ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

โปรแกรมตัวเองแบบไหน คุณเป็นแบบนั้น


โปรแกรมตัวเองแบบไหน คุณเป็นแบบนั้น 

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

หลักการ NLP เขาบอกว่า คุณโปรแกรมตัวเองแบบไหน คุณก็จะเป็นแบบนั้น

ถ้าคุณพูดบวก คิดบวกกับตัวเองมากๆ ผลลัพธ์ก็จะออกมาเป็นบวก เช่น คุณจะเป็นคนที่มีความสุขมากขึ้น คุณจะประสบความสำเร็จมากขึ้น คุณจะเป็นคนที่มีพลังมากขึ้น

ถ้าคุณพูดลบ คิดลบกับตัวเองมากๆ ผลลัพธ์ก็คือ คุณจะเป็นคนที่มีความทุกข์ วิตกกังวล คุณจะไม่ประสบความสำเร็จ คุณจะไม่มีความกล้าและคุณจะค่อยๆหมดพลังลงไป

ดังนั้น การพูดบวก คิดบวก กับตัวของคุณเอง มีผลต่อชีวิตของคุณ เพราะ INPUT = OUTPUT

ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น หากคุณคิดว่า คุณทำไม่ได้ ไม่เก่ง คุณไม่มีความสามารถ คุณก็จะขาดความมั่นใจ ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง แล้วในที่สุดคุณก็จะทำไม่ได้อย่างที่คุณคิด

และถ้าคุณยิ่งคิดลบมากยิ่งขึ้น  เช่น คิดว่า คุณไม่มีการศึกษา คุณสู้ใครก็ไม่ได้ คุณแย่ ก็จะยิ่งทำให้ความคิดเหล่านี้ ตอกย้ำเข้าไปในจิตใต้สำนึก แล้วคุณก็จะเกิดปมด้อย แล้วชีวิตของคุณก็ยิ่งจะเป็นไปตามคำพูดและความคิดที่แย่ๆของคุณ

ยิ่งกว่านั้น มันก็จะไปปรากฏโดยแสดงออกโดยผ่านภาษากายหรือบุคลิกภาพ ท่าทางของคุณ เช่น หากคุณคิดลบมากๆ คุณก็จะหมดพลัง ท่าทางการเดิน การเคลื่อนไหวของคุณก็จะขาดพลัง ดูแล้วไม่กระตือรือร้น กระฉับกระเฉง แต่ตรงกันข้าม ถ้าคุณคิดบวก พูดบวก ท่าทาง การเคลื่อนไหว ภาษากายของคุณจะดูทรงพลัง เคลื่อนไหวกระฉับกระเฉงรวดเร็ว มีความกระตือรือร้น

นโปเลี่ยน ฮิลล์ ผู้คิดค้นศาสตร์แห่งความสำเร็จ หรือ กฎแห่งความสำเร็จ (the law of success) เคยกล่าวไว้ว่า  “ถ้าคุณคิดว่า คุณทำได้ คุณก็จะทำได้ แต่ ถ้าคุณคิดว่า คุณทำไม่ได้ คุณก็จะทำไม่ได้ ”  

เพราะถ้าคุณคิดว่าคุณทำได้ คุณก็จะเกิดความมั่นใจในตนเอง คุณจะเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง แต่ถ้าคุณคิดว่าคุณทำไม่ได้ คุณก็จะพ่ายแพ้ตั้งแต่ยกแรกแล้ว (ตั้งแต่ยังไม่ได้ลงมือไปทำ)

ดังนั้น จงตั้งโปรแกรมตนเองใหม่ ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ เราก็ต้องตั้งโปรแกรมยังคนที่ประสบความสำเร็จ ถ้าเราอยากร่ำรวย เราก็ตั้งโปรแกรมแบบคนร่ำรวย ถ้าเราอยากมีความสุขในชีวิต เราก็ตั้งโปรแกรมอย่างคนที่มีความสุขในชีวิต ว่าเขาเหล่านั้น คิดกันอย่างไร ทำกันอย่างไร ตั้งโปรแกรมกันอย่างไร แล้วเราก็จะประสบความสำเร็จอย่างคนที่เราต้องการจะเป็น

โดยเราสามารถสื่อสารกับจิตใต้สำนึกของเราได้ด้วยกันหลายทาง แต่วิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือ พูดกับตัวเอง บ่อยๆ ซ้ำๆ จำนวนมากๆ นานๆ  เช่น พูดกับตัวเองทุกวัน วันละหลายๆครั้ง เป็นจำนวนหลายวันติดต่อกัน เพื่อให้ตนเองเกิดความมั่นใจ  “ ฉันมีพลัง ฉันมีความเชื่อมั่น ฉันเก่งที่สุด ฉันเยี่ยมที่สุด ฉันสุดยอด” เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 690948เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2021 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2021 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท