STKS
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี STKS

การค้นหาไฟล์ด้วย Metadata ใน Microsoft Windows


ในระบบปฏิบัติการ Windows ผู้ใช้สามารถใส่คำอธิบายเพิ่มเติมให้กับไฟล์ข้อมูลได้ เช่น ไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ ไฟล์วิดีโอ ไฟล์เสียง เป็นต้น ตัวอย่างคำอธิบาย ได้แก่ ชื่อเรื่อง “Title” , ป้ายกำกับ “Tags” เป็นต้น คำอธิบายข้อมูลนี้ เรียกว่า metadata ซึ่งสามารถเรียกดูได้ดังนี้โดยในหน้าต่าง Windows Explorer ให้ผู้ใช้คลิกเมาส์ขวาเลือกไฟล์ที่ต้องการ และเลือกคำสั่ง “Properties” ดังภาพต่อไปนี้

ซึ่งจะปรากฏหน้าต่าง “Properties” แสดงข้อมูลคุณสมบัติต่างๆ ของไฟล์ ให้เลือกไปยัง tab “Details” ดังภาพต่อไปนี้

สังเกตข้อมูลส่วน “Description” ได้แก่ Title, Subject, Rating, Tags และ Comments ให้ลองใส่คำอธิบายในเขตข้อมูล Tags (สามารถใส่ได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย) จากนั้นกลับไปที่หน้าต่าง explorer และ browse ไปยัง folder ที่อยู่ของไฟล์ดังกล่าว แล้วทดสอบค้นหาด้วยข้อมูลที่เพิ่มเข้าไปใน Tags จะต้องปรากฏผลการสืบค้นรายการไฟล์ดังกล่าวขึ้นมา

การแก้ไขข้อมูล metadata พร้อมๆ กันหลายๆ ไฟล์ ก็สามารถทำได้โดยคลิกเลือกไฟล์ที่ต้องการและทำตามวิธีข้างต้น

การเพิ่มข้อมูล metadata ให้กับไฟล์ เป็นเทคนิคที่สามารถช่วยจัดระเบียบ จัดกลุ่มไฟล์ ช่วยให้การค้นหาไฟล์สะดวกรวดเร็วขึ้น ซึ่งอาจจะพิจารณาใช้เสริมเพิ่มเติม ควบคู่กับการจัดการไฟล์แบบแบ่ง folder ย่อยๆ และการตั้งชื่อไฟล์ให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้

หมายเลขบันทึก: 691453เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2021 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2021 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท