ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม


ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม

กรุงโรม (Rome) เป็นเมืองหลวงของประเทศอิตาลี ในสมัยโบราณกรุงโรมเป็นศูนย์กลางของจักรวรรดิโรมัน (Roman) อันเกรียงไกร เป็นหนึ่งในอารยธรรมยุคโบราณที่แผ่อาณาเขตจนกว้างไกลที่สุด รวมถึงเป็นต้นแบบของปรัชญาและเทคโนโลยีสมัยใหม่ จักรวรรดิโรมันที่ยิ่งใหญ่ได้กรีฑาทัพไปทั่วสารทิศเพื่อล่าเมืองขึ้น และขนทรัพย์สมบัติของเมืองเชลยมาไว้ที่กรุงโรม โดยไม่มีการล้มล้างราชวงศ์หรือผู้ปกครองเมือง การก่อสร้างถนนหนทางจากดินแดนต่างๆเพื่อเชื่อมสู่กรุงโรมซึ่งเป็นศูนย์กลางอำนาจในขณะนั้นจึงเกิดขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนย้ายทรัพย์สินมีค่าทั้งหลาย รวมทั้งศิลปวัตถุขนาดใหญ่ เช่น เสาโอบิลิกต์จากประเทศอียิปต์จำนวนหลายต้นมาสู่กรุงโรม

ถนนของโรมันได้รับการออกแบบให้รองรับการเดินทางที่รวดเร็ว มีการตัดถนนเป็นเส้นตรงผ่านพื้นที่ในชนบท มีการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำและอุโมงค์ทะลุผ่านภูเขา เพื่อไม่ต้องเสียเวลาเดินทางอ้อม มีหลักบอกระยะทางเหมือนกับเครื่องหมายบนถนนเชื่อมระหว่างเมืองในปัจจุบัน หลักหินนี้บอกระยะทางจากจุดนี้ถึงเมืองที่ใกล้ที่สุด และยังมีข้อมูลเกี่ยวกับการตัดถนนและการซ่อมแซมถนนอีกด้วย ด้วยการออกแบบก่อสร้างที่ชาญฉลาดและใส่ใจในรายละเอียดต่างๆถนนโรมันได้ชื่อว่ามีความคงทนกว่าถนนสมัยใหม่ ถนนสายต่างๆของโรมันถือเป็นผลงานด้านวิศวกรรมที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลหลายศตวรรษ ชาวโรมันสร้างเครือข่ายถนนที่มีประสิทธิภาพมีความยาวมากกว่า 80,000 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ที่มีขนาดเท่ากับประเทศต่างๆในปัจจุบันมากกว่า 30 ประเทศ

สำนวน "ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม" มีความหมายว่า ไม่ว่าจะใช้วิธีการใดก็มุ่งสู่จุดหมายเดียวกัน สำนวนนี้สื่อถึงการทำงานที่วางเป้าหมายและผลลัพธ์ไว้อย่างชัดเจน ส่วนวิธีการที่จะนำไปสู่เป้าหมายนั้นมีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความถนัด ลักษณะนิสัย และต้นทุนด้านทรัพยากรของแต่ละคน เช่นเดียวกับการเดินทางสู่กรุงโรมซึ่งถนนหลายสายมีทิศทางสู่กรุงโรมทั้งสิ้น ไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของแผ่นดินโรมันก็สามารถเดินทางมายังกรุงโรมที่เป็นเมืองหลวงได้ทั้งนั้น


ที่มาของสำนวน "ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม" มาจากสำนวนภาษาอังกฤษ "All roads lead to Rome"

อิตาลีเป็นจุดหมายปลายฝันของนักเดินทางทั่วโลก ในฐานะมหาอำนาจด้านศิลปะที่ทิ้งเรื่องราวและความรุ่งโรจน์แห่งอดีตไว้ในเมืองเก่าแก่ที่มีการอนุรักษ์เอาไว้อย่างลงตัวกับโลกปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นโรม ฟลอเรนซ์ ปอมเปอี ปิซ่า เวนิส และมิลาน ทุกวันนี้ ถนนทุกสายยังคงมุ่งสู่กรุงโรม เพราะนักเดินทางจากทั่วโลกยังคงปรารถนาที่จะได้สัมผัสกับสีสันความงดงามของศิลปะและร่องรอยอดีตที่ยิ่งใหญ่เกรียงไกรของจักรวรรดิโรมัน

สถานที่ : กรุงโรม ประเทศอิตาลี

หมายเลขบันทึก: 692266เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2021 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2023 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท