[review] รีวิว Fear Street Part One: 1994 ถนนอาถรรพ์ภาค 1: 1994 (2021)


[review] รีวิว Fear Street Part One: 1994 ถนนอาถรรพ์ภาค 1: 1994 (2021) หนึ่งในหนังไตรภาคจาก Netflix หนังแนวไล่เชือด (slasher film) ที่ดึงเอาเสน่ห์หนังแนวไล่เชือดยุค 80s - 90s มาใช้อย่างน่าสนใจ ใครชอบทางนี้ ใครชอบแนวหนังไล่เชือดยุค 90s ใครชอบเสียงหวีดร้อง ใครชอบฆาตรกรที่อำพรางตนไว้ใต้หน้ากากวิ่งไล่ฆ่าคนโดยเฉพาะสาว ๆ ไม่ยั้ง ใครชอบทายว่าใครคือฆาตรกร รับรองว่า Fear Street Part One: 1994 จัดเต็มอย่างแน่นอน

ดูคลิปรีวิวที่นี่

Fear Street Part One: 1994 เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 1994 ในเมืองเล็ก ๆ เมืองหนึ่งที่ชื่อว่า เชดี้ไซด์ โดยเริ่มจากในห้างสรรพสินค้าประจำของเมือง มีการก่อเหตุฆาตกรรม โดยมีเหยื่อเสียชีวิต 7 ราย และรวมถึงฆาตกรอีก 1 ราย ฆาตกรจะใส่หน้ากากหัวกะโหลก และถือมีดไล่แทงคนอย่างมาก แต่โชคดีที่ ตำรวจเข้ามาซะก่อน แล้วก็วิสามัญฆาตกรรมเจ้าฆาตกรคนนั้นไปได้

แต่เรื่องวุ่น ๆ ก็ยังไม่จบ เพราะดันมาเกินเหตุกับตัวละครหลังของเราคือ ดีน่า หญิงสาวจากโรงเรียนไฮสคูลจากเมืองเซดี้ไซด์  แซม หญิงสาวจากไฮสคูลเมืองซันนี่เวล ทั้งสองเป็นอดีตคู่รักกัน แต่ก็มีเหตุบางอย่างต้องเลิกรา ในค่ำคืนขณะที่คนในกำลังร่วมไว้อาลัยกับเหตุฆาตกรรมที่เกิดขึ้นภายในห้างสรรพสินค้า นักเรียนจากทั้งสองโรงเรียนก็ได้ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน ส่วนดีน่า กับ แซม ก็ทะเลาะกันอันเนื่องมาจาก แซมไปมีแฟนใหม่เป็นผู้ชาย ทั้งสองไม่อาจกลับมารักกันได้อีก

ในขณะที่นักเรียนของเมืองเชดี้ไซด์กำลังนั่งรถบัสของโรงเรียนกลับ แฟนใหม่ของแซมก็ขับรถตามมารังควาน แต่ก็เกิดอุบัติเหตุรถของแซมตกข้างทางคนในรถบาดเจ็บ ส่วนแซมถึงกับเลือดออกปาก ในระหว่างที่แซมมีสติกับไม่มีสติ แซมได้เห็นภาพบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับตำนาของซาร่าห์ เฟียร์ แม่มดที่เป็นเรื่องเล่าของเมือง จากนั้นแซมถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล

หลังจากที่ทุกคนแยกย้าย ดีน่าสังเกตุว่ามีคนสวมหน้ากากผีมาป้วนเปี้ยนแถวบ้าน เธอคิดว่าเป็นแฟนของแซมที่ยังตามมารังควานเธอไม่เลิก เธอจึงไปโรงพยาบาลเพื่อเคลียร์กับแซม แต่เมื่อไปถึง ก็รู้ว่าคนใส่หน้ากากผีนั้นไม่ใช่แฟนของแซม แต่มันคือฆาตรกรปริศนาที่ถือมีดไล่ฆ่าคน โดยเฉพาะดีน่า แซม และพวกพ้องของเธอ

ยังไม่พอ ยังมีฆาตกรหญิงสาวที่ชอบร้องเพลงเก่าที่ถือมีดโกนหนวด และฆาตกรที่มีกระสอบคลุมหัวถือขวานวิ่งตามไล่ฆ่าอีกด้วย ดีน่า แซม และเพื่อนพ้องจะเอาตัวรอดจาก 3 ฆาตรกรนี้ให้ได้ไปพร้อม ๆ กับ ออกสำรวจตำนานสุดสยองประจำเมืองที่ถูกเล่าต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น วั้ยรุ่นกลุ่มนี้จะรอดพ้นจาก 3 ฆาตรกรไปได้หรือไม่ เจ้าฆาตรกรทั้งสามคือใคร และเกี่ยวข้องอะไรกับแม่มด สามารถติดตามรับชมต่อได้ทาง Netflix เลยครับ

Fear Street Part One: 1994 ถนนอาถรรพ์ภาค 1: 1994 เป็นหนังเรื่องแรกหนึ่งในหนังไตรภาคจาก Netflix ที่มีโทนของหนังแนวไล่เชือด (slasher film) ดัดแปลงจากนวนิยายชุด Fear Street ของ R.L. Stine โดยทาง Ntflix ทำออกมาฉาย ต่อเนื่อง สัปดาห์ต่อสัปดาห์ในเดือนกรกฎาคม  2021  ประกอบด้วย Fear Street Part One: 1994 Fear Street Part Two: 1978 และ Fear Street Part Three: 1666

จากที่ดูใน Partที่ 1 รู้สึกว่า เขาสามารถดึงเอาเสน่ห์หนังแนวไล่เชือดยุค 80s - 90s มาใช้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะอนุภาคหรือองค์ประกอบที่สมควรมีอยู่ในหนังแนวนี้เช่น มักจะเป็นเรื่องราวของวัยรุ่นที่กำลังเรียนอยู่ในมัธยมปลายหรือระดับมหาวิทยาลัย วัยรุ่นเลือดร้อนทำอะไรแผลง ๆ การแผดเสียงกรี๊ดของหญิงสาวที่กำลังถูกคนร้ายไล่ฆ่า ฆาตรปริศนาถืออาวุธง่าย ๆ อย่างมีด หรือขวาน ที่เราไม่รู้ว่าเป็นใครในตอนต้น แต่พอเฉลยก็ทำเราตกใจคาดไม่ถึง และฉาก เลิฟซีน แบบนิด ๆ หน่อยพอวาบหวิดที่ไม่มีไม่ได้

ในจุดนี้ทำให้นึกถึงหนัง 3 เรื่อง  Scream หวีดสุดขีด I Know What You Did Last Summer ซัมเมอร์สยองต้องหวีด และหนังระดับขึ้นหิ้งอย่าง The Shining โรงแรมผีนรก และเชื่อได้เลยว่าทางทีมสร้างและผู้กำกับ Fear Street Part One: 1994 น่าจะใส่อะไรหลาย ๆ อย่างลงไปในหนังเพื่อเป็นการคาราวะหนังทั้งสามเรื่องนี้ จะเป็นจุดไหนบ้างก็ขอให้ไปชมเอาเองนะครับ

ที่ชอบมากคือหนังได้ใส่แนวทางของการสืบสวนสอบสวนและการไขปริศนาสิ่งเหนือธรรมชาติเอาไว้อีกด้วย ในที่นี้คือเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานของแม่มด รวมถึง การเกิดเหตุฆาตกรรม ที่เกิดขึ้นมาตลอดหลายสิบปีในเมือง ในจุดนี้แอบคิดถึง  Stranger Things ซีรีย์จาก netflix หรือหนังสยองขวัญระดับตำนาน เรื่อง It มันโผล่จากนรก ที่สร้างจากนิยายขายดีของสตีเฟนคิง ยังไงชอบกล

ในส่วนของบทนั้น อาจจะยังไม่ถึงที่เรียกเต็มปากว่าดีเด่อะไรนัก แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเลยถือว่าปานกลางค่อนข้างดี หนังเล่าเรื่องง่ายตรง ๆ ไม่ได้มีความลึกลับซับซ้อนไม่ทำให้คนดูต้องปวดหัวในการคิดตาม ในจุดนี้ส่วนตัวแล้วถือว่าดีมาก

หนังมีวิธีการแก้ปัญหาหรือการจัดการกับสถานการณ์ที่คนข้างชาญฉลาด เขาใช้ความสารถของตัวละครแต่ละคนได้ดี เช่นเด็กเนิร์ดคอมพิวเตอร์ที่ชอบเสพเรื่องราวปริศนาของเมือง ที่ชื่อว่าจอชน้องชายของดีน่า เป็นเด็กที่มีเสน่ห์กับเรื่องไม่น้อย และดูเหมือนว่าจะฉลาดเกินไปซะด้วย ความสัมพันธ์ของตัวละครนั้นกก็ดูสมัครสมานสามัคคีกันดี

หนังดูได้เรื่อย ๆ ดำเนินเรื่องสนุก ช่วงกระตุ้นอารมณ์ทำได้ดี เล่าเรื่องเร็ว กระชับ ตอนจบมีการส่งต่อไปยังพาร์ทต่อไปก็ทำได้ดีมาก และก็เป็นในแบบฉบับที่หนังยุค 90s ที่ชอบทำกันคือ ดูเหมือนว่าทุกอย่างจบแต่ก็มีอะไรบ้างอย่างเกิดขึ้น ซึ่งในยุคโน้นทำกั๊กเอาอาไว้เผื่อทำภาคต่อนั่นแหละ  แต่ Fear Street Part One: 1994 เขาทำไว้คม เหมาะสมกับการส่งต่อและเปิดเข้าสู่เนื้อหาใน Fear Street Part Two : 1978 มาก โดยส่วนตัวแล้วผมอยากจะรู้ว่า ในส่วนของ Part 2 นั้น เขาจะเอาอะไรมาเล่าเรื่อง และใช้เสน่ห์ของหนังแนวไล่เชือดมาใข้อย่างไร นับว่าน่าติดตามมาก ๆ ครับ

และเมื่อใครดู Fear Street Part One: 1994 จบแล้ว เชื่อว่า สมควรอย่างยิ่งที่จะตามดูต่อให้จบไตรภาคครับ

ให้ 7/10 ก่อนนะครับ


@Vatin San Santi
#SuperReviewChannel 
#FearStreetPartOne1994 
#FearStreet #ถนนอาถรรพ์ภาค1

หมายเลขบันทึก: 691389เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2021 07:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2021 07:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท