เรียนปริญญาออนไลน์ Vs เรียนปริญญาปกติ


“แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะแข่งขันในเศรษฐกิจโลกทุกวันนี้โดยไร้การศึกษา”

แต่ดูเหมือนว่าคุณเพิ่งพบปัญหาโรคระบาดและพร้อมที่จะเข้าสู่โลกแห่งความจริง ต่อจากนี้ นี่คือเวลาที่คุณต้องตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ! ตอนที่เราอยู่ในโรงเรียน รู้สึกว่าการตัดสินใจที่ยากที่สุดคือการเลือกระหว่างสายต่างๆ เช่น ศิลปะ การพาณิชย์ และวิทยาศาสตร์

Google จะไม่บอกคุณเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องเลือก! อย่างไรก็ตาม พบว่าการเลือกหลักสูตรในมหาวิทยาลัยนั้นยากยิ่งกว่า ในขณะที่นักเรียนบางคนวางแผนที่จะเลือกเรียนหลักสูตรการแพทย์หรือวิศวกรรมศาสตร์ แต่บางคนก็ต้องการเวลาเพื่อหาว่าอะไรดีที่สุดสำหรับพวกเขา!

แต่ในช่วงเวลานี้ตัวเลือกมีสองประเภทที่คุณสามารถเลือกได้ มันเป็นปริญญาที่เรียนกันแบบออนไลน์เทียบกับการเรียนระดับปกติ เมื่อก่อนครูและผู้ปกครองของคุณอาจบอกคุณว่าการศึกษาระดับปริญญาแบบออนไลน์ หรือการศึกษานอกระบบอาจไม่ใช่ความคิดที่ฉลาดที่สุด แต่หลังจากที่โลกต้องพบกับโควิด19นั้น คุณต้องทำวิจัยของคุณเองก่อนที่จะสรุปได้ คุณอาจทำการค้นหาโดย Google มาบ้างแล้วเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนการสอน แต่คุณไม่เคยได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมจนกว่าคุณจะได้ลอง

นี่คือบทความที่กล่าวถึงข้อดีและข้อเสียของตัวเลือกทั้งสองประเภท ผู้เขียนจะกล่าวถึงทุกแง่มุมของการเรียนออนไลน์และการเรียนในระบบปกติแบบที่เคยพบเจอมา

ลองคิดดูสิ!

"ความรู้คือพลัง. ข้อมูลกำลังถูกปลดปล่อย การศึกษาเป็นรากฐานของความก้าวหน้าในทุกสังคม ในทุกครอบครัว”
โคฟี อันนัน

ความหมายของการได้รับปริญญาจากการศึกษาในระบบปกติ - รวมทั้งข้อดีและข้อเสีย

เพื่อน ครอบครัว และครูของคุณอาจล้างสมองคุณเกี่ยวกับการได้รับปริญญาจากมหาวิทยาลัยที่ดีที่เด่นเป็นประจำ แม้ว่าสิ่งนี้อาจดูเหมือนฝันที่เป็นจริงสำหรับนักเรียนส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่ความฝันของทุกคน ผมตัดสินใจเรียนปริญญาเอกในสาขาที่ชอบซึ่งไม่ได้เลือกเรียนในมหาลัยที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้าเหมือนในอดีตอีก

เราเคยเห็นคนเยาะเย้ยเด็กตามชนบทที่ต้องเรียนหลักสูตรทางไกลผ่านดาวเทียมหรือครูตู้ เพราะพวกเขาคิดว่ามีเพียงนักเรียนที่เก่งและพร้อมเท่านั้นที่จะเข้าเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยดังๆได้  ซึ่งนั้นไม่เป็นความจริง!

เพราะปัจจุบันหากนักเรียนมีเวลาว่างหลังเลิกเรียน พวกเขาอาจต้องการหาความรู้ใหม่หรือเลือกลงทะเบียนเรียนหลักสูตรภาษาใดภาษาหนึ่งก็ได้ ซึ่งสามารถรับเกียรติบัตรออนไลน์โดยไม่ต้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัยปกติ

เรามาดูข้อดีข้อเสียของหลักสูตรปกติกัน

ข้อดี -

  • มีสภาพแวดล้อมในห้องเรียนสำหรับนักเรียน เด็กสามารถโต้ตอบกับเพื่อนร่วมงานและครูได้โดยตรง มีการกระตุ้นสมองอย่างต่อเนื่อง
  • มีที่มาของแรงจูงใจในรั้วมหาวิทยาลัยปกติเพราะนักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนบันทึกและถามข้อสงสัยจากอาจารย์ของพวกเขาได้
  • คุณสามารถรักษาวิถีชีวิตที่มีระเบียบวินัยได้ในขณะที่คุณต้องไปมหาวิทยาลัยทุกวัน มีบางมหาวิทยาลัยที่ให้คะแนนจิตพิสัยเต็มจำนวน
  • มีสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานที่ เช่น ห้องสมุดและห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ สามารถใช้เวลาหลายชั่วโมงในห้องสมุดอ่านหนังสือหรือเรียนเพื่อสอบ
  • เนื่องจากเราเป็นสิ่งมีชีวิตในสังคม เราจึงชอบแนวคิดเรื่องการผสมผสานกับเพื่อนมนุษย์ มีการขัดเกลาทางสังคมอย่างต่อเนื่องระหว่างเพื่อนและอาจารย์

ข้อเสีย –

  • ไม่เหมาะสำหรับคนวัยทำงานที่ต้องการหารายได้เลี้ยงครอบครัว การทำงานและการจัดการการศึกษากลายเป็นแรงกดดันมากเกินไปสำหรับบุคคลสูงอายุ
  • มีบางข้อจำกัดบางศาสนาที่ไม่อนุญาตให้เด็กผู้หญิงเรียนเรียนร่วมกับเด็กผู้ชาย
  • การสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยไม่ใช่เรื่องที่ถูก มันมาพร้อมกับราคาและมันมักจะมีค่าใช้จ่ายแอบแฝงที่สูงกว่าที่คิด หากคุณกำลังจะไปมหาวิทยาลัยของรัฐบาล คุณสามารถคาดหวังค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า แต่มหาวิทยาลัยเอกชนจะเรียกเก็บเงินเป็นจำนวนมากซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ
  • ในชั้นเรียนที่มีนักเรียนรวมที่มีนักเรียนเกิน 100 คน ครูไม่สามารถให้ความสนใจนักเรียนได้โดยไม่มีการแบ่งแยก อาจมีบางครั้งที่ผู้นั่งเบาะหลังจะคุยโทรศัพท์ตลอดเวลาในขณะที่การบรรยายกำลังดำเนินอยู่

สำหรับสภาพแวดล้อมในห้องเรียน กระบวนการขัดเกลาทางสังคม ระเบียบวินัย และสิ่งอำนวยความสะดวกอาจจะถูกมองว่าเป็นข้อดีของมหาวิทยาลัยทั่วไป

เราจำสมัยเรียนของเราได้เมื่อมีสิ่งรบกวนมากเกินไปในบ้านของเรา เราสามารถที่จะเดินทางไปยังห้องสมุดของมหาวิทยาลัยและเรียนเป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยไม่หยุดชะงัก

ชีวิตในมหาวิทยาลัยปกติเป็นเรื่องสนุกและกิจกรรมทำให้คุณมีระเบียบวินัยเพราะอาจารย์สนับสนุนให้เข้าร่วมอย่างเต็มที่

ซึ่งต่อไปนี้โลกจะเปลี่ยนไป 

เนื่องจากเป็น Online Degree vs Regular Degree เราจึงต้องเน้นทั้งสองส่วน

ตอนนี้ให้เราดูที่ข้อดีและข้อเสียของการศึกษาออนไลน์ในระดับปริญญา

“เราทราบดีว่าปริญญาระดับมหาวิทยาลัยกำลังกลายเป็นสิ่งมีค่าของการเข้าสู่เศรษฐกิจโลกอย่างรวดเร็ว”
― อีวาน เบย์

ข้อดีและข้อเสียของการเลือกเรียนปริญญาออนไลน์

การศึกษาออนไลน์กลายเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมในหมู่นักเรียนที่ต้องการสำเร็จการศึกษาหรือหลังสำเร็จการศึกษา อาจเป็นการได้รับปริญญา MBA หรือระดับการสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตรออนไลน์ช่วยประหยัดเวลา เงิน และสามารถใช้ความพยายามได้มากเท่าที่ต้องการ

สิ่งเดียวที่อยู่ในใจของเราคือ ทางเลือกออนไลน์เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานเต็มเวลา เป็นการยากที่จะรักษาชีวิตการทำงานและการศึกษา

เราได้เห็นนักเรียนหลายคนที่ไม่พร้อมจะเลือกเรียนในระดับปกติ เนื่องจากพวกเขาต้องการตัวเลือกอื่นๆในชีวิตด้วย นักเรียนบางคนใช้เวลาว่างเพื่อทำความเข้าใจในสิ่งที่พวกเขาสนใจ

เพื่อนของเราหลายคนต้องเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อเรียนที่จะเรียนรู้ศิลปะการบริหาร พวกเขากลับมาและยังต้องเข้าร่วมเวิร์กช็อปทำการบ้านและรายงานรวมถึงงานวิจัยอีกมากมายเพื่อที่จะได้รับปริญญา

ในทำนองเดียวกัน หากคุณมีวิสัยทัศน์ที่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการทำ ทางที่ดีคุณควรเลือกที่จะมาเรียนปริญญาแบบออนไลน์

ให้เราดูที่ข้อดีและข้อเสียตอนนี้

ข้อดี -

  • ให้ความสะดวกสบาย หากคุณมีงานประจำ ทางที่ดีควรเรียนหลักสูตรออนไลน์ คุณอาจแต่งงานแล้วและไม่สามารถทิ้งลูกหรือชีวิตครอบครัวไว้ข้างหลังได้ อาจมีเหตุฉุกเฉินบางอย่างที่ต้องได้รับการดูแล ความสมดุลระหว่างงานและการศึกษากลายเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคนเราควรไปเรียนหลักสูตรออนไลน์
  • คุณสามารถกำหนดฝีเท้าของคุณเองได้ ไม่ต้องรีบร้อนในการเรียนจบหลักสูตรหรือส่งงาน โปรแกรมออนไลน์มีตารางเวลาที่ยืดหยุ่น! ส่วนใหญ่ไม่กดดันคุณ
  • โปรแกรมออนไลน์บางโปรแกรมมีราคาถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับหลักสูตรมหาวิทยาลัยทั่วไป มหาวิทยาลัยเอกชนเรียกเก็บเงินมหาศาล แต่หลักสูตรออนไลน์มีราคาไม่แพง อย่างไรก็ตาม คุณจะพบว่าบางหลักสูตรออนไลน์สามารถเรียกเก็บเงินเป็นจำนวนมาก แลกกับการทำวิจัยของคุณ ซึ่งคุณจะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
  • จะมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมเพราะคุณจะได้ติดต่อกับอาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นจากทั่วภูมิภาคของประเทศหรืออาจจะทั่วโลกก็เป็นได้

ข้อเสีย –

  • มีการโต้ตอบที่จำกัดระหว่างคุณกับอาจารย์ ไม่มีการขัดเกลาทางสังคมและคุณไม่สามารถไปหาอาจารย์เพื่อขจัดข้อสงสัยของคุณได้
  • อาจมีข้อผิดพลาดทางเทคนิค! ไม่ใช่ทุกคนที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่แรง หลายครั้งที่คอมพิวเตอร์ของคุณอาจมีข้อผิดพลาดหรืออาจปิดเครื่องกะทันหัน ความล้มเหลวในการดำเนินการเป็นเรื่องปกติและนักเรียนจะไม่สามารถควบคุมได้มากนัก
  • กรณีดังกล่าวหากคุณขาดวินัย ถ้าคุณไม่มีตารางเวลาที่จะปฏิบัติตามอย่างชัดเจนและนั่นอาจทำให้นักเรียนบางคนขี้เกียจ คุณต้องมีแรงจูงใจและวินัยในการทำงานให้เสร็จ ไม่มีข้อกำหนดในการเข้าร่วมและอาจารย์จะไม่ตามคุณเพื่อส่งงาน คุณมีวินัยพอที่จะจัดการกับงานหรือไม่?

เรียนปริญญาแบบออนไลน์กับเรียนปริญญาแบบปกติ - ใครชนะการต่อสู้ ?

ดังนั้นจึงเป็น Online Degree เทียบกับ Regular Degree และเรายังไม่มีผู้ชนะที่ชัดเจนในขณะนี้เพราะทั้งสองต่างมีข้อดีและข้อเสียเท่ากัน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับลำดับความสำคัญ สถานการณ์ และงบประมาณของคุณ หากคุณรู้สึกว่าต้องการทำงานในขณะที่เรียนอยู่หรือไม่สามารถผูกมัดกับสถานการณ์ในแต่ละวันในมหาวิทยาลัยได้ ทางที่ดีควรเลือกใช้โปรแกรมออนไลน์

นี่เป็นการเรียนสองประเภท และเรามั่นใจว่าคุณจะเลือกปริญญาที่ดีที่สุด

คุณมีข้อดีและข้อเสียในใจที่คุณต้องการเพิ่มในบทความนี้หรือไม่? แบ่งปันกับเราและเรายินดีที่จะรวมไว้

 *****

หมายเลขบันทึก: 691450เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2021 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2021 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท