สูตรไม่สำเร็จรูปในการใช้ชีวิต (สูตรไม่ลับ)


บ่อยครั้ง เรามักตามหาคำตอบแบบสำเร็จรูป คือ ช่วยตอบมาซิ ฉันมีปัญหาแบบนี้ จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างไร?

เอาแบบตอบแล้วใช้ได้เลยนะ อย่ามาเยอะ ต้องแก้ด่วนๆ มันปั่นป่วนมา

+

เราอาจลืมไปว่าแต่ละชีวิตก็มีรายละเอียดชีวิตที่แตกต่างกันไป วิธีที่เขาใช้แล้วผ่านความยากมาได้

+

ก็อาจไม่ใช่สูตรสำเร็จที่จะนำมาใช้ขจัดความยากในชีวิตเราได้หรอกนะ

+

สูตรการแก้ปัญหาชีวิตเบื้องต้น ที่ิคิดว่าน่าจะใช้ได้สำหรับหลายๆ คน

1. สติ ตัวตั้งเบื้องต้นเรียกว่าเป็นส่วนผสมหลักของสูตรนี้

2. ศรัทธา รัก เคารพชีวิตและวางใจในชีวิตที่มี ไม่ว่าดีร้าย เราคือมนุษย์ที่มีศักยภาพในการพัฒนาตัวเองได้ เรามีความสามารถที่จะพ้นทุกข์ได้ทุกคน

3. ใส่ใจชีวิต ตั้งใจไว้ว่าเราจะใช้ชีวิตให้ดีต่อตัวเองและผู้อื่น(เท่าที่ทำได้) การใส่ใจ ตั้งใจ เป็นการตั้งไว้ ซึ่งเจตนาที่ดีในการมีชีวิต ซึ่งพอใช้ชีวิตก็อาจมีเผลอพลาดผิดหลงได้เป็นธรรมดา อาการตั้งใจ ไม่ได้ยึดมั่น ถือมั่นจนแน่นหนัก เป็นความรู้สึกที่ตั้งใจ เบาใจเบาๆ

4. สังเกตชีวิต ในการใช้ชีวิตหากเราสังเกตชีวิต เราจะพบความเป็นตัวเองที่เราเป็นแล้วรู้สึกดี หรือทำแล้วรู้สึกไม่ดีไม่น่าจะเป็นแบบนี้ เห็นช่องทางในการพัฒนาตัวเอง เห็นปัญหาของตัวเองได้ง่ายขึ้น ค่ะแล้วเราก็จะเห็นความน่ารักของตัวเองได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

5. จดบันทึก เรียนรู้ ถอดบทเรียนชีวิตตัวเองบ่อยๆ เช่น แต่ละวันถามตัวเองวันนี้เราได้เรียนรู้อะไร สังเกตเห็นอะไรในตัวเองบ้าง มีเรื่องใดที่สนใจอยากพัฒนาตัวเอง มีวิธีการอย่างไรที่ออกแบบให้ตัวเองทำ ทำเมื่อไหร่ ยาวนานแค่ไหน ประเมินผลอย่างไร มีเรื่องใดที่เราทำได้ดีบ้าง ฯลฯ

6. รับผิดชอบชีวิตตัวเอง ไม่โทษผู้อื่น สิ่งอื่น สังคม ชีวิตเราระบมมากพอแล้ว โทษคนอื่น โทษสิ่งอื่น โทษสังคม นอกจากจะไม่ช่วยให้ชีวิตรู้สึกดีขึ้น ก็จะอึนมึนทุกข์ทึบแสง ไม่เห็นแสงสว่างทางไปต่อ การกลับมารับผิดชอบตัวเอง เราจะมีแสงในใจตัวเอง ส่องทางของตัวเองเนาะ

7. ครู/กัลยาณมิตร ไว้พัก พึ่ง พิงยามไม่ไหวกับตัวเอง มีแล้วดีต่อใจ

หมายเลขบันทึก: 691320เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2021 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2021 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท