ศูนย์อบรมเศรษฐกิจพอเพียง


         ได้ข่าวว่ารัฐบาลจะจัดตั้งศูนย์อบรมเศรษฐกิจพอเพียง 40 ศูนย์   พอผมได้ฟังก็ตกใจว่าพอเริ่มที่ชื่อก็เป๋แล้ว

         ต้องเรียนรู้ครับ   ไม่ใช่อบรม

         การอบรมเป็นเรื่องล้าสมัย   ขาดความเคารพคน   ไม่เห็นคุณค่าของความรู้ภายในคนเล็กคนน้อย

         การเรียนรู้เป็นเรื่องทันสมัย   เน้นที่การเรียนรู้ของคนทุกคน   เคารพต่อคนทุกคนว่าเขามีความรู้ปฏิบัติอยู่ภายในตัว

         ถ้ารัฐบาลจัดตั้ง "ศูนย์อบรมเศรษฐกิจพอเพียง" แยกออกมาจากกระบวนการเรียนรู้ของชาวบ้าน   เช่น เครือข่ายแผนแม่บทชุมชน   ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยี   ศูนย์เรียนรู้ชุมชน ฯลฯ ที่มีอยู่แล้ว   ก็จะเป็นความสิ้นเปลืองที่ไร้ค่า   และเป็นการเดินผิดทางด้วย

         รัฐบาลต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงด้วยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงครับ   คือของดีมีอยู่แล้ว   เข้าไปสนับสนุนให้ของดีที่มีอยู่เติบโต ขยายเครือข่ายแห่งความดี

         ไม่ใช่เน้น คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อผลงานของกู อย่างในยุครัฐบาล 5 ปีก่อน

วิจารณ์  พานิช
 22 ธ.ค.49

หมายเลขบันทึก: 69221เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
โดยธรรมชาติของคนบ้านนอกบ้านนาอย่างพวกเรา เรียนรู้ที่จะให้อยู่ได้และอยู่ดีในชุมชนอยู่แล้ว เพียงแต่การพัฒนาจากภาครัฐ(ในบางเรื่อง)พาพวกเราเดินหลงทาง  ดีใจและภูมิใจที่เมืองไทยมีหน่วยงานชื่อว่าสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม....ครับผม

อาจารย์ครับ แล้วที่พิจิตร ที่กำลังดำเนินการจัดตั้ง "ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดพิจิตร" เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว  ซึ่งดำเนินการโดย องค์กรภาคประชาชนอย่าง มูลนิธิร่วมพัฒนาพิจิตร และ ชมรมเกษตรธรรมชาติฯ จะได้รับการต่อยอดหรือหนุนเสริมไหมครับ????  หากภาครัฐได้ฟังเสียงของอาจารย์บ้าง ผมคิดว่าที่เรากำลังก้าวเดินอยู่ จะได้รับการพัฒนาเร็วขึ้น (ยังหวังเล็กๆครับผม)

ขอแสดงความคิดเห็นต่ออาจารย์ครับ....ที่จริงผมคิดว่า ชื่ออบรมนั้น  อาจสื่อให้ชาวบ้านเข้าใจได้มากกว่า ว่า ณ ที่แห่งนี้เค้าทำอะไรกัน    แม้ว่าเราจะตั้งชื่อศูนย์การเรียนรู้  แต่ถ้าใช้กระบวนการและวิธีการถ่ายทอดแบบที่อาจารย์ว่าล้าสมัย  ก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อชาวบ้าน...ดังนั้นชื่อนั้นสำคัญ ไฉน สู้กระทำให้ชาวบ้านเกิดการเรียนรู้  ผมว่า ก็ดีกว่า นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท