ชีวิตที่พอเพียง 3980a. มนุษย์กบต้ม


โลกและสังคมมนุษย์อยู่ได้และอยู่ดีภายใต้ธรรมชาติที่สมดุล 

ชีวิตที่พอเพียง 3980a. มนุษย์กบต้ม

                บทความใน The Economist  เรื่อง Loss of biodiversity poses as great a risk to humanity as climate change : Technology has a growing role to play in monitoring, modelling and protecting ecosystems   ทำให้ผมคิดชื่อเรื่องบันทึกนี้    ว่ามนุษย์ในปัจจุบันมีชีวิตในสภาพคล้ายกบต้ม    คืออยู่กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นช้าๆ (คล้ายความร้อนในหม้อที่ค่อยๆ ร้อนขึ้นทีละน้อย กบไม่รู้ตัว จนในที่สุดกบก็สุก) จนรู้ตัวก็สายเกินแก้   

เรื่องผลร้ายระยะยาวที่เกิดจากการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ พูดกันมานานกว่าสี่สิบปี   และปีหลังๆ เน้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศมากกว่า   บทความนี้บอกว่า การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพให้ผลร้ายต่อโลกพอๆ กันกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

โลกและสังคมมนุษย์อยู่ได้และอยู่ดีภายใต้ธรรมชาติที่สมดุล    แต่มนุษย์กลับเป็นตัวการใหญ่ที่สุดในการทำลายธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความหลากหลายทางธรรมชาติ   ความตระหนักข้อนี้สะท้อนจากการมีกลไก IPBES (the Intergovernmental Science-Policy Platform on Biodiversity and Ecosystem Services)   ซึ่งเป็นกลไกทำนองเดียวกันกับ IPCC (Intergovernmental Platform on Climate Change)     แต่ได้รับความสนใจน้อยกว่า IPCC มาก    เพราะมีมาตรวัด climate change ชัดเจน   บทความชุด Technology Quarterly ใน the Economist ฉบับนี้ จึงเสนอให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาประเมินการเปลี่ยนแปลงด้านความหลากหลายทางชีวภาพอย่างเป็นรูปธรรม    เพื่อสร้างกระแสร่วมด้วยช่วยกันลดการทำลายความหลากหลายทางชีวภาพของโลก       

เพื่อความอยู่รอดของมนุษยชาติ

วิจารณ์ พานิช

๑๘ มิ.ย. ๖๔        

หมายเลขบันทึก: 691125เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2021 06:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2021 06:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท