เล่าเรื่องเมืองคน  ตอน 1


 

 

เมืองคนนี้เดิมมีน้ำกับฟ้า  แต่ต่อมาเกิดเกาะกลางทะเลใหญ่

มีหลวงชาติมาเห็นเป็นสนใจ  รวมคนได้ก่อสร้างเป็นธานี

       ชื่อหลวงชาติเป็นปู่ของนางอวิชชาและนางตัณหา ท่านได้เป็นผู้สร้างเมืองคนนี้มีเนื้อที่กว้าง 1 ศอก ยาว 1 วา หนา 1 คืบ มีกำแพงเมือง 4 ชั้น ชั้นที่ 1 ชื่อ ตะโจ  ชั้นที่ 2 ชื่อ มังสัง  ชั้นที่ 3 ชื่อ นหารู  ชั้นที่ 4 ชื่อ อัฏฐิ บนกำแพงมีป้อมปราการอยู่ 4 แห่งคือ ป้อมที่ 1 ชื่อ เกศา ป้อมที่ 2 ชื่อ โลมา  ป้อมที่ 3 ชื่อ นขา  ป้อมที่ 4 ชื่อ ทันตา ในกำแพงมี 9 ประตูคือ 1.ประตูปาก ใช้นำอาหารเข้าไปเลี้ยงชาวเมือง2.ประตูทวารหนัก ใช้นำขยะของเสียออกจากเมือง 3. ประตูทวารเบา ใช้นำน้ำเสียออกจากเมือง 4-5 ประตูหู ใช้ฟังข่าวสารต่าง ๆ  6-7 ประตูจมูก ใช้ดมกลิ่นและรับรสต่าง ๆ 8-9 ประตูตา ใช้คอยดูสิ่งต่าง ๆ 

       ภายในเมืองคนมีบ้านหลังใหญ่อยู่ 5 หลังมีนายเวทนาเป็นผู้ดูแลคือ 

1.บ้านจักขุ  มีคนใช้ชื่อนางรูปา

2.บ้านโสตะ  มีคนใช้ชื่อนางสัททา

3.บ้านฆานะ มีคนใช้ชื่อนางคันธา

4.บ้านชิวหา  มีคนใช้ชื่อนางรสา

5.บ้านกายา  มีคนใช้ชื่อนางผัสสา

       เมืองคนนี้มีเจ้าเมืองชื่อพญาจิตราช มีภรรยา 2 คน ชื่อ นางอวิชชาและนางตัณหา เจ้าเมืองหลงรักภรรยาทั้งสองมากต้องการสิ่งใดก็หามาให้ภรรยาทั้งสองหมด ด้วยนางอวิชชาและนางตัณหานั้นมีที่ปรึกษาอยู่ 3 คน คือ นายโลภะ นายโทสะและนายโมหะคอยให้คำแนะนำต่าง ๆ 

       เมืองคนนี้มีคณะรัฐมนตรีดูแลกระทรวงอยู่ดังนี้

1.กระทรวงการคลัง มีรัฐมนตรีชื่อ นายตระหนี่

2.กระทรวงกระกลาโหม มีรัฐมนตรีชื่อ นายพยาบาทและนายวิหิงสา

3.กระทรวงเกษตร์ เน้นดิน มีรัฐมนตรีชื่อ นายปฐพี

4.กระทรวงสาธารณสุข เน้นน้ำ มีรัฐมนตรีชื่อ นายอาโป

5.กระทรวงพลังงาน  เน้นไฟ มีรัฐมนตรีชื่อ นายเดโช

6.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ เน้นลม มีรัฐมนตรีชื่อ นายวาโย

       เมืองคนนี้มีกองทหารอยู่ 3 เหล่าทัพที่ขึ้นตรงต่อพญาจิตราชดังนี้

1.อัญญสมานาเจตสิก คือกองเจตสิกกลาง ๆ 

2.โสภณเจตสิก  คือ เจตสิกฝ่ายดี

3.อกุศลเจตสิก  คือ เจตสิกฝ่ายชั่ว ( คอยรับใช้ภรรยาทั้งสองของพญาจิตราช )

เมืองคนนี้มีอาจารย์ผู้เป็นนักปราชญ์อยู่ 2 ท่าน ชื่อ ท่านสติและท่านสัมปชัญญะท่านทั้งสองนี้พิจารณาเห็นภัยอันตรายต่อเมืองจึงเข้าพบพญาจิตราชเพื่อเตือนให้ระวังข้าศึกจะทำลายเมืองทำให้เมืองพินาศล่มจมได้ และเสนอให้จัดกองทัพธรรมาวุธโดยเลือกแต่ทหารดีมีศีลธรรมมารักษาเมืองแล้วเสนอให้พญาจิตราชดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงามห่างภรรยาและลูกน้องของภรรยาทั้งสองให้มากเพราะพวกเขาคอยยุแยงตระแคงรั่วทำให้เสียเมืองได้ ฝ่ายอาจารย์ของนางอวิชชาและนางตัณหาชื่อท่านทิฏฐิและท่านมานะ เห็นพญาจิตราชผิดแปลกไปที่ไม่หลงเสน่ห์ภรรยาทั้งสองจึงเข้าไปเตือนให้เป็นตัวของตัวเองอย่าไปเชื่ออาจารย์สติและอาจารย์สัมปชัญญะ โดยภรรยาทั้งสองก็มาให้ท้ายอาจารย์ของตน พญาจิตราชหลงกลเห็นด้วยกับภรรยาทั้งสองได้เรียกอาจารย์สติและอาจารย์สัมปชัญญะมาพร้อมเนรเทศออกจากเมืองไป

       เมืองคนนี้มี 3 ฤดูคือ ฤดูสุข ฤดูทุกข์  ฤดูอุเบกขา  มีชาวเมืองหลายหลายชาติพันธุ์เช่น พวกกิมิชาติ ( หนอน  พยาธิ เชื้อโรคต่าง ๆ ) คอยทำลายเมืองอยู่ตลอดเวลาฝ่ายพญาจิตราชก็กลับมาหลงภรรยาเลยไม่ออกว่าราชการ โปรดติดตามตอนต่อไป.. 

หมายเลขบันทึก: 692145เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2021 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2021 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท