เมล่อน


 

เมล่อนเป็นผลไม้เศรษฐกิจชนิดหนึ่ง เนื้อมีสีส้มหรือสีเหลือง รสชาติหวานละมุนลิ้น มีกลิ่นหอม เมล่อนเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับแตงไทย ถิ่นกำเนิดของเมล่อนพบหลักฐานบันทึกไว้ว่าเกิดขึ้นในทวีปกึ่งร้อนแถบแอฟริกา แล้วมีการนำมาพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ที่อเมริกา ยุโรป เอเชีย(ญี่ปุ่น) 

สำหรับในประเทศไทยปลุกครั้งแรกที่สถานีกสิกรรมแม่โจ้(มหาวิทยาลัยแม่โจ้) ต่อมาที่เกษตรกลางบางเขน เมื่อประสบผลสำเร็จ ได้มีการปลูกที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว 

สรพคุณของเมล่อนมีมากมายหลายประการ เช่นเป็นยาบำรุงธาตุ มีส่วนช่วยรักษาโรคความดันโหิต และอีกหลายอย่างด้วยกัน

เมล่อนถือเป็นผลไม้ที่ปลุกยากถึงยากมากในพืชตระกูลแตง ต้องอาศัยความเข้าใจ ความชำนาญ การจัดการดูแล ผมสนใจจะทดลองปลูกแต่ด้วยความที่ราคาเมล็ดพันธุ์ค่อนข้างแพง ราคาถูกเมล็ดละ 1 บาท กันเลยทีเดียว เอาน่าอยากปลูกก็ต้องลองดู ลองลงมือทำ 

เมื่อได้เมล็ดมาผมจัดการเพาะกล้าในถาดหลุมเพาะเมล็ด จำนวน 9 หลุมๆละ 1 เมล็ด ผลก็คือการงอก 100% งอกทุกเมล็ด ถือว่าการเพาะต้นกล้าเมล่อนครั้งแรกของผมสำเร็จ 

เมื่อต้นกล้าเมล่อนอายุได้ 15 วัน ผมจัดการย้ายที่อยู่ให้โดยนำลงกระถางพลาสติกที่เตรียมไว้ มีดินปลูกผสมมะพร้าวสับ ปุ๋ยคอกหมัก เมื่อย้ายลงกระถางรดน้ำให้ชุ่มวางไว้ที่แดดรำไรเพื่อให้ต้นกล้าปรับสภาพต้นตัวได้ เมื่อต้นแข็งแรงจะนำออกไปวางไว้กลางแจ้งที่มีแสงแดดเพียงพอ

มาดูกันว่าการปลูกเมล่อนเพื่อการศึกษา ทดลอง จะเดินทางไปถึงขั้นตอนไหน จะได้เห็นการติดดอกออกผลและได้ชิมรสชาติของเมล่อนที่ลงมือปลูกเองหรือไม่ 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 692140เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2021 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2021 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท