จอผักกาด อาหารเหนือที่ไม่ธรรมดา


จอผักกาด​ใส่ซี่โครงหมู​ อาหารเหนือธรรมดาที่ไม่ธรรมดา อาหารเหนือธรรมดาที่ไม่ธรรมดา จอผักกาดเป็นอาหารยอดนิยมของคนทางภาคเหนือ​ จะใช้ผักกาดจ้อนหรือผักกาดดอกครับจะจอเฉพาะผักกาดอย่างเดียวก็ได้หรือใส่กระดูกหมูก็จะยิ่งอร่อยขึ้นไปอีก​ เป็นเมนูที่ทำง่ายๆครับแตก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียวรังสรรค์เมนู​โดยไก่ชาววัง
 
วัตถุดิบ
1. ผักกาดจ้อน
2. ซี่โครงหมู
3. ถั่วเน่าย่างไฟ 2 แผ่น
 
เครื่องปรุง
– เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ
– กระเทียม
– หอมแดง 5 หัว
– กระปิ 1 ช้อนโต๊ะ
– ผงปรุงรส รสหมู
– น้ำมะขามเปียก 6 ช้อนโต๊ะ
– น้ำปลา
– น้ำมันพืช
– พริกคั่วแห้ง
 
วิธีทำ
1. เตรียมซี่โครงหมู โดยการหั่นซี่โครงหมู ออกเป็นท่อน ๆ ให้สวยงาม จากนั้นตั้งหม้อใส่เกลือ และน้ำลงไป จากนั้นใช้ไฟกลาง ๆ เพื่อต้มซี่โครงหมู
2. เตรียมเครื่องแกง เตรียมครก ใส่กระเทียม ตำให้แหลก จากนั้นแบ่งออกมาครึ่งนึง จากนั้นใส่หอมแดงลงไป ตำให้แหลก จากนั้นใส่กะปิลงไป ตำให้เข้ากัน
3. เตรียมครก ใส่ถั่วเน่าย่างไฟลงไป 2 แผ่น ตำให้แหลก แล้วนำมาพักไว้ในจาน
4. จากนั้นเมื่อผ่านไป 10 นาทีให้ใส่เครื่องแกงลงไปในหม้อซี่โครงหมูที่ต้ม รอให้เครื่องแกงแตกตัว และช้อนเอาฟองออก ใส่ผงปรุงรส และน้ำมะขามเปียกลงไป จากนั้นใส่น้ำปลาลงไปเพื่อปรุงรสประมาณ 2 ทัพพี และใส่ถั่วเน่าตามลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นใส่ผักกาดจ้อนลงไป ต้มให้ผักสุก
5. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป จากนั้นใส่กระเทียมที่แบ่งไว้ครึ่งนึงลงไปเจียว แล้วนำไปใส่หม้อที่ได้ปรุงไว้ และใส่พริกคั่วหักตามลงไป

อาหารภาคเหนือ มีวิถีชีวิตผูกพันมากับวัฒนธรรมการปลูกข้าว นิยมบริโภคข้าวเหนียวเป็นหลัก อาหารภาคเหนือนั้นจะมีความงดงาม เมนูนี้ถือเป็นเมนูอาหารเหนือในประเทศไทย มีมากมาย ซึ่งแสดงออกถึงเอกลักษณ์ และวิธีชีวิตของชาวล้านนา

อ้างอิง:
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย: https://www.lovethailand.org/travel/th/
ที่เที่ยวกรุงเทพ ที่เที่ยวกาญจบุรี ที่เที่ยวยะลา ที่เที่ยวปัตตานี ที่เที่ยนราธิวาส
ประเพณีไทย ประเพณีภาคเหนือ ประเพณีภาคกลาง ประเพณีภาคใต้
อาหารภาคเหนือ ประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 691195เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2021 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2023 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท