ท่องเที่ยวสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้


เที่ยวเส้นทางสายไหม

เรามีโอกาสไปเที่ยวสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ใน ปี 24 กรกฎาคม 2561

เราประทับใจมาก กลับมาหาว่าเราได้บันทึกไหม ปรากฏว่าไม่มี เลยขอบันทึกช่วงเที่ยวทิพย์กันค่ะ

……

สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 246 - 208 ก่อนคริสตกาล ภายในสุสานใช้บรรจุพระบรมศพ จักรพรรดิฉินสื่อหวง และทรัพย์สมบัติต่าง ๆ ตลอดจนรูปปั้นดินเผา กองทหาร และรถม้าจำนวนมาก เพื่อเป็นตัวแทนของข้าราชบริพาร ในการร่วมเดินทางไปยังปรโลก ของ จักรพรรดิฉินสื่อหวง พระองค์ ได้สั่งให้สร้างสุสานใต้ดินขึ้น เมื่อขึ้นสู่บัลลังก์ตอนอายุเพียง 13 ปี

 

สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้  ถูกซ่อนอยู่ใต้ผืนดินอย่างมิดชิด จนกระทั่งชาวนามาค้นพบโดยบังเอิญ โดยขุดพื้นดินเพื่อสร้างบ่อน้ำ เมื่อปี 1974 ซึ่งแรกทีเดียวยังไม่รู้ว่า มีสิ่งที่ยิ่งใหญ่ซ่อนอยู่ เพราะในพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ของจีนนั้น ในอดีตการที่ชาวบ้านขยายพื้นที่ทางการเกษตร แล้วบังเอิญขุดพบชิ้นส่วนทางโบราณคดีเป็นเรื่องปกติ ผู้ที่มีความรู้ทางโบราณคดีคนสำคัญ ที่เข้ามาประติดประต่อชิ้นส่วนต่าง ๆ  จนประกอบเป็นหุ่นขึ้นได้คือ นักโบราณคดีชาวจีนที่ชื่อว่า จ้าว คังหมิน

 

ต่อมาได้ขุดค้นอย่างเป็นรูปแบบ ทำให้สามารถค้นพบ สุสาน ขนาดใหญ่ ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 56 ตารางกิโลเมตร กองทัพหุ่นแต่ละตัว ไม่มีใบหน้าที่ซ้ำกันเลย แบ่งแยกตามหน้าที่ในกองทัพ ยังมีหุ่นของสัตว์ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ด้วย ซึ่งทั้งคนและสัตว์ถูกปั้นอย่างได้สัดส่วนสมจริง

 

หลุมแรก เป็นเหล่าแนวหน้าหน่วยกล้าตาย มีหุ่นทหารทำท่าถืออาวุธ ปัจจุบันไม่มีอาวุธในมือหุ่นดินเผาแล้ว จำพวกหอก ดาบ กว่า 6,000 นาย ยืนเรียงแถวเป็นระเบียบในหลุมที่ขุดลึกลงไปในพื้นดินกว่า 5 เมตร

หลุมที่สอง มีหุ่นพลรบประมาณ 1,000 นาย ที่เหลือเป็นขบวนหุ่นม้าศึกและรถม้า

หลุมที่ 3 มีซากกระดูกสัตว์อยู่ด้านหน้า ว่ากันว่าเป็นเครื่องบูชายัญในพิธีศพ ในหลุมนี้มีทหารที่ขุดแล้ว และรถม้า ม้าศึก รวมกันประมาณ 70 ตัว

บัตรเข้าชม

 

ด้านหน้าก่อนเข้าชม

รอเข้าชมกันค่ะ

 

รูปปั้น

รูปปั้น

 

 

 

ภาพในสุสาน

ภาพรวม

 

 

ภาพรูปปั้นม้า

 

หมายเลขบันทึก: 692269เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2021 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2021 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนไปในสุสาน เพื่อนบางคนที่เขามี six sense เขามองเห็นอีกมิติหนึ่งในที่แห่งนี้ด้วย ขนลุกเลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท