พ่อแม่ คือคนที่โง่ที่สุดในโลก


พ่อแม่ คือคนที่โง่ที่สุดในโลก

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

1 มีของอร่อยๆ แม้อยากกิน และกินได้ ก็ไม่ยอมกิน แต่อุตส่าห์เก็บไว้ให้ลูกได้กินกันอย่างเอร็ดอร่อย

2 หาเงินได้ตั้งมากมาย ไม่ใช้เพื่อความสุขให้ตัวเองกลับเก็บไว้ให้ลูกๆ ไดเล่าเรียนศึกษาในโรงเรียนดี จบสูงๆและเก็บสะสมไว้ให้เป็นสมบัติตกทอด ลูกๆจะได้ลำบากเหมือนตัวเอง

3 รถดีๆหรูๆราคาแพง มีตั้งมากมายให้ชื้อหามาใช้สอย ทั้งๆที่มีเงินที่หามาค่อนชีวิต กลับใช้รถคันเก่าๆผุๆพังๆ ไม่ยอมเปลี่ยน แต่พอลูกยากได้รถรุ่นใหม่ ราคาเท่าไร ก็ชื้อให้ โดยไม่คิดสักนิดเดียว

4 ตัวเองเจ็บไข้ได้ป่วย มักพูดเสมอว่า “ป่วยนิดเดียวเอง เดี๋ยวก็หาย” แต่กับลูก แค่ตัวร้อนนิดเดียว รีบตาลีตาเหลือก บึ่งรถพาไปหาหมอในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดทันที

5 ตัวเองนอนตรงไหนก็ได้ เพราะคุ้นเคยกับการนอนแบบนี้มานาน แต่ลูกต้องนอนบ้านหลังใหญ่ๆห้องนอนดีๆ แอร์เย็นๆลูกจะได้สบาย และไม่อายใคร

6 ทรัพย์สินเงินทองที่อุตส่าห์มาทั้งชีวิตก็ประเคนให้ลูกๆจนหมด ตัวเองกลับใช้จ่ายอย่างประหยัด และมักอ้างว่า “อายุมากแล้ว ไม่ต้องใช้อะไรเยอะแยะหรอก”

7 วันหนึ่งๆ ได้แต่นั่งเป็นห่วงลูก กลัวจะเป็นอันตราย ตั้งแต่ตอนเรียน จนเข้าสู่วัยทำงาน เลยไปจนกระทั่งลูกแต่งงานมีครอบครัว ส่วนลูกจะห่วงพ่อแม่หรือเปล่า ท่านไม่สนใจหรอก แค่ลูกๆมี่ความสุข ปลอดภัย ก็พอแล้ว

8 ทุกครั้งที่ลูก พร้อมครอบครัวมาเยี่ยมที่บ้าน พ่อแม่ดีใจจนออกหน้าออกตา ตื่นเต้นจนทำอะไรไม่ถูก มีอะไรอร่อยก็ขนมาให้จนหมด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ที่ไม่บอกก่อนล่วงหน้า ท่านไปหาครอบครัวลูกที่บ้าน ลูกกลับไม่ค่อยพอใจเท่าไรที่ไม่บอกก่อนล่วงหน้า 

9 พ่อแม่หลายคน ไม่มีอำนาจใดๆ แต่กับลูกพร้อมที่จะปกป้องด้วยชีวิต โดยไม่ห่วงตัวเองแม้แต่น้อยนิด

พ่อแม่นี่ โง่จริงๆ เรายังมีเรื่องที่ติดค้างคนโง่สองคนนี้อีก มากมาย ที่ไม่มีพื้นที่ให้บรรยายได้หมด หากคนโง่สองคนนี้ของเรายังมีชีวิตอยู่ หมั่นกลับไปเยี่ยม และได้คืนบางอย่าง ที่จะทำให้พวกท่านสองคน มีความสุขบ้างนะ

 

ข้อคิดดีๆ จาก ดร.พนม ปีย์เจริญ

หมายเลขบันทึก: 691219เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2021 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2021 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท