A Min
คุณ จำรัส จันทนาวิวัฒน์

ออนไลน์ .หยุดเรียน 1 ปีดีไหม ..ไม่ดี มันพอมีทางออก... (ตอนที่ ๓)


                         ...ปรับปรุงระบบห้องเรียนและการสอน  เป็นประตูบานที่สองของการสอนออนไลน์

                         ครูผู้สอนทุกคนล้วนรู้ว่า ในห้องเรียนมีความลับ...

                         ...การสอนออนไลน์จะแก้ขัดได้ ถ้าเราใช้ไม้เท้าวิเศษเสกความลับจากห้องเรียนไปพักไว้บนออนไลน์สำเร็จ..

                         ความลับข้อแรก ห้องเรียนเป็นหัวใจของความรู้ เมื่อก่อนความรู้อยู่ที่ลานบ้าน แต่ระบบการศึกษาแผนใหม่แอบย้ายหัวใจความรู้มาไว้ที่ห้องเรียน ทิ้งลานบ้านให้เหงาหงอย..แต่ด้วยความจำเป็นในสถานการณ์โควิด เราจำเป็นต้องย้ายหัวใจความรู้บางห้องกลับไปฝากไว้ที่บ้านอีกครั้ง...(นั่นคือเหตุผลสำคัญว่าทำไม ครูจึงต้องมีผู้ปกครองเป็นผู้ช่วย และโรงเรียนต้องมีเครือข่ายผู้ปกครองเป็นกองหนุน)

                         ความลับของห้องเรียนข้อที่สองคือ ความสนุก จะเคยมีใครสังเกตหรือไม่ว่าร้อยละ 90 ของเด็กที่ชอบมาโรงเรียนนั้น ไม่ใช่เพราะอยากมาให้ครูสอน แต่อยากมาเจอเพื่อน ทำกิจกรรมกับเพื่อนเพราะมันสนุก แต่ละคาบนั้น เด็กจำได้ไม่ใช่เพราะจากครูแต่จำได้จากเพื่อน ผ่านกิจกรรมที่ทำร่วมกัน จากคำตอบถูกบ้างผิดบ้าง  เรื่องนี้เหมือนบันทึกเล่มใหญ่ เหมือนหนังเรื่องยาวจำได้ทุกช่วงทุกตอน ดูกี่ครั้งก็สนุก และที่สำคัญมันเกิดเรื่องสนุกแบบนี้ทุกวัน  แต่ก็อาจมีบางคนประสบเรื่องเลวร้ายจากเพื่อน เขาหรือเธอคนนั้นก็จะเกลียดห้องเรียนเช่นกัน แต่เกือบทั้งหมดก็จากเพื่อนนั่นแหละ การสอนออนไลน์จึงต้องสนุก   แต่ออนไลน์ผู้เรียนอยู่ตัวคนเดียว ครูจึงต้องสร้างพื้นที่หรือจังหวะสนุกให้เกิดขึ้น ครูจึงต้องถามตัวเองว่า ตนเองทำให้ห้องเรียนออนไลน์สนุกได้แค่ไหน เด็กติดเกมเพราะมันสนุก เล่นคนเดียวก็สนุก เล่นกับเพื่อนใหม่ๆที่ช่วยกันแชร์ ช่วยกันเล่น ก็สนุก จะเลียนแบบเกมก็ได้ ตัวอย่างครูมัดซี นาบอน สอนภาษาอังกฤษ คือตัวอย่างยอดเยี่ยม ทำให้ห้องเรียนสนุก ด้วยการสอนผ่านเพลง ทำให้เด็กจำได้ ผู้ปกครองก็จำได้และชอบด้วย (View 1.5 ล้านภายในวันเดียว..) สำหรับโลกออนไลน์ นี่คือเคล็ดลับสำคัญที่เราเรียกว่า แรงบันดาลใจ (Passion)  การเรียนประสบผลขั้นแรกโดยสมบูรณ์ ถ้าเธอมีเครือข่ายผู้ปกครอง เครือข่ายครู(จะคุยกันในตอนหน้า) และระบบตำราและหนังสือค้นคว้าเพิ่มเติม (จะคุยในตอนหน้าเช่นกัน) เสริมด้วยแล้วละก็เราจะเห็นการขยายผลและเสริมพลังจากผู้ปกครอง ต่อยอดการสร้างสรรค์อันสุดวิเศษของเธอ จากคำศัพท์ไม่กี่คำเป็นคำศัพท์ในชีวิตประจำวันทุกบ้านได้ในชั่วข้ามคืน เธอสอน Part of speech อย่างครบครัน แต่เพราะเครือข่ายผู้ปกครองยังไม่มี ผู้คนจึงสนใจปรากฏการณ์ตัวครู มากกว่าความรู้ภาษาอังกฤษระดับมัธยมที่ครูสอน เธอคือตัวอย่างอันยอดเยี่ยมของห้องเรียนออนไลน์ที่สนุก น่าจดจำ (ถึงตรงนี้ คงเห็นพ้องกันว่า power point มาปิ้งไปปิ้งมาต้องใส่ความสนุกเสริมเข้าไป.)

                         ห้องเรียน มีความรักและมิตรภาพ ในห้องเรียนแต่ละคนจะมีเพื่อนรัก เพื่อนชัง มีคู่โกรธ มีคู่หู ทุกห้องจะตัวจี๊ด ตัวป่วน ตัวเนิร์ด ตัวฮา..สารพัด ชีวิตห้องเรียนมันมีสีสันและมิตรภาพเช่นนี้เป็นเสน่ห์ ถ้าความสนุกในห้องเรียนเหมือนต้นไม้ ความผูกพันเหล่านี้คือดิน ครูในโลกออนไลน์ จำเป็นต้องสร้างความรักและมิตรภาพให้เกิดขึ้นในห้องเรียนออนไลน์ให้สำเร็จ ความผูกพันแบบนี้คือความลับ เรียกในภาษาของโลกออนไลน์ว่า การมีส่วนร่วม (Engagement) ครูจะสร้างการมีส่วนร่วมให้นักเรียนได้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมเรียน ร่วมสนุกกันได้ ก็ต้องพึ่งปัจจัย ๒ อย่าง คือ ห้องเรียนต้องสนุก และต้องเปิดโอกาสให้เด็ก ได้แสดงออกร่วมกันง่ายๆ และไม่หลุดกรอบ ยกกรณีของครูมัดซี นาบอน ครูทำให้ห้องเรียนสนุก น่าเรียน เรียกว่า ครูสร้าง UX (User Experience) อย่างยอดเยี่ยม แต่ถ้ามี UI (User Interface) เสริมด้วย จะยอดเยี่ยมมากวิเศษสุด ความลับของ UX-UI ในทีนี้คืออะไร ก็คือช่องทางที่นักเรียนหรือผู้ปกครองจะมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนในชั่วโมงนั้นได้นั่นเอง ลองจินตนาการว่าถ้านักเรียนหรือผู้ปกครองที่ชอบ และสนุก นึกอยากร้องและเปลี่ยนคำศัพท์แล้วส่งมาร่วม ต่อท้ายบทเรียนในชั่วโมงเรียน หรือส่งต่อเป็นการบ้าน แล้วครูนำไปอวดกันชั่วโมงหน้า จะสนุกสักแค่ไหน จาก I’m a Teacher, อาจจะมีคำศัพท์ใหม่ที่เด็กๆ เห็นในชีวิตของชุมชน   เช่น I’m a noodle seller (คนขายก๋วยเตี๋ยว), fisherman (คนจับปลา), rubber planters (คนปลูกยาง)  rubber cutter (คนกรีดยาง) เมื่อเด็กหรือผู้ปกครองนึกสนุก ทำเลียนแบบแล้ว ก็กดส่งผ่านหน้าจอให้ครูมัดซี ได้เลย การเรียนการสอนชั่วโมงนี้ถือว่าสุดยอด  UX / UI สมบูรณ์ และดึง Engagement ได้ด้วย

                         ในห้องเรียนปกติ ก่อนหมดเวลาครูมักฝากการบ้านให้ทำต่อ แต่ในออนไลน์ การบ้านต้องเปลี่ยนแปลงให้แตกต่าง ก่อนหน้าที่จะมาถึง UX/UI นี้ สิ่งที่ครูมัดซีสร้างไว้สำเร็จ คือ การทิ้งปม.. ให้สะดุดใจอยากเลียนแบบหรืออยากทำต่อยอด จึงไม่แปลกใจว่าทำไมใครๆ ได้ยินแล้วก็ขับร้องตามได้ และยังมีคนเอาไปตัดแปลง ทำซ้ำ อีกมากด้วย ความลับของปมเร้าใจที่ทิ้งไว้ให้เห็น (มีคำศัพท์ เพลงเป็นพื้น) มันท้าทายใจผู้เรียนตลอดเวลา นี่เองคือการบ้านแนวออนไลน์ โปรดสังเกตเกม ก็ใช้แบบนี้เช่นกัน และเมื่อเด็กเล่นเกมแล้วแพ้ มันท้าทายกวนใจตลอดให้ เล่นซ้ำ หรือเล่นใหม่ ถ้าทำได้ดีขึ้น ก็ยังมีรางวัลจากเกมเพิ่มขึ้นอีกด้วย เป็นการเพิ่ม Passion เสริมแรงบวกอีกชั้นหนึ่ง และในการสอนออนไลน์ ครุก็เสริมแรงเช่นนี้ได้เช่นกัน

                         ความลับของห้องเรียนออนไลน์ ทั้ง 7 ประการนี้แหละ ที่จะทำให้ห้องเรียนออนไลน์ น่าติดตาม สั้นกระชับ ตรงประเด็นและสนุก จนอดใจไม่ได้ ต้องติดตามตอนต่อไป ...

 

 

ขอบคุณครูมัดซี นาบอน 

เครดิต #ครูมัดซีครูบ้านนอก @ครูมัดซี2 

หมายเลขบันทึก: 692000เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2021 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2021 08:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท