วัฒนธรรม ความเชื่อ จนกระทั่งถึงวิถีชีวิต "ทำไมคนไทยเชื้อสายจีนไม่ทานเนื้อวัว"


วัฒนธรรม "ไม่กินเนื้อวัว" ของคนไทยเชื้อสายจีน มีมากเเละเเพร่หลายเป็นวงกว้างในปัจจุบัน ผู้เขียนเคยรู้สึกสงสัยว่าทำไมกันนะคนไทยเชื้อสายจีนถึงไม่กินเนื้อ ทั้งๆที่เเต่ก่อนหากเดินทางไปจีนก็จะเห็นเมนูหลักๆของคนจีนถ้าไม่ใช้ผักก็จะเป็นเนื้อวัว รวมถึงร้านรวงต่างๆในประเทศไทยในอดีตผู้หลักผู้ใหญ่มักจะบอกว่าคนจีนที่เดินทางมาตั้งรกรากในประเ?สไทยนั้น ถ้าเปิดร้านขายอาหาร เมนูที่สามารถทำได้ดีก็คือเมนนู “เนื้อวัว” ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เนื้อผัด โจ๊กเนื้อ ฯลฯ

เมื่อได้มานั่งพิจารณาเเละค้นหาความรู้ก็พบว่า วัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายจีนไม่ทานเนื้อพึ่งจะมีมาเมื่อประมาณช่วงปี พ.ศ.2528 นี้เอง เเละคนจีนในแผ่นดินใหญ่เองก็ยังกินเนื้อวัวอยู่ ที่คนไทยเชื้อสายจีนไม่กินเนื้อวัวนั่นก็เริ่มมาจาก การเข้ามาฉายของละครฮ่องกง "กำเนิดเจ้าแม่กวนอิม" ที่เเสดงโดย "เจ้าหยาจื่อ" ในหนังจะมีตอนหนึ่งที่เล่าเรื่องของพระบิดาเจ้าแม่กวนอิม เมี่ยวจวนอ๋อง เสียชีวิต แล้วต้องไปเกิดเป็นวัวตามกรรมที่ตัวเองกระทำไปสมัยยังเป็นมนุษย์ เเละก็ยังมีตำนานว่าเจ้าแม่กวนอิมไม่โปรดเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อวัว นั่นคือจุดเริ่มต้นของความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนที่นับถือเจ้าแม่กวนอิม เริ่มปฎิเสธการกินเนื้อวัว และศาลเจ้าแม่กวนอิมนั้นมีทุกจังหวัด และศาลเจ้าที่เป็นกระแสหลักของการไม่กินเนื้อวัวนั้นมาจากสำนักทรงศาลเจ้าแม่กวนอิมใหญ่โตในกรุงเทพแถวลาดพร้าวที่เริ่มแพร่ความเชื่อเรื่องไม่กินเนื้อวัวขึ้นมาอีก นั่นก็คือคลื่นใหญ่ที่กระทบไปทั่ว และกระจายไปสู่ชนบทจนเป็นความเชื่อลุกลามไปทั่วประเทศ เเละสืบต่อมาจนปัจจุบันจนกลายเป็นวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีนในปัจจุบัน ซึ่งอาจจะมีความเเตกต่างจากคนจีนในแผ่นดินใหญ่

หมายเลขบันทึก: 691390เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2021 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2021 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท