10ปี ......7 ครั้ง


10 ปี…..7 ครั้งนายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

เปิดใจรับแล้วจะพบแต่ความสุขที่ได้เกิดมาบนโลกใบนี้ ชีวิตคนเราจะมีสิบสักกี่ครั้งกัน ชอบประโยชน์มาก มันจริงอย่างยิ่งถ้าคนเราอายุเฉลี่ย 70 ปี เราก็มี 10 ปี แค่ 7 ครั้ง1. สิบปีแรก…..หมดไปกับไร้เดียงสา2. สิบปีต่อมา…..หมดไปกับการศึกษาเล่าเรียน3. สิบปีต่อมา…..หมดไปกับการทำงานและการใช้ชีวิต4. สิบปีต่อมา…..หมอไปกับการสร้างฐานะ สร้างครอบครัว5. สิบปีต่อมา…..หมดไปกับการลงหลักปักฐาน รักษาสิ่งที่หามา6. สิบปีต่อมา…..หมดไปกับการดูแลรักษาสุขภาพกาย ใจให้แข็งแรง7. สิบปีสุดท้าย…..หมดไปกับการปล่อยวางทุกสิ่ง รอการกลับบ้านแต่ละสิบปีผ่านไป…..ไวเหมือนโกหก อีกไม่นานปีก็จะผ่านไป มีอะไรที่เราทำไปแล้วมากมายและก็ยังไม่มีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่ได้ทำเวลา คือ หน่วยงานในกำมือของเราที่เอาไปแลกสิ่งอื่น- เราเอาเวลาไปแลกงาน- เราเอางานไปแลกเงิน- แต่เราไม่เคยเอาเงินไปแลกเวลาคืนกลับมาได้สักที ถ้าธนาคารเวลามีจริง เราก็ไม่เคยมีสมุดบัญชีสัดเล่มที่ให้เราดูได้…..ว่าตอนนี้เหลือเวลาอยู่เท่าไรเรารู้ว่าเราใช้ สิบปีของเราไปกี่ครั้งแล้ว แต่เราไม่อาจรู้ว่า เราจะใช้สิบปี ที่เหลือขอเราได้ครบมั้ย แต่นั้นก็ไม่สำคัญเท่ากับเราใช้เวลาสิบปีของเราไปคุ้มค่าหรือเปล่า เมื่อเราหันหลังกลับมา ขอให้พูดได้เต็มปากว่าเราใช้มันไปอย่างไม่น่าเสียดายชีวิตคนเราจะมีสิบปี สักกี่ครั้งกันใช้สิบปี เจ็ดครั้งของเราให้คุ้มค่าสวัสดีกับปัจจุบันของท่าน เขียนดีมาก อ่านให้จบ คุณอาจะหัน มารักตัวเอง…..สรุป : ชีวิตที่เรียบง่าย ให้สนุกกับการใช้ชีวิต 30% ที่เป็นของคุณ- ไม่เจ็บปวด แต่ก็ต้องบำรุง- ไม่กระหาย แต่ก็ต้อง ดื่มน้ำ- ว้าวุ่นแค่ไหน ก็ต้องปล่อยวาง- มีเหตุ มีผล แต่ก็ต้องยอมคน- มีอำนาจแต่ก็ต้อง ถ่อมตน- ไม่เหนื่อย แต่ก็ต้องพักผ่อน- ไม่รวย แต่ก็ต้องรู้จักพอเพียง- ธุระยุ่งแค่ไหน ก็ต้องรู้จัก พักผ่อน- หมั่นเตือนตน : ชีวิตนี้สั้นนัก* อยากกิน…..กิน* อยากเที่ยว…..เที่ยว* เรื่องกลุ้มอย่าเก็บไว้* ไม่เครียด ปล่อยวาง* สุขสบายทุกเพลาเวลาที่ยังจับมือไหว ให้เชิญเพื่อนมาสังสรรค์ หรือออกไปสังสรรค์กับเพื่อนบ่างเวลาที่ยังกอดไหว ให้โอบกอดให้ชื่นใจทำหน้าที่ พ่อ แม่ ลูก สามี ภรรยา พี่ น้อง และเพื่อนที่ดีต่อไปครอบครัวสุขสรรค์ก่อนเสมอเต็มใจ สุขใจ ที่เป็นผู้ให้ รู้จัก ขอโทษ และสำนึกผิด ทุกครั้งที่ทำผิดท้ายสุด ปล่อยวาง และ พอเพียงคิดดี ทำดี พูดดี มีสุขถ้าคุณส่งให้เพื่อนๆ แสดงว่าคุณเป็นคนรัก และหวังดี กับเพื่อนทุกคน ถ้าไม่ส่งแสดงว่าคุณรักแต่ตัวเอง ไมคิดจะเผื่อแผ่ความสุขให้คนรอบข้าง และเตือนสติเพื่อนของคุณ

หมายเลขบันทึก: 690888เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2021 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2021 08:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท