หมอพร้อม ก้าวแรกข้อมูลสุขภาพคนไทย โดย ศ. ดร. นพ. สุรศักดิ์ บูรณตรีเวทย์


หมอพร้อมก้าวแรกข้อมูลสุขภาพคนไทย โดย ศ. ดร. นพ. สุรศักดิ์ บูรณตรีเวทย์ 

ในฐานะที่ไม่ทีความรู้เรื่อง IT แต่อยากให้ประเทศไทยมีฐานข้อมูลสุขภาพระดับบุคคลที่ดี ต้องขอชื่นชมผู้คิด ผู้ทำระบบหมอพร้อม ถึงแม้เมื่อวานหลายคนจะบ่นว่าหมอไม่พร้อมบ้าง ระบบแย่บ้าง แต่ผมว่าเป็นก้าวย่างที่ดีมากในการเป็นฐานข้อมูลสุขภาพระดับบุคคล

ทำไมผมถึงว่าเช่นนั้น ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาผมได้ทดลองลงทะเบียนให้คุณพ่อคุณแม่ใน line oa หมอพร้อม ผมปลกใจว่าทำไมมันขึ้นที่อยู่เป็นแขวงวังทองหลางให้ทั้งคุณพ่อคุณแม่ผม ทั้งที่ทั้งสองไม่ได้มีที่อยู่ที่นั่น มารู้ก็เมื่อวานนี้ตอนที่ระบบเปิดใช้เต็มรูปแบบ คือ คุณพ่อคุณแม่ผมเป็นคนไข้ประจำของศูนย์แพทย์พัฒนาฯ ที่ตั้งอยู่วังทองหลาง นี่แสดงว่าหมอพร้อมสามารถเชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพระดับบุคคลได้แล้วไม่เฉพาะข้อมูลของสถานพยาบาล ก. สาสุข แต่รวมถึงสถานพยาบาลนอกสังกัดด้วย

อันนี้เป็นนิมิตหมายอันดี เพราะ เมื่อ 10 ปีก่อนผมพยายามหาข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรังใน กทม โดยติดต่อ สปสช กทม ที่ผมคิดว่ามีระบบให้สถานพยาบาลรายงานเข้าไปอย่างสม่ำเสมอ แต่พบว่า สปสช ใช้ข้อมูลนั่นเพื่อการเบิกจ่ายงบเท่านั้น แต่ตอนนั้นผมทราบว่า สปสช จะเริ่มทำระบบให้นำข้อมูลมาใช้เพื่อการวางแผนสุขภาพได้ แต่จยถึงปัจจุบันก็ยังเงียบ อาจทำแล้วแต่ผมไม่รู้เอง

หมอพร้อมถือเป็น disruptive innovation (ไม่รู้ใช้คำนี้ป่าว แต่ผมจะใช้) เพียงไม่ถึง 1 ปี ทำมาได้ขนาดนี้ก็ดีแค่ไหนแล้ว และผมเชื่อว่าหลังโควิด หมอพร้อมก็จะถูกพัฒนาต่อไปจนเป็นฐานข้อมูลสุขภาพบุคคลเพื่อประโยชน์ในการที่คนไข้ไปตรวจที่ไหน แพทย์ก็สามารถดูข้อมูลย้อนหลังไม่ว่าจากสถานพยาบาลไหนก็ตาม โดยมีระบบความปลอดภัย และอยู่ภายใต้ กม pdpa

มีฐานข้อมูลสุขภาพระดับพื้นที่อีกอันนึงที่อยากพูดถึง คือ health data center ผมว่าเป็นฐานข้อมูลที่ดีและพัฒนามาเรื่อยๆ โดยสถานพยาบาล ก สาสุขต้องรายงานแบบ real time  หรือเกือบ real time ถึงแม้ข้อมูลอาจไม่ถูกต้อง 100% ก็ตามที

ผมได้เคยทำการสำรวจข้อมูลผู้ป่วยโรคเหตุแร่ใยหินในปี 2558 และ 2559 ตอนนั้นระบบเริ่มเข้าที่ มาถึงปัจจุบันผมเข้าไปดูข้อมูลก็ดูมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง น่าเสียดายที่บุคลากร ก สาสุข ในพื้นที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์มากนัก

ใครทำดีก็ชื่นชม มันไม่สามารถสมบูรณ์แบบได้ทันทีทันใด as good as it get

หมายเลขบันทึก: 690361เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2021 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2021 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท