เล่าเรื่องเมืองคน  ตอน 7


 

       สรุปสาระเมืองคน เป็นวรรณกรรมศาสนาพุทธมุ่งเน้นสอนธรรมแก่คนอ่าน ตัวละครซ่อนมุมคิดจินตนาการเชิงอุปมาอุปไมยอิงหลักนามธรรมเป็นรูปธรรมโดยเปรียบเทียบร่างกายคือเมือง (กายนคร ) มีเจ้าเมืองคือจิต เปิดภาพมองเห็นกำแพงเมืองมี 9 ประตูคือ ตา 2 หู 2 จมูก 2 ปาก 1 ทวารเบา 1 และทวารหนัก 1 บนกำแพงมีป้อมยาม 5 ป้อมคือ ตา  หู จมูก  ลิ้น  กาย

       พญาจิตราช ( จิต ) มีภรรยา 2 คนคือ นางตัณหาและนางอวิชชา เปรียบเหมือนดวงจิตถูกตัณหาและความไม่รู้รบกวนก่อเกิดกิเลสไม่มีที่สิ้นสุด  ทำให้จิตประมาท จึงเกิดการโจมตีด้วยกองทัพพญามัจจุราชมีกองทัพหน้านำโดยจอมพลชรากองทัพหนุนนำโดยจอมพลพยาธิและกองทัพหนุนนำโดยจอมพลมรณัง

       กล่าวคือจอมพลชรานำทัพบุกเข้าโจมตีเมืองคนก่อนเพื่อทำลายกำแพงชั้นนอกชั้นในเปรียบเหมือนร่างกายถูกความชราเข้าครอบงำก็ทรุดโทรมไปตามธรรมชาติ  ผิวหนังที่เต่งตึงก็หย่อนยานดวงตาก็ฝ่าฟาง ฟันก็หักหลุดล่วง แล้วยังมีกองทัพพยาธิ ( เชื้อโรค ) บุกโจมตีทุกทิศทางทำให้ร่ายกายอ่อนแอ  ยกตัวอย่างกองทัพไวรัสโคโรน่าบุกทำสงครามคนทั่วโลกที่กำลังโด่งดังล่าสังหารชาวโลกอยู่ในเวลานี้ยังไม่มีท่าทีจะยุติลงได้

       ในที่สุดพญามัจจุราชก็ส่งกองทัพหลังมีจอมพลมรณังคุมทัพบุกเข้าโจมตีเมืองคนให้ย่อยยับแล้วบุกจับตัวเจ้าเมือง ( จิต ) เพื่อนำไปมอบให้พญามัจจุราชต่อไป สำหรับเจ้าเมือง( จิต ) ผู้ตั้งอยู่ในศีลในธรรมดำรงอยู่ในกุศลกรรมมีให้ทาน  รักษาศีลและเจริญภาวนา  หมั่นทำดี ละชั่ว  ทำจิตใจให้ผ่องใส ก่อเกิดดวงตาแห่งปัญญา สว่าง  สะอาด  สงบ ตั้งจิตเป็นกุศลไม่หลงต่อตัณหา อวิชชา มีสภาวะจิตสงบเย็น เป็นการเดินทางเข้าสู่ประตูอมตมหานิพพานคือการพ้นจากกองทุกข์พบความสุขนิรันดร์นั้นคือจิตเป็นนิพพานนั้นแล.

 

หมายเลขบันทึก: 692470เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2021 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2021 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ คุณศุภณัฐ เจตน์ครองสุข

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท