ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

จงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง


กล้าเปลี่ยนแปลง ต้องเปลี่ยนแปลง 

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

คนเราจะเจริญก้าวหน้าก็ด้วยการเปลี่ยนแปลง  ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงเราก็จะล้าหลัง


 จงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง คนบางคนกลัวการเปลี่ยนแปลงมาก ไม่กล้าที่จะทำสิ่งใหม่ๆ เคยชินแต่เรื่องเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ทรงผ้า การแต่งหน้า รองเท้า หรือแม้แต่ระบบในการทำงาน

 โลกของเราจะก้าวหน้า ต้องกล้าที่จะเผชิญสิ่งใหม่ๆ  ในอดีต ถ้านักวิทยาศาสตร์ไม่คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ เราก็จะไม่ได้พบกับความสะดวกสบายเหมือนปัจจุบัน เช่น หลอดไฟฟ้าดวงแรก ถ้าไม่มีใครคิดค้น เราก็ยังไม่มีไฟฟ้าได้ใช้กันเช่นปัจจุบัน

การออกไปเผชิญกับสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่เคยได้ทำ มันอาจจะฝืนตัวเองในช่วงแรกๆ แต่ถ้าเราทำไปแล้ว เราจะพบกับสิ่งใหม่ๆ ทำให้เราสนุกกับชีวิตมากขึ้น ตื่นเต้น แต่ถ้าเรายังทำแบบเดิมๆ ปิดกั้นตัวเองอยู่ใน Comfort Zone เราก็จะเบื่อหน่าย ท้อแท้กับการใช้ชีวิต

          เช่นกันในการทำงานถ้าเราต้องการเลื่อนตำแหน่งหรือได้รับเงินเดือนขึ้น เราก็ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวของเราเอง  เช่น ต้องทำงานมากขึ้น เรียนรู้ระบบให้มากขึ้น คิดให้มากขึ้น ขยันทำงานให้มากขึ้น  เพราะถ้าเราไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่พยายามก้าวไปข้างหน้า เราก็จะย่ำเท้าอยู่กับที่.

กระผมเคยไปบรรยายที่บริษัทเครือข่ายแห่งหนึ่ง หัวข้อ “ จงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ” หลังจากนั้นหลายเดือนต่อมา ก็ได้เจอกับผู้จัดการสำนักงานใหญ่ เขาบอกว่า ผมทำเขาเดือดร้อน ผมเลย “ งง ”(ทำหน้าตา งง) เขาอธิบายว่า หลังจากที่  ผมบรรยายให้กับบริษัทฯ ของเขาได้ไม่นาน ปรากฏว่า คนขับรถประจำตำแหน่ง ได้ลาออกไป ผมถามต่อว่า “ ลาออกไปไหนครับ” เขาบอกว่า ลาออกไป สมัครเป็น นักธุรกิจเครือข่าย เต็มตัว เขาบอกว่าเป็น คนขับรถได้แต่เงินเดือนอย่างเดียว ไม่พอเลี้ยงลูกเลี้ยงครอบครัว และเขายังได้บอกกับผู้จัดการสำนักงานใหญ่ว่า ถ้ามีโอกาสเจอ ผม จะขอ “ ขอบคุณ ” ที่ผมได้บรรยายในวันนั้น จนทำให้เขากล้าที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขา

              ตอนนี้ อดีตคนขับรถของเขา(ผู้จัดการสำนักงานใหญ่) มีเงินมากขึ้น มีความสุขมากขึ้น ได้ไปเที่ยวที่ต่างประเทศบ่อยขึ้น แต่ผม(ผู้จัดการสำนักงานใหญ่) ต้องหาคนขับรถคนใหม่  ดังนั้น จงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง เพราะถ้าคนขับรถ ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ตอนนี้ก็คงยังจะเป็นคนขับรถได้เงินเดือนต่อไป  

              ดังนั้น ถ้าต้องการประสบความสำเร็จ ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ต้องกล้าที่จะออกมาจาก Comfort Zone เพื่อเอาศักยภาพในตัวของเราออกมาใช้ให้มากขึ้น

คนเราจะเจริญก้าวหน้าก็ด้วยการเปลี่ยนแปลง  ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงเราก็จะล้าหลัง


คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 690757เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2021 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2021 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท