ชีวิตที่พอเพียง 4021. อย่าให้โครงการบดบัง “ความจริง”


 

              วันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ผมเข้าร่วมประชุมกลั่นกรองข้อเสนอโครงการสนับสนุนโรงเรียนพัฒนาตนเอง  ในปี ๒๕๖๔   ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากปี ๒๕๖๓  อ่านเอกสารข้อเสนอโครงการของหนึ่งใน ๑๑ ทีมสนับสนุนแล้ว     เกิดปิ๊งแว้บชื่อบันทึกนี้   

เพราะผู้เสนอโครงการมุ่งปฏิบัติตาม TOR ของ กสศ. ที่เป็นฝ่ายผู้ให้ทุน   ผู้เสนอโครงการจึงพลาดโอกาสทำงานอย่างมีพลังต่อการ deliver ผลกระทบที่การหนุนให้โรงเรียนพัฒนาตนเองอย่างมีพลังและมีปัจจัยของความต่อเนื่องยั่งยืนไปอย่างน่าเสียดาย   

เกิดปรากฏการณ์ “เส้นผมบังภูเขา”    ที่ผมสนุกกับการค้นหามาตลอดชีวิต   เพื่อเอาไว้เตือนใจตัวเองให้ไม่เผลอตกหลุมนี้    “ภูเขา” ที่ผู้เสนอโครงการมองไม่เห็น คือโรงเรียนที่ในช่วง ๑ ปีที่ผ่านมาดำเนินการพัฒนาตนเองได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ   โดยมีองค์ประกอบของการเรียนรู้และปรับตัวของทีมงานในโรงเรียนเอง     คือทางโรงเรียนเป็น agentic school ในมิติของการพัฒนาตนเอง    ไม่ดำเนินการตามสูตร หรือตามที่ทีมสนับสนุนหยิบยื่นให้     

 “เส้นผม” ในที่นี้ คือกระบวนทัศน์ทำงานตามรูปแบบ    ที่ทำให้ผมนึกถึงหนังสือ What the Dog Saw  เขียนโดย  Malcolm Gladwell ที่ผมเขียนตีความไว้ในบันทึกเรื่อง มายาของ Normal Distribution    

ในกรณีข้อเสนอโครงการนี้ ผู้เสนอลืมประเมินสถานการณ์จริงในปัจจุบัน    เพื่อใช้โรงเรียนที่กระเด็นออกจาก normal curve ไปทางดีเด่น ในเกณฑ์ของการเป็นตัวของตัวเอง   และดำเนินการแล้วผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนพัฒนาขึ้นอย่างชัดเจน   

โรงเรียนเหล่านี้ เป็น “สินทรัพย์” อันมีค่ายิ่ง ต่อยุทธศาสตร์การดำเนินการโครงการ    ที่น่าจะนำมาใช้เป็น change agent ในโครงการ   

แต่ผู้เสนอโครงการ มุ่งเสนอบทบาทของตนเอง     จึงลืมไปว่า “นวัตกรรม” ที่โรงเรียนพัฒนาขึ้นเอง จากบริบทของโรงเรียน     มีค่ายิ่งกว่านวัตกรรมของทีมพี่เลี้ยง    เพราะเป็นนวัตกรรมที่มีความรู้เชิงบริบทจริงของโรงเรียนเข้าไปเป็นพลัง   

ที่จริง โมเดล ที่ทาง กสศ. เสนอให้ใช้ในโครงการอย่างหนึ่งคือ Q-Network    แต่ทีมผู้เสนอโครงการไม่ได้ตีความตรงนี้ให้ลึก    และใช้กลยุทธ ให้โรงเรียนในเครือข่ายของตนที่ดำเนินการในปี ๒๕๖๓ ได้ผลดีเยี่ยม    ได้ทำหน้าที่ change agent  ใน network       

วิจารณ์ พานิช

๙ ก.ค. ๖๔ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 691911เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2021 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2021 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท