แก่มะพร้าว เฒ่ามะละกอ


แก่มะพร้าว เฒ่ามะละกอ

มะพร้าวเป็นพืชยืนต้นขนาดกลาง เพาะปลูกได้ดีบริเวณดินทรายหรือชายทะเล ผลมีสีเขียวอ่อนและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเมื่อแก่จัด รับประทานได้ทั้งน้ำและเนื้อ ทุกส่วนของต้นมะพร้าวสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย

กะลามะพร้าว วัสดุเหลือใช้จากผลมะพร้าว สามารถนำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าได้มากมาย ได้แก่ ทำถ่านหุงต้ม ถ่านกัมมัน น้ำควันถ่านสำหรับใช้ป้องกันมอดแมลง ประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้และอุปกรณ์งานครัว

มะพร้าวผลอ่อน นอกจากจะนิยมรับประทานผลสดแล้ว ยังนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆได้อีก เช่น มะพร้าวแก้ว วุ้นมะพร้าว และเป็นส่วนประกอบของอาหารหวานคาวอีกมากมาย

มะพร้าวผลแก่ เนื้อมะพร้าวนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆได้มากมาย ได้แก่ คั้นเป็นกะทิสดและกะทิกล่อง มะพร้าวอบน้ำผึ้ง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันไบโอดีเซล เป็นต้น

น้ำมะพร้าว ในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนที่จำเป็นสำหรับผู้หญิง จึงเหมาะในการบริโภค โดยเฉพาะผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน หรือหญิงที่ต้องการฮอร์โมนเพื่อปรับสมดุลย์ของร่างกาย นอกจากนี้น้ำมะพร้าวยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆอีกมากมาย ได้แก่ วุ้นน้ำมะพร้าว น้ำส้มสายชู และเครื่องดื่ม

จั่นมะพร้าว อุดมด้วยน้ำตาลฟรุตโทส อันเป็นแหล่งอาหารของผึ้งและแมลงต่างๆ ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการนำน้ำหวานจากจั่นมะพร้าวมาทำน้ำตาลไว้ปรุงอาหารหวานคาว และทำน้ำตาลสดไว้เป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงานได้อย่างดี

ยอดมะพร้าว ปัจจุบันเกษตรกรหันมาปลูกมะพร้าวตัดยอดกันมากขึ้น เนื่องจากได้ผลผลิตเร็วและเป็นที่ต้องการของตลาด ยอดมะพร้าวสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น แกงส้ม ยำ ส้มตำ ผัด เป็นต้น

ใบมะพร้าว เป็นวัสดุที่คนทุกยุคทุกสมัยได้นำมาทำสิ่งของเครื่องใช้มากมาย ได้แก่ ไม้กวาด กระเช้า กระจาด ตะกร้า ปลาตะเพียน ใบมะพร้าวอ่อนใช้ห่อข้าวต้มหางหรือข้าวต้มลูกโยน ที่ชาวพุทธนำไปตักบาตรเทโวในวันออกพรรษา

เปลือกมะพร้าว เป็นเศษวัสดุที่มีมูลค่าไม่น้อยเช่นกัน เพราะสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้แก่ ทำที่นอนใยมะพร้าว ที่เช็ดเท้า 

และด้วยคุณสมบัติของเปลือกมะพร้าวที่มีการเก็บความชื้นได้ดี จึงนำมาใช้ประโยชน์ในการเป็นวัสดุเพาะกล้วยไม้ และเป็นส่วนผสมของดินปลูกต้นไม้อีกด้วย

รกมะพร้าว อาจเป็นสิ่งที่คนทั่วไปมองข้ามไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ แต่ยังมีบางคนที่มีความคิดสร้างสรรค์นำรกมะพร้าวมาประดิษฐ์ตกแต่งในงานศิลปะมากมาย เช่น การ์ด ส.ค.ส. ของชำร่วย กล่อง สมุดโน้ต อัลบั้ม ฯลฯ

ลำต้น เมื่อมะพร้าวหมดอายุหรือถูกโค่นทิ้งแล้ว ลำต้นมะพร้าวยังนำมาใช้ประโยชน์ได้อีก เช่น ทำเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะเก้าอี้ ทำฝาผนัง อาคารบ้านเรือน ทำรั้ว กระถางต้นไม้ และตกแต่งจัดสวน เป็นต้น

มะละกอ เป็นไม้ผลชนิดหนึ่ง สูงประมาณ 5 -10 เมตร มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลาง ถูกนำเข้ามาสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ผลดิบมีสีเขียว เมื่อสุกแล้วเนื้อในจะมีสีเหลืองถึงส้ม นิยมนำมารับประทานทั้งสดและนำไปปรุงอาหาร เช่น ส้มตำ แกงส้ม หรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ

มะละกอ ผลไม้ธรรมดาๆ แต่มากไปด้วยคุณค่า มะละกอสุกอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสุขภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือด ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ เนื้อมะละกอสุกเป็นยาระบายอ่อนๆ แก้อาการท้องผูก ช่วยในการย่อยอาหาร

ส้มตำทอด

ส้มตำทอด

มะละกอทอดกรอบ

มะละกอกวน

มะละกอสามรส

เมื่อมะละกอให้ผลแล้วก็จะถูกโค่นต้นทิ้งเพื่อปลูกต้นใหม่แทน ลำต้นของมะละกอข้างในกลวงไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้

ต้นมะพร้าวและต้นมะละกอ เป็นที่มาของสำนวน " แก่มะพร้าว เฒ่ามะละกอ" 
"แก่มะพร้าว" หมายถึง แก่แล้วแต่ยังมีคุณค่ามีแก่นสาร สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เปรียบได้กับมะพร้าว 

ส่วน "เฒ่ามะละกอ" หมายถึง แก่แล้วแก่เลยไม่มีประโยชน์อะไร เปรียบได้กับคนที่ไม่มีแก่นสารในชีวิต เหมือนผลมะละกอที่แก่จัดที่ทั้งกลวงทั้งเละ ลำต้นก็ไม่มั่นคงโค่นล้มได้ง่าย ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย

ข้อคิดที่ได้จากสำนวน " แก่มะพร้าว เฒ่ามะละกอ" คือ ผู้สูงอายุควรทำตนให้มีคุณค่า อยู่ให้ผู้คนนับถือและศรัทธา

จะเป็นมะพร้าวหรือมะละกอ ต้องเลือกเอาสักอย่าง

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

หมายเลขบันทึก: 692354เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2021 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2023 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท