การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี


ชื่อผลงานวิชาการ    การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี

ผู้วิจัย                  สกุณา ปั้นทอง ดร.  ตําแหน่ง รองผู้อํานวยการสถานศึกษาวิทยฐานะ รองผู้อํานวยการชำนาญการพิเศษ

ปีการศึกษา           2562 

 

บทคัดย่อ

 

         การประเมินโครงการโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) ประเมินกระบวนการของโครงการ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ ในประเด็นเกี่ยวกับ (4.1) ศึกษาและเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนและหลัง        การดำเนินโครงการ  (4.2) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินการตามโครงการ (4.3) รางวัล เกียรติบัตรที่ได้รับหลังการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 182 คน ดังนี้ ผู้บริหารสถานศึกษา เป็นคณะกรรมการบริหารโครงการ จำนวน 4 คน  คณะกรรมการดำเนินโครงการ เลือกจากครูหัวหน้าสายชั้นอนุบาล – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  จำนวน 7 คน  ครู เลือกจากครูประจำชั้นอนุบาล – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 33 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  รวม 12 ห้องเรียนๆ ละ 5 คน จำนวน 60 คน  ผู้ปกครองนักเรียนอนุบาล - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ห้องเรียนละ 2 คน จำนวน 33 ห้องเรียน จำนวน 66 คน  และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบประเมิน CIPP Model จำนวน 6 ฉบับ คือ  แบบประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ    ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การเปรียบเทียบผลก่อนและหลังการดำเนินโครงการ โดยใช้การทดสอบที (t - test)

 

ผลการประเมินโครงการ พบว่า

         1. สภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี  ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ และคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด      

         2. ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี  ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ และคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด 

         3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ)  สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี  ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ และคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด

         4. ผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี  ตามประเด็นของโครงการ ดังนี้ (4.1.) ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนก่อนและหลังการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า หลังดำเนินโครงการ นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  (4.2) ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการบริหารโครงการ คณะกรรมการดำเนินโครงการ ครู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – ประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล – ประถมศึกษา   ปีที่ 6  และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีผลต่อการดำเนินกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ)  สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความ พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนักเรียนนำมาใช้ในชีวิตประจำวันและขยายผลสู่ชุมชนได้ อยู่ในระดับมากที่สุด  และนักเรียนโดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจด้านกระบวนการและทักษะ อยู่ในระดับมากที่สุด คือ  กิจกรรมประหยัดอดออมระดับมากที่สุด (4.3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – ประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด (4.4) จากการสำรวจ รางวัล เกียรติบัตร หลังจากประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ)  สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี  พบว่า นักเรียน ได้รับรางวัลต่างๆ ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับตนเองและโรงเรียนมากมาย เป็นเพราะว่านักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบและปฏิบัติตนตามหลักเบื้องต้นของศาสนา มีความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ของตนเอง  มีความกตัญญูกตเวทีผู้มีพระคุณและสถานศึกษา มีเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละเพื่อชื่อเสียงของโรงเรียน ประหยัดรู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตัวและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า ภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทย ดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย

หมายเลขบันทึก: 692079เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2021 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2021 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท