ความคิดเห็น: การสำรวจเรื่องความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดระหว่างกลุ่มซีพีกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตอนที่ 2


อิทธิพลของซีพี

กลุ่มของประเทศไทยที่เหมาะสมในภูมิรัฐศาสตร์นี้อยู่ที่ตรงไหน?

กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ (CP) เป็นหนึ่งบริษัทที่ทรงความหมายต่อเศรษฐกิจไทย มีการพูดถึงว่าบริษัทนี้เป็นทุนผูกขาดและต่อต้านการแข่งขันมาแต่ไหนแต่ไร ถึงแม้ว่าจะมีการโต้กลับเหนือซีพีมากมาย แต่ซีพีก็ยังคงขยายอาณาจักร โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้การนำของประยุทธ์ จริงๆตามที่นิตยสาร Forbes, ความร่ำรวยของเครือเจริญโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นเกือบ 100 พันล้านบาท ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจทั้งประเทศจะถูกโจมตีจากโรคระบาดโควิด 19 ก็ตาม

บางทีตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของความแข็งแกร่งของกลุ่มซีพีคือการเอาชนะในเดือนธันวาคม ปี 2018 ซึ่งสามารถประกวดราคาในรถไฟความเร็วสูง โดยการเชื่อมสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และสนามบินอู่ตะเภาเข้าด้วยกัน ชัยชนะดังกล่าวคือการไม่มีอุตสาหกรรมใดจะเข้าครอบครองนอกจากกลุ่มซีพี ประวัติย่อที่ไม่น่าเชื่อของกลุ่มจะมีธุรกิจตั้งแต่การเกษตร ขายส่ง (wholesale) ขายปลีก (retail) การเงินและธนาคาร รถยนต์ การสื่อสารทางไกล โทรทัศน์ ที่ดิน การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) และเภสัชกรรม

ความแข็งแกร่งและการครอบคลุมในเกือบทุกอย่างของกลุ่มทำให้มีการล้อเลียนกึ่งขำๆว่าพวกเขาไม่ใช่บริษัทหรอก แต่เป็นประเทศไปเสียแล้ว

ในขณะที่การครอบครองของซีพีในเศรษฐกิจไทยกำลังเริ่มแผ่ขยาย มันจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องประเมินอิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์และการเมืองของกลุ่มซีพีด้วย นอกจากนี้ลักษณะของการเป็นคู่ในการปกครองของประเทศคือต้องดูทั้งเศรษฐกิจและการเมืองไปพร้อมๆกัน ด้วยการควบคุมทางเศรษฐกิจไทยภายใต้กลุ่มซีพี การแนบแน่นสัมพันธ์ของธนินท์ (ชื่อจีนคือ เจีย ก๊ก มิ้น) กับพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเรื่องที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง

ธนินท์กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการนี้

แปลและเรียบเรียงจาก

Serichon Opinion: Exploring the close ties between Thailand’s CP Group and the Chinese Communist Party.

หมายเลขบันทึก: 691877เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2021 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2021 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ จะเบื่ออย่างไรไปไม่รอดเขาคือกลุ่มหนุนเนืองปอด จะสอดแทรกทุกลมหายใจ.ยุกยิก จักรวาล

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท