มะนาวไม่มีน้ำ


มะนาวไม่มีน้ำ

มะนาว (Lime) เป็นหนึ่งในผลไม้ตระกูลส้ม ที่สามารถนำมาปรุงอาหารเพิ่มรสเปรี้ยวในอาหารหลากหลายชนิด หากขาดมะนาวไปรสชาติของอาหารเหล่านี้จะเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ยังมีการใช้ผล เปลือก น้ำ และน้ำมันจากมะนาวเพื่อประโยชน์ในการรักษาโรคนานาชนิด เช่น ภาวะขาดธาตุเหล็ก ผู้ป่วยที่ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กไม่ดี จนเกิดภาวะร่างกายขาดธาตุเหล็ก แพทย์แนะนำให้รับประทานยาเสริมธาตุเหล็กควบคู่ไปกับวิตามินซี ซึ่งจะช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กของร่างกาย จึงเกิดความคิดที่ว่าการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซีอย่างน้ำส้มน้ำมะนาวอาจจะสามารถช่วยป้องกันหรือรักษาภาวะขาดธาตุเหล็กได้ โดยส่งผลให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารต่างๆที่รับประทานเข้าไปได้ดีด้วย

แก้อาการคลื่นไส้ ใช้มะนาวผ่าซีก โรยเกลือลงไปเล็กน้อย แล้วบีบน้ำมะนาวเข้าปาก เป็นเคล็ดลับบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้ บางครั้งมีการแนะนำให้ผู้ป่วยโรคนิ่วในไตรับประทานอาหารที่มีกรดซิตริกสูงอย่างน้ำมะนาวเพื่อเพิ่มระดับไซเตรทในปัสสาวะ เนื่องจากการมีสารไนเตรทในปัสสาวะไม่เพียงพอ เสี่ยงต่อการเกิดโรคนิ่วในไตได้

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว อุดมด้วยวิตามินซี ซึ่งเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายหลายชนิดจำเป็นต้องใช้วิตามินซีช่วยในการทำงาน การรับประทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสามารถช่วยป้องกันและบรรเทาโรคหวัดให้หายเร็วขึ้น นอกจากนี้การดื่มน้ำมะนาวยังช่วยบรรเทาอาการไอและอาการเจ็บคอให้ดีขึ้นได้

โรคลักปิดลักเปิด เป็นโรคที่เกิดจากการได้รับวิตามินซีในอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งอาจส่งผลให้มีอาการของโรคเกิดขึ้นได้ภายใน 8-13 สัปดาห์ ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายไม่สบาย อ่อนเพลีย ง่วงซึม โลหิตจาง ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บกระดูก มีแผลฟกช้ำหรือบวมง่าย มีจุดเลือดออกแดงๆตามผิวหนัง เกิดโรคทางปริทันต์ เป็นแผลแล้วหายยาก การรับประทานส้มหรือมะนาวเหลืองช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

การดื่มน้ำมะนาวเป็นวิธีทางเลือกธรรมชาติที่ช่วยบรรเทาอาการของโรคเก๊าท์ได้ และการดื่มน้ำมะนาวควบคู่กับการใช้ยารักษาโรคมาลาเรีย ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการกำจัดเชื้อปรสิตที่เป็นสาเหตุของโรคได้

การรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำที่มีส่วนผสมของมะนาวสามารถลดไขมันในร่างกายและ ภาวะดื้อต่ออินซูลินได้ การรับประทานน้ำผึ้งผสมมะนาว 300 มิลลิลิตรก่อนรับประทานอาหารมื้อเช้าช่วยในการลดน้ำหนัก ลดค่าดัชนีมวลกาย มวลไขมัน มวลร่างกายส่วนที่ไม่มีไขมัน และระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ได้ และยังเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันโรคอ้วนและภาวะไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดสูง

มะนาวที่นิยมปลูกในประเทศไทย ได้แก่

มะนาวแป้น เป็นพันธุ์มะนาวยอดนิยมในประเทศไทย มีการแยกย่อยออกไปอีกหลายสายพันธุ์ เช่น มะนาวแป้นพิจิตร มะนาวแป้นบ้านแพ้ว มะนาวแป้นพวง ลักษณะลำต้นจะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ผลมีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ทรงกลมแป้น เปลือกบาง น้ำเยอะ นิยมขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก

มะนาวนิ้วมือ หรือมะนาวคาร์เวียร์ ต้นกำเนิดมาจากประเทศออสเตรเลีย ลำต้นสูงประมาณ 5-6 เมตร ใบเล็กเรียวยาว ผิวใบเกลี้ยง ปลายใบหยัก ผลเป็นทรงกระบอก เม็ดมีลักษณะคล้ายถุงน้ำ มีหลายสี หลายกลิ่น หลายรส  นิยมนำเม็ดมาตกแต่งจานอาหาร และเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร บางคนนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ

มะนาวหวาน เป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 2-4 เมตร ลำต้นและกิ่งก้านมีหนามแหลม ผลทรงกลม ขนาดใหญ่กว่าผลมะนาวตามปกติ เปลือกบาง เนื้อฉ่ำ น้ำมาก ไม่มีเมล็ด รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อยคล้ายส้มเขียวหวาน

มะนาวตาฮิติ มีต้นกำเนิดจากรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เป็นพืชที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยม จึงเหมาะจะส่งออกต่างประเทศ ผลเป็นรูปไข่มีขนาดใหญ่ เปลือกหนา เนื้อสีเขียว ให้น้ำมาก ไม่มีเมล็ด มีกลิ่นหอมและรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รสเปรี้ยวกว่ามะนาวทั่วไป มีความทนโรคและแมลง

มะนาวยักษ์ หรือมะนาวควาย มีต้นกำเนิดในประเทศอินเดีย เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 3-10 เมตร กิ่งก้านมีหนาม ใบใหญ่กลมมน ผลมีขนาดใหญ่เท่าผลส้มโอ ขนาด 1 กิโลกรัม เปลือกหนา ผิวเรียบ ไม่มีเมล็ด นิยมปลูกตามหมู่บ้านชาวเขาทางภาคเหนือ

มะนาวไร้เมล็ด หรือ มะนาวทูลเกล้า เป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 2-3 เมตร ลักษณะคล้ายต้นส้มโอแต่เล็กกว่า ผลทรงกลมขนาดใหญ่เกือบเท่าลูกเทนนิส  ไม่มีเมล็ด น้ำมาก รสเปรี้ยวจัด ออกผลตลอดปี

มะนาวแป้นรำไพ เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กสูงประมาณ 2-4 เมตร ผลทรงกลมแป้นขนาดใหญ่ ผิวเกลี้ยงเปลือกบาง รสชาติเปรี้ยว ผลผลิตเป็นที่ต้องการของตลาด

มะนาวเลมอน มีต้นกำเนิดอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ทรงพุ่ม ลำต้นและกิ่งก้านมีหนามแหลม ผลทรงกลมรีมีติ่งแหลมที่ปลาย เปลือกหนา ผลสุกมีสีเหลืองสด เนื้อฉ่ำน้ำ รสชาติเปรี้ยว

ปัญหาของมะนาวคือเปลือกหนา มะนาวไม่มีน้ำ ซึ่งเกิดจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนถึงอายุการเก็บเกี่ยว อายุการเก็บเกี่ยวมะนาวแต่ละสายพันธุ์จะไม่เท่ากัน มะนาวแป้นพิจิตรมีอายุการเก็บเกี่ยว 5 เดือนขึ้นไป แม้ว่าผลจะมีขนาดใหญ่ถ้าเก็บก่อน 5 เดือน ก็จะมีเปลือกหนาและ
ไม่มีน้ำ

ดังนั้นถ้าอยากได้มะนาวน้ำมาก เปลือกบาง ก็ต้องเก็บผลมะนาวที่ได้อายุการเก็บเกี่ยวแล้ว และงดใส่ปุ๋ยที่ให้ไนโตรเจนสูง เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก และลดการให้น้ำมะนาวก่อนเก็บผล

สำนวน "มะนาวไม่มีน้ำ"  หมายถึง การพูดเสียงแข็งกระด้างอย่างไม่มีน้ำใจไมตรี
ที่มาของสำนวน เปรียบเปรยคำพูดที่แข็งกระด้าง ไม่ไพเราะ นุ่มนวล กับผลมะนาวที่เปลือกหนา ไม่มีน้ำ เนื่องมาจากการเก็บผลก่อนถึงเวลา เป็นผลมะนาวที่ไม่มีน้ำใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด ขายไม่ได้ราคา

ตัวอย่าง
"...เป็นพนักงานรับโทรศัพท์แท้ๆ แต่พูดเหมือนมะนาวไม่มีน้ำ..."

สุนทรภู่ ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการพูดจาเอาไว้ในสุภาษิตสอนหญิง ดังนี้

…จะพูดจาปราศรัยกับใครนั้น

อย่าตะคั้นตะคอกให้เคืองหู

ไม่ควรพูดอื้ออึงขึ้นมึงกู

คนจะหลู่ล่วงลามไม่ขามใจ

แม้จะเรียนวิชาการค้าขาย

อย่าปากร้ายพูดจาอัชฌาสัย

จึงซื้อง่ายขายดีมีกำไร

ด้วยเขาไม่เคืองจิตระอิดระอา…

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
 

หมายเลขบันทึก: 691908เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2021 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2023 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท