สอนเป็นทีมดรีมครูพี่เลี้ยง


ขอขอบพระคุณโอกาสอันดีงามให้ 3 เรา (พี่ป๊อป น้องแอน และตัวผม) แลกเปลี่ยนเรียนรู้หัวใจการเป็นครู จากท่านผู้บริหารการประกันคุณภาพการศึกษา ทีมคณะกรรมการดำเนินงาน คณาจารย์ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา จุดประกายความเป็นครู สอนออนไลน์อย่างไรให้เด็กไลก์ ... กิจกรรมในครั้งนี้นำพา สร้างแรงบันดาลใจ ให้ผมกลับมาเริ่มต้นรักการเขียนอีกครั้งหลังจากที่ห่างหายเป็นเวลานานมาก

เป็นตัวอย่างการถอดบทเรียนดีงามจากสองน้องอาจารย์ที่ผมช่วยเป็นพี่เลี้ยงมา 2 ปี จนปัจจุบันน้องผมสองท่านเป็นอาจารย์กระบวนกรเรียนรู้ที่ผมภาคภูมิใจมาก ด้วยความขอบพระคุณ อ.เดียร์ กับ อ.แอน 

การรวมพลังใจการสอนออนไลน์ให้เด็กไลก์จากกัลยาณมิตร มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา และ ม.มหิดล

 

ในวันนี้ได้รับพลังความเป็นครูจากกัลยาณมิตรหลากหลายรุ่น สร้างพลังใจให้มุ่งมั่นเรียนรู้ความเป็นครูเพื่อศิษย์รัก ในยุคแห่งเทคโนโลยี ที่เต็มไปด้วยคู่แข่งที่น่าสนใจกว่าการเรียน ผมขอสรุปการเรียนรู้การเรียนออนไลน์ให้สนุก สำเร็จ และสบาย จากกัลยาณมิตร 10 ข้อ บนฐานใจ    

1. ให้ภาพนำพา (visualization) เป็นการใช้การรับรู้ทางระบบการมองเห็นผ่านใจ สมอง และร่างกาย ด้วยการลำดับกระบวนการเรียนรู้ปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นลำดับด้วยความเงียบ 6 รอบ โดย รอบที่ 1 ผู้สอนทำให้ดู แต่ไม่พูด รอบที่ 2 ผู้เรียนทำ ผู้สอนสังเกต รอบที่ 3 ผู้สอนทวนซ้ำ ใช้เสียงน้อยๆเป็นจังหวะ ไม่เกิน 5 ขั้นตอน รอบที่ 4 ผู้เรียนทำ ผู้สอนสังเกต รอบที่ 5  ทำไปพร้อมกัน รอบที่ 6 ผู้เรียนทำ ผู้สอนสังเกต ให้คำชม 

2. กระดาษ 1 แผ่น (One-page summary) เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็น ผ่านคำสั้นๆ บนกระดาษแนวนอน จากการรับข้อมูล เพื่อดึงแก่นสำคัญมาสรุป คิดน้อย ใช้ความรู้สึก ผ่าน knowledge cloud ไม่เน้นความสมบูรณ์แบบ

3. เซลล์กระจกเงา (Mirror neuron) สะท้อนสร้างแรงจูงใจ เสริมแรงบันดาลใจ คิดน้อยใช้ใจมาก ผ่านสมองสู่การปฏิบัติด้วยใจเมตตา เอาใจเขามาใส่ใจเรา 

4. คิดเชิงออกแบบ สร้างสรรค์ผ่านภาพ (Visual & Design Thinking) ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ชวนแก้ปัญหาท้าทายความรู้สึก จินตนาการสร้างภาพ สร้างสรรค์กระบวนการ

5. คิดใคร่ครวญในความเงียบ (learning by doing) ลงมือคิดเร็วภายใน 10 วินาที กระตุ้นความรู้สึกอยากลงมือทำ ผ่านการรับรู้ ภาพ เสียง

6. พักขยับร่างกาย (physical movement) เคลื่อนไหวร่างกาย ลดความตึงเครียด 

7. ช่วยกันสอน (Teams teaching) ร่วมกันสังเกต ช่วยกันนำ ลดความล้า สร้างความมั่นใจ

8. เข้าใจผู้เรียน (Empathy) พูดน้อยฟังเยอะ รับฟังแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา แสดงความรู้สึกจริงออกมา

9. ร่วมมือร่วมใจ (Collaborative learning) สร้างเป้าหมายร่วมกันผ่านความสุขความสามารถ รับรู้ปัจจุบัน ยืดหยุ่น

10. การจัดการความเครียดด้วยมือเรา (5 fingers) ลดความกังวล ความกลัว ความโกรธ ความเศร้า เพิ่มคุณค่าในตนเอง

สุดท้ายนี้ขอฝากบทเรียนนี้เพื่อเพิ่มพลังการสอนออนไลน์พาสนุกและเติมเต็มความมุ่งมั่นตั้งใจของกัลยาณมิตรคุณครูทุกท่านที่จะส่งต่อการใช้พลังใจนำพาศิษย์เรียนรู้อยากสนุก สำเร็จ และสบาย ในช่วงวิกฤติของ covid-19 

พร้อมส่งต่อการถอดบทเรียนอย่างสร้างสรรค์ของพี่ป๊อป พี่ชายผู้สร้างแรงบันดาลใจ เป็นพี่เลี้ยงที่เปี่ยมไปด้วยพรมวิหาร 4 รายละเอียดของภาพนี้ติดตามอ่านได้จาก เยียวยาพาฟื้นจิต - สติสเกล 20-600 - GotoKnow

สรุป การสอนออนไลน์ ไม่จำเป็นต้อง “ยกตารางสอนในชั้นเรียนมาวางไว้ให้ครบทุกหัวข้อ” แต่ควรวิเคราะห์สังเคราะห์ใหม่ว่า “อะไรคือแก่นความรู้ที่นำพาให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจแก้ปัญหาได้จริงในวิถีชีวิตใหม่” เช่น จากหัวข้อชั้นเรียน 3 ชม. เหลือเพียง 1 ชม.  ก็จัดเป็น Block รายวิชาที่ผสมผสานกันโดยใช้ Blended Learning for Team Teaching แยกเป็น คลิป PowerPoint ไม่เกิน 5 สไลด์ต่อหนึ่งแก่นความรู้  ไม่เกิน 2 แก่นความรู้ที่เชื่อมโยงกันรวมไม่เกิน 15 นาที พร้อมบันทึกเสียงการสอน ต่อด้วยการแบ่งกลุ่มผู้เรียนไม่เกิน 6 คนต่อ 1 กลุ่ม ใช้การทำงานเพื่อแก้โจทย์แล้วให้เวลาที่ยืดหยุ่น พร้อมติดตามให้คำปรึกษา (ไม่ทำการสอน) แก่ผู้เรียนว่า สืบค้นหลักฐานความรู้อะไรและเกิดความเข้าใจในการนำไปใช้จริงอย่างไร ใช้เวลาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งชั้นเรียนจากตัวแทนกลุ่มไม่เกิน 15 นาที สุดท้ายการแสดงบทบาทสมมติแบบมีการทบทวนฝึกปฏิบัติเป็นฐานจับ 6 กลุ่ม (จากคะแนนวิชาที่เป็นพื้นฐานของวิชานี้คละเด็กเก่ง เด็กอ่อน เด็กปานกลาง) โดยตั้งโจทย์ให้ท้าทายคล้ายการลงมือปฏิบัติตามมาตราฐานวิชาชีพจริง กลุ่มละไม่เกิน 5 นาที รวม 30 นาที  

 

หมายเลขบันทึก: 691883เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2021 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2021 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท