ชีวิตที่พอเพียง ๔๐๕๑. นิวนอร์มอล และยุทธศาสตร์ใหม่ เรื่องโควิด


 

มีคำทำนายพร้อมหลักฐานประกอบที่ https://www.youtube.com/watch?v=JhRb5hnTseU  Dr. John Campbell บอกว่าในที่สุดพลโลกจะติดโควิดหมดทุกคน  และบางคนเสียชีวิตไป    เรื่องภูมิคุ้มกันหมู่เลิกคิดได้   เพราะเชื้อสายพันธุ์เดลต้ามันเก่งกว่าที่เราคิดมาก    และวัคซีนโควิดก็ไม่ใช่เกราะป้องกันการติดเชื้อใหม่อย่างที่หวังไว้เดิม    แต่จะช่วยป้องกันการติดแล้วอาการรุนแรงได้มาก   ฯลฯ

เราต้องเตรียมอยู่กับวิถีชีวิตใหม่   ที่จะมีเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่โผล่ออกมาอีก    และจะยิ่งแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นอีก    ซึ่งหากมันก่ออาการไม่รุนแรง หรือรุนแรงน้อยลง    เราก็น่าจะสามารถอยู่กับมันได้อย่างไม่ยากลำบากมากนัก    สภาพเช่นนี้ ก็หมายความว่าเชื้อโควิดเปลี่ยนจากโรคระบาด (epidemic)  เป็นโรคประจำถิ่น หรือประจำโลก (endemic) 

ตามแนวทางนี้วิธีจัดการและวิธีรายงานจะต้องเปลี่ยนไป   จุดสนใจไม่ใช่จำนวนคนติดเชื้อ  แต่เป็นจำนวนคนป่วย  และคนที่ป่วยแล้วอาการรุนแรง     ต้องไม่เสียเวลาและทรัพยากรไปกับการตรวจคนติดเชื้อ   ต้องมุ่งตรวจหาคนที่คาดว่าจะมีอาการรุนแรง และป้องกันอาการรุนแรง ไม่ใช่ป้องกันการติดเชื้อ     และต้องหาวิธีไม่ให้คนมีอาการรุนแรงเมื่อได้รับเชื้อ   

ฟังคลิปของท่านเมื่อวันที่ ๖ ก.ย. ที่ https://www.youtube.com/watch?v=VL8QnUM81Wo    ประเทศที่จัดการโควิดได้ดีอย่างน่ามหัศจรรย์ โดยมีการฉีดวัคซีนในอัตราต่ำมาก คือไต้หวัน   ที่น่าสนใจคือข้อมูลที่บอกว่าสายพันธุ์เดลต้าทำให้เกิดภูมิคุ้มกันสูงมาก    ดังนั้นหากติดเชื้อแล้วไม่ตายก็จะไม่ติดอีก    และมีคนทำนายว่าสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะปกติราวๆ เดือนเมษายนปีหน้า     

ที่ผมสงสัยคือ  จะเกิดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถเล็ดรอดภูมิคุ้มกันของสายพันธุ์เดลต้าได้ไหม     

วิจารณ์ พานิช

๖ ก.ย. ๖๔

 

หมายเลขบันทึก: 692305เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2021 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2021 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Is this the same Dr John Campbell who is asking for voting (Yes/No) for a public conviction that Cov-Sars-2 (COVID-19) is “lab released”?

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท