ความคิดเห็น: การสำรวจเรื่องความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดระหว่างกลุ่มซีพีกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตอนที่ 4


ตามที่ธนินท์กล่าวกับนิเกอิ เอเชียว่า เติ้งเสี่ยงผิงคุยกับเขาหลังจากที่ได้ลงทุนในจีนเป็นคนแรกว่า “เขาต้องการให้ลูกจีนโพ้นทะเลเป็นล้านๆจากทั่วโลกมาเอาตัวอย่างที่ธนินท์ทำ และช่วยเหลือประเทศจีน” ธนินท์เริ่มมีความสัมพันธ์แบบจริงใจกับผู้นำชั้นสูงในพรรคคอมมิวนิสต์จีนนับแต่นั้น จริงๆแล้ว ธนินท์เป็นหนึ่งใน 500 คนที่เป็นตัวแทนที่ได้จับมือกับประธานสี และปรึกษาหารือในการประชุมลูกจีนโพ้นทะเลนาๆชาติในปี 2014

ความร่วมมือกันระหว่างรัฐวิสาหกิจของจีนและกลุ่มซีพีสามารถมองเห็นได้จากการเป็นพันธมิตรกันเมื่อไม่นานมานี้ ในปี 2013 

SAIC และกลุ่มซีพีร่วมกันเป็นกิจการร่วมค้าด้วยทุนเริ่มต้น 300 ล้านดอลลาร์ภายใต้บริษัท SAIG Motor-CP จำกัดในปี 2013 เพื่อที่จะสร้างรถยนต์ยี่ห้อ MG Brand ขึ้นมา ในปี 2014 บริษัท China Mobile จำกัด ได้ลงทุน 882 ดอลลาร์ในกลุ่มทรู ในปี 2016 สมาคมที่นำโดยซีพี ได้รับการประมูลรถไฟความเร็วสูงในปี 2018 ซึ่งรวมทั้งบริษัทสร้างรถไฟฟ้าจากจีนด้วย เห็นได้อย่างชัดเจนว่าซีพีมีความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีนแบบลึกซึ้ง และไม่เขินอายเลยที่จะเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจต่างๆในประเทศไทย  

แปลและเรียบเรียงจาก

Serichon Opinion: Exploring the close ties between Thailand’s CP Group and the Chinese Communist Party.

หมายเลขบันทึก: 691914เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2021 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2021 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เขามองธุรกิจคือโอกาส คาดว่ามีได้กับได้ แต่ประเทศได้หรือไม่ยังฉงน ใครทนได้ต่างหากคือทางรอด เงินซื้ออะไรก็ได้ นั่นคือคอนเซ็บของเขา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท