ยุวชนมัคคุเทศก์ อาสาสมัครที่ภูกุ้มข้าว พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ กาฬสินธุ์


น่ารัก ฉลาด และเก่งด้วยนะครับ...

ในช่วงวันหยุดและเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ แหล่งท่องเที่ยวอย่าง พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ภูกุ้มข้าว จ.กาฬสินธุ์ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่นี่เป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ซึ่งทำหน้าที่ดูแล ให้ความรู้ ซึ่งมีไม่เพียงพอ ได้จัดทำโครงการยุวชนมัคคุเทศก์ อาสาสมัคร

โดยรับสมัครเด็กและเยาวชนที่มีใจรัก เข้ามาฝึกประสบการณ์ เป็นอาสาสมัครในวันหยุด เสาร์อาทิตย์  ในการทำหน้าที่ให้ข้อมูลเรื่องของไดโนเสาร์ และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของกาฬสินธุ์

ซึ่งได้นักเรียนจากโรงเรียนสหัสขันธ์วิทยาคม จำนวน 10 คน และโรงเรียนสหัสขันธ์ศึกษา เกือบ 40 คน เข้ามาฝึกอบรมในครั้งนี้




 และภาพที่เห็นในบันทึกนี้ คือ น้องนุ๊กนิ๊ก  หรือ ดญ.สุธิดา ภูคำมอน นักเรียนชั้น ม.3/1 จากโรงเรียนสหัสขันธ์
เข้ามาเป็นยุวชน มัคคุเทศก์ อาสาสมัคร ซึ่งได้เข้ามาเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ

ทำให้เธอกล้าคิด กล้าคุย กล้าแสดงออก สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่


การสอนยุวชนให้รู้จักชื่อไดโนเสาร์ นั้น จึงกลายเป็นเรื่องสนุก เพราะยุวชนเหล่านี้ มีใจรักอยู่แล้ว ทำให้สามารถจดจำชื่อไดโนเสาร์ เต่ายักษ์ งาช้าง ฯลฯ ได้อย่างขึ้นใจ


ยุวชนมัคคุเทศก์ อาสาสมัครในลักษณะนี้ นายบอนเคยได้สัมผัสที่ปราสาทหินพิมาย จ.นครราชสีมา ประทับใจในความรอบรู้ข้อมูลต่างๆ จนพี่ที่ร่วมขบวนไปด้วย ตบรางวัลน้ำใจไปหลายร้อยทีเดียว เป็นทุนการศึกษาและชื่นชมในความฉลาดของยุวชนเหล่านี้

น่ารัก ฉลาด และเก่งด้วยนะครับ…

…. ถ้าใครมีโอกาสแวะไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ในช่วงวันหยุด โปรดเก็บเกี่ยวความประทับใจจากยุวชนมัคคุเทศก์ อาสาสมัคร ที่กล้าพูดกล้าแสดงออก และมีใจรักท้องถิ่นด้วยนะครับ


 


หมายเลขบันทึก: 69035เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2006 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เป็นกิจกรรมที่ดีมากเลยนะครับ คนในท้องถิ่นได้แสดงบทบาทความเป็นเจ้าบ้านที่ดีและมีศักยภาพ โดยเฉพาะเจ้าตัวน้อย (อนาคตของชาติ)
  • ภูกุ้มข้าว ใกล้กับบ้านผม เมื่อมีโอกาสผมแวะเวียนไปบ่อยครั้ง  ทั้งโดยตั้งใจและทางผ่านของการสัญจรระหว่างบ้านกับตลาดสด อ.สหัสขันธ์ (เดิมเรียกว่า อำเภอใหม่)
ถือว่า ไม่บ่อยครั้งครับ ที่จะมีข่าวสารดีๆ กิจกรรมดีๆของเยาวชนแบบนี้ จากกาฬสินธุ์
และคงจะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้น

ถ้าพี่แผ่นดินมีโอกาสเข้าไปสัมผัสกับยุวชน และเขียนข่าวสารนี้ออกมาด้วย คงจะมีสีสันและให้ความรู้สึกที่ดีๆในแบบของพี่แผ่นดินได้ดีทีเดียว
  • เอาใจช่วย ไทกาฬสินธุ์ในการพัฒนางานด้านเด็กและเยาวชน

 

นุกนิกอยู่ป.6 กำลังจะขึ้นม.1ปีนี้นะค่ะ เพื่อนหนูเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท