นโยบายและระบบผลิตครูที่ผิดพลาด


 

ข่าว สพฐ. แผยยอดสมัครครูผู้ช่วยพุ่ง ๑.๗ แสนคน รับ ๑.๑ หมื่นอัตรา    เผยความผิดพลาดของระบบการศึกษาไทย    ที่มีการผลิตครูมากเกินความต้องการหลายเท่าตัว   ขาดระบบประสานงานระหว่างฝ่ายผลิตกับฝ่ายใช้ครู    เป็นระบบที่ประเทศที่มีระบบการศึกษาคุณภาพสูงเขาไม่ทำกัน   

หนังสือ การศึกษาคุณภาพสูงระดับโลก(๑) บอกที่หน้า ๑๒๙ ว่า ประเทศที่คุณภาพสูงระดับโลก ๕ ประเทศที่เขาไปวิจัย ไม่ผลิตครูโดยไม่ดูความต้องการ ทั้งด้านจำนวนและคุณภาพ    อย่างที่บ้านเราทำ    บ้านเราผลิตครูเกินความต้องการมากมายในภาพรวม    และขาดบางสาขา   ในบ้านเราเป็นการผลิตครูโดยปล่อยให้สถาบันผลิตครูคำนึงถึงผลประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก

ระบบการผลิตครูในบ้านเราอยู่ในสภาพมือใครยาวสาวได้สาวเอา    กล่าวได้ว่าไร้การจัดการระบบโดยสิ้นเชิง    ทำให้เกิดการสูญเปล่าของบ้านเมืองในหลากหลายมิติ    ไม่มีการวางแผน เพื่อให้ผลิตตามความต้องการ ทั้งในเชิงคุณภาพ  จำนวน  การกระจายเชิงสาขาวิชาเอก และเชิงภูมิศาสตร์   

ระบบที่ไร้การจัดการระบบเช่นนี้   ทำให้เกิดการสูญเปล่าของพลังปัญญาของชาติ    คือมีคนเรียนครูมากมาย แล้วไม่ได้ทำหน้าที่ครู    นอกจากนั้น ยังเป็นระบบที่ไม่พิถีพิถันเลือกคนที่มีนิสัยและบุคลิกเหมาะที่จะเป็นครูเท่านั้น เข้าเรียนครู   ทำให้ครูคุณภาพไม่สูงเท่าที่ควร    ต่างจากระบบของสิงคโปร์และฟินแลนด์โดยสิ้นเชิง

วิจารณ์ พานิช

๑๕ มิ.ย. ๖๔

   

หมายเลขบันทึก: 691678เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2021 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2021 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นจริงตามนั้นครับ โดยเฉพาะการไม่คัดสรรคนที่ควรได้เป็นครูจริง ๆ ;)…

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท