อยากหุ่นเพรียวสวย ทำ Coolsculpting ดีไหม? สลายไขมันด้วยความเย็น คืออะไร?


CoolSculpting คืออะไร? ใครอยากมีหุ่นสวยเลือกวิธีสลายไขมันด้วยความเย็น ดีไหม?

ความนิยมลดสัดส่วนโดยใช้การสลายไขมันด้วยความเย็น คือเทรนด์ที่มาแรงในปี 2021 นี้ เพราะช่วยตอบโจทย์คนที่ลดไขมันส่วนเกินได้ยากในบางจุด ถึงแม้จะออกกำลังกายสม่ำเสมอ รวมถึงดูแลเรื่องอาหารเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม วันนี้เรารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำ Coolsculpting ที่น่าสนใจมาฝากคนที่อยากมีหุ่นสวยทุกท่านค่ะ

ก่อนอื่น มารู้จักกับ CoolSculpting (สลายไขมันด้วยความเย็น) คืออะไร?

Coolsculpting คือ ตัวช่วยกระชับสัดส่วนที่สาว ๆ หนุ่ม ๆ ในยุคนี้ต่างให้ความสนใจ เพราะเป็นการลดสัดส่วนในจุดที่ลดยาก ลดเท่าไหร่ก็ไม่ลงสักที ด้วยการสลายไขมันด้วยความเย็น เพราะเซลล์ไขมันของคนเราจะไวต่ออุณหภูมิยิ่งกว่าเซลล์ประเภทอื่น ซึ่งจะเป็นการแช่แข็งเฉพาะเซลล์ที่อยู่ในชั้นไขมันเท่านั้น

หัวดูดผิวของตัวเครื่อง Coolsculpting จะดึงเอาชั้นไขมันเข้ามาอยู่ในหัวของเครื่อง ถ้านึกภาพไม่ออก ลองจินตนาการเวลาที่หยิกไขมันตรงพุงขึ้นมา ในหัวดูดก็จะปล่อยความเย็นเพื่อแช่แข็งเจ้าก้อนไขมันที่ดูดขึ้นมา ที่อุณหภูมิติดลบ 11 องศาเซลเซียส ในแต่ละจุดเป็นเวลานานประมาณ 35 นาที

เมื่อครบตามเวลาการแช่แข็งเซลล์ไขมันที่กำหนดไว้ การนวดคือขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้เซลล์ไขมันตายไปและลดจำนวนลงได้อย่างถาวร ร่างกายเราจะกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วเหล่านี้ออกไปตามธรรมชาติได้เอง การสลายไขมันด้วยความเย็นหรือ CoolSculpting เพียง 1 ครั้งช่วยลดเซลล์ไขมันในชั้นผิวหนังได้มากถึง 25%

คุณสมบัติเซลล์ไขมัน จะไวต่อความเย็นมากกว่าเซลล์ชนิดอื่นในผิวหนัง จึงถูกแช่แข็งได้ในระหว่างทำ CoolSculpting 

สลายไขมันด้วยความเย็น (CoolSculpting) ต้องทำกี่ครั้ง ถึงจะเห็นผลลัพธ์ว่าสัดส่วนลดลง?

ใช้เวลาประมาณเพียงแค่ 3-4 สัปดาห์เราก็จะเริ่มเห็นผลลัพธ์ว่าสัดส่วนที่ได้รับการสลายไขมันด้วยความเย็นนั้นดูเล็กลง ส่วนการเห็นผลลัพธ์แบบเต็มที่จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน

หลังจากทำ CoolSculpting ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกจะมีเซลล์ไขมันที่ตายแล้วตกค้างหลงเหลืออยู่บ้าง จึงจะมีอาการบวมเกิดขึ้น เราต้องให้เวลาสำหรับร่างกายค่อย ๆ ลำเลียงเซลล์ไขมันที่ตายแล้วเหล่านั้นออกไป ตามระบบเลือดและระบบน้ำเหลือง ซึ่งช่วงเวลา 7-10 วันคือระยะเวลาที่เราใช้ในการพักฟื้น ซึ่งอาจมีความรู้สึกปวดระบมเกิดขึ้นได้ค่ะ

เจ็บมากไหม สำหรับการทำ CoolSculpting ?

ตอนที่แพทย์บอกว่าจะรู้สึกเจ็บที่สุด จะเป็นขณะที่ทำการนวด หลังจากขั้นตอนแช่งแข็งเซลล์ไขมันผ่านไปแล้ว เหตุที่การนวดเป็นสิ่งจำเป็น ก็เพราะเป็นการทำให้เจ้าเซลล์ไขมันที่ถูกแช่แข็งนั้นตายไปซะ ไม่นวดก็จะได้ผลลดลงไปตั้ง 60% เชียวค่ะ

นอกจากนี้ หลังจากการนวดแล้วบางคนอาจเกิดอาการเขียวช้ำเกิดขึ้นได้ และหลังจากนั้น 7-10 วันหลังทำ CoolSculpting เสร็จแล้ว อาจจะมีอาการปวดระบมในส่วนที่ทำ (อย่างกับว่าไปออกกำลังกายมาอย่างหนักหน่วง จนรู้สึกปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ)

ในช่วงหนึ่งเดือนแรก จะรู้สึกคันและชาเล็กน้อย แต่อาการเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลยเมื่อเราเริ่มเห็นว่าชั้นไขมันยุบลงหลังจากเวลาผ่านไปหนึ่งเดือน

และเมื่อครบ 3 เดือนหลังการสลายไขมันด้วยความเย็น เราก็จะเห็นผลลัพธ์ได้อย่างเต็มที่ ส่วนใครอยากทำเพิ่มในบริเวณเดิมก็สามารถกลับไปทำได้เมื่อเวลาผ่านไปครบ 1 เดือนนะคะ

ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้ที่ให้คำแนะนำ รวมถึงช่วยออกแบบสัดส่วนให้เป็นไปอย่างที่เราอยากได้ค่ะ เนื่องจากหัวของเครื่องทำ Coolsculpting อันเป็นตัวการสำคัญที่ใช้สลายไขมันนั้น มีหลายขนาด หลากหลายรูปทรง เปรียบเทียบได้กับการปั้นหุ่น (หรือที่เรียกว่า Sculpting) ให้มีรูปทรง ส่วนเว้าส่วนโค้งสละสลวยตามจินตนาการของผู้ปั้น

สลายไขมันด้วยความเย็น COOLSCULPTING ราคาแพงไหม?

ราคา CoolSculpting ไม่สูงมากค่ะ เป็นราคาที่เราสามารถเข้าถึงได้ โดยเฉพาะหากเทียบกับการผ่าตัดดูดไขมัน ซึ่งต้องใช้เวลาพักฟื้นนาน เจ็บตัวก็มากกว่า การสลายไขมันด้วยความเย็นจึงเป็นหัตถการที่คุ้มค่ามาก

Coolsculpting สลายไขมันด้วยความเย็น : ควรเลือกทำในคลินิกที่ไหนดี ?

คนส่วนใหญ่ยังลังเลใจอยู่ว่า จะเลือกคลินิกทำ coolsculpting ที่ไหนดี เพื่อความปลอดภัย คุ้มค่า มั่นใจได้ในผลลัพธ์ที่จะออกมาดีสมใจ ปัจจัยหลัก ๆ ที่ต้องพิจารณา ได้แก่

  • อย่าเห็นแก่ Coolsculpting ราคาถูก อาจไปเจอกับเครื่องปลอม และของเลียนแบบได้ ทางที่ดีเลือกทำกับคลินิกที่ตั้งราคาไว้อย่างสมเหตุสมผล
  • ศึกษารีวิวในแหล่งข้อมูลที่เป็นกลาง น่าเชื่อถือ ทั้งรูปภาพและคลิปวีดีโอของคนไข้ที่เคยเข้ามาใช้บริการจริงมาก่อน
  • เลือกสลายไขมันด้วยความเย็นกับคลินิกที่มีใบรับรองที่ถูกต้อง ได้มาตรฐาน เชื่อถือได้ ใช้เครื่อง coolsculpting ของแท้ รวมถึงคลินิกต้องดูสะอาด กว้างขวางพอสมควร
  • มีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ Coolsculpting โดยเฉพาะ เป็นผู้ให้การดูแลคนไข้อย่างใกล้ชิด

เพื่อไม่ต้องกลัวว่าจะมีอันตรายจากการทำ CoolSculpting ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจทำเราจึงควรศึกษารีวิวและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสลายไขมันด้วยความเย็น รวมถึงพิจารณาทำในคลินิกที่ได้มาตรฐาน และแพทย์ที่มีความชำนาญค่ะ

หมายเลขบันทึก: 691222เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2021 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2021 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท