บัวแล้งน้ำ


บัวแล้งน้ำ

บัว คือพืชอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับการขนานนามว่า "ราชินีแห่งไม้น้ำ" เป็นสัญลักษณ์ของคุณงามความดี บัวจึงเป็นพืชมงคลที่นิยมปลูกในบ้าน ตามความเชื่อว่าจะนำมาซึ่งสิ่งดีงาม
การปลูกบัวถ้าปลูกทางทิศตะวันตกจะเจริญงอกงามมากกว่าการปลูกบัวทางทิศอื่นๆ นอกจากนี้การปลูกบัวในบ้านควรเลือกปลูกให้ตรงกับวันเกิดด้วยจะได้ถูกโฉลกวัน

บัวประจำวันเกิดของคนเกิดวันอาทิตย์ คือ บัวสีแดง แนะนำให้ปลูกบัวผันสายพันธุ์ศรีสมบูรณ์หรือลาภประเสริฐ จะนำพาโชคลาภ ความอุดมสมบูรณ์มาสู่ผู้ปลูกดังความหมายตามชื่อของบัว

บัวประจำวันเกิดของคนเกิดวันจันทร์ คือบัวสีเหลือง แนะนำให้ปลูกบัวสายพันธุ์ทองสุกหรือเหลืองกาญจนา จะช่วยเสริมมงคลทางด้านโชคลาภ ทรัพย์สินเงินทองไหลมาเทมาแบบไม่ขาดสาย

บัวประจำวันเกิดของคนเกิดวันอังคาร คือ บัวสีชมพู แนะนำให้ปลูกบัวสายพันธุ์เจเนอรัลเพอร์ซิ่งและบัวฝรั่งสายพันธุ์มิสสยาม จะช่วยเสริมในเรื่องมิตรสหาย จะมีคนสนับสนุนช่วยเหลือค้ำจุนในทุกๆด้าน

บัวประจำวันเกิดของคนเกิดวันพุธ คือ บัวสีเขียว แนะนำให้ปลูกบัวสายพันธุ์ที่มีสีเหลือบ ซึ่งอาจเป็นบัวหลวงหรือปทุมชาติ เป็นบัวที่มีดอกใหญ่นิยมนำมาไหว้พระ และใช้ในพิธีทางศาสนา จะช่วยเสริมบารมีและความสงบให้ผู้ปลูกได้เป็นอย่างดี

บัวประจำวันเกิดของคนเกิดวันพฤหัสบดี คือ บัวสีแสด แนะนำให้ปลูกบัวสายพันธุ์แสดชัยพลและบัวฝรั่งสายพันธุ์มงคลอุบล จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล นำมาซึ่งชัยชนะ ทำสิ่งใดก็ประสบความสำเร็จ

บัวประจำวันเกิดของคนเกิดวันศุกร์ คือ บัวสีฟ้า แนะนำให้ปลูกบัวสายพันธุ์มิสซิสเอ็ดเวิร์ดวิทเทคเกอร์ เป็นบัวผันพื้นเมืองมีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้ จะช่วยเสริมในเรื่องความสงบสุข ความปลอดโปร่งโล่งใจ และความผ่อนคลายแก่ผู้ปลูก

บัวประจำวันเกิดของคนเกิดวันเสาร์ คือบัวสีม่วงหรือสีม่วงน้ำเงิน แนะนำให้ปลูกบัวสายพัยธุ์ฉลองขวัญหรือไดเร็คเตอร์จีทีมัวร์ จะช่วยเสริมในเรื่องความน่าค้นหา ความเร้นลับซ่อนเร้น สร้างความดึงดูดใจแก่ผู้พบเห็น

ธรรมชาติของบัวเป็นที่มาของสำนวน "บัวแล้งน้ำ" ซึ่งมีความหมายในเชิงเปรียบเทียบชีวิตของคนเราเป็น 2 นัย ดังนี้

1. เป็นคนแล้งน้ำใจ ไม่มีน้ำใจ ไร้ซึ่งความเมตตากรุณา จึงต้องเหมือนกับบัวที่เหี่ยวแห้ง ไม่งดงาม เปรียบเหมือนบัวที่ขาดน้ำจึงเหี่ยวแห้ง แห้งแล้ง เหี่ยวเฉา

2. คนดีแต่ไม่ได้รับน้ำใจ จึงต้องเป็นบัวที่แล้งน้ำ หมายความว่า คนทำความดีแต่ไม่มีใครเห็น ไม่มีใครช่วยส่งเสริม ไม่ได้รับน้ำใจจากใคร ขาดการส่งเสริมสนับสนุนอุปถัมภ์ค้ำชู จึงท้อแท้ใจมีสภาพเหมือนบัวแล้งน้ำที่เหี่ยวแห้ง เหี่ยวเฉา แต่ถ้าเข้มแข็งและอดทน ไม่ท้อแท้ พยามทำดีต่อไป สักวันจะต้องมีคนเห็นความตั้งใจดีที่จะเบ่งบานเป็นบัวที่มีประโยชน์แต่ขาดน้ำ ถ้ามีใครเข้าใจนำน้ำมาเติมให้ บัวก็จะกลับมาชูช่อเบ่งบานสวยงามอีกครั้ง บัวนี้ก็มีประโยชน์มากขึ้น เช่น ดอกบัวถูกนำไปไหว้พระ เกสรบัวเป็นอาหารของแมลง ส่วนอื่นๆของบัวมีสรรพคุณสามารถนำไปประกอบเป็นยารักษาโรคได้

สำนวน "บัวแล้ง" น้ำให้แง่คิดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตว่า สถานการณ์ต่างๆ สภาพแวดล้อม ทำให้ต้องรอเวลา เช่นเดียวกับดอกบัวซึ่งจะมีช่วงพักตัวในฤดูหนาว มีสภาพร่วงโรย ไม่งดงาม แต่เมื่อพ้นช่วงฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน ฤดูฝน บัวจะกลับมาเบ่งบานสวยงามเช่นเดิม ชีวิตคนเราก็เช่นเดียวกับบัว ต้องอดทนเพื่อผ่านพ้นช่วงวิกฤตของชีวิตไปให้ได้ ขอเพียงมีศรัทธามั่นในเหตุดีที่เราได้กระทำ สักวันก็จะพ้นจากสภาพ "บัวแล้งน้ำ"

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

หมายเลขบันทึก: 691576เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2021 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2023 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท