ได้กล้าไม้ป่ามา ไม่ควรรีบปลูกนะครับ


ต้นกล้าไม้ป่าที่เขาขายให้เรานั้น เขาดูแลเป็นอย่างดี ในโรงเรือนตาข่ายครับ

รดน้ำเช้า กลางวัน เย็น เพื่อให้ต้นกล้าสดชื่น ดูสดใส น่าซื้อไปปลูกครับ

แต่พื้นที่ปลูกจริงในสวนป่าของเรา เราดูแลขนาดนั้นไม่ไหวหรอกครับ

ผมใช้วิธี ที่วิชาการเขาเรียกว่า hardening ครับ

คือวางกล้าไม้ป่าไว้ในที่กึ่งร่มกึ่งแดด แล้วรดน้ำเฉพาะตอนเช้า หรือเย็น เพียงวันละครั้งนะครับ

ทำไปสัก 15-20 วัน ผลที่ได้คือ ต้นกล้าไม้ป่าจะเริ่มแข็งตัว ปรับตัว พร้อมที่จะลงไปเผชิญกับชีวิตจริงแห่งสวนป่าของเราได้ดีขึ้นน่ะครับ

เพราะเมื่อเราย้ายกล้าไม้ป่าลงไปปลูกจริง งานจิปาถะมันจะประเดประดังเข้ามา และหนักมาก แค่รดน้ำวันละครั้ง ก็แทบจะถอดใจแล้วนะครับ.. อิ อิ

คิดถึงนะครับ

ชยพร  แอคะรัจน์

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 691583เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2021 06:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2021 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่แก้วจัดเลย ซื้อมาจากร้านแล้วปลูกเลย แต่เป็นช่วงหน้าฝนนะคะ รอดเกือบหมดค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท