สปาเก็ตตี้ผัดขี้เมา


สปาเก็ตตี้ผัดขี้เมา

พาสต้า (Pasta) เป็นชื่อเรียกรวมๆของอาหารประเภทเส้นแบบอิตาเลียนที่ทำมาจากส่วนประกอบสำคัญ คือ แป้งและน้ำ ซึ่งชนิดของแป้งที่ใช้ทำเส้นพาสต้าคือแป้งสาลีดูรัม (Durum wheat) ที่มีคุณสมบัติทำให้ได้เส้นที่มีเทกซ์เจอร์เฉพาะตัว เส้นพาสต้าแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ พาสต้าเส้นสด ( fresh pasta) และพาสต้าแห้ง (Dried pasta) พาสต้าเส้นสดจะมีเทกซ์เจอร์ที่ค่อนข้างนุ่มกว่าแบบเส้นแห้ง แต่พาสต้าทั้งสองชนิดเหมือนกันคือต้องนำไปต้มในน้ำจนสุกก่อนนำมาปรุงเมนูต่อไป

ชนิดของพาสต้าได้แก่

1.มะกะโรนี (macaroni) เป็นเส้นที่คนไทยรู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดี มีลักษณะเป็นข้อกลวง

2.ฟูชิลี่ (fusilli) มีลักษณะเป็นเส้นเกลียว

3. เพนเน (penne)เป็นเส้นที่มีความกลวงตรงกลางเหมือนท่อ ปลายตัดเฉียงๆ ผิวด้านนอกมีเทกซ์เจอร์เป็นริ้วนิดๆ

4.น็อคคี ( gnocchi) มีลักษณะเป็นเหมือนเปลือกโค้ง

5. ฟาร์ฟาลเล (farfalle) มีรูปร่างเป็นโบ

6.แคปเปลลินี (cappellini) เป็นเส้นพาสต้าแบบยาวที่ถือว่าเล็กที่สุด เส้นกลมเล็ก

7. บูคาตินี (bicatini) เป็นเส้นกลมค่อนข้างใหญ่ ตรงกลางเป็นรูกลวง ร้านอาหารในบ้านเราใช้เส้นชนิดนี้ทำ โดยเรียกเหมารวมว่า มะกะโรนี

8.สปาเกตตินี (spaghettini) เป็นเส้นที่มีขนาดใหญ่กว่า cappelliniเล็กน้อย แต่เล็กกว่าเส้นสปาเก็ตตี

9.ลิงกวิเน (linguine) ลักษณะเส้นจะเป็นเส้นแบน ขนาดกลางๆ

10.สปาเก็ตตี้ (spaghetti) เป็นเส้นที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ขนาดเส้นกลางๆไม่เล็กไม่ใหญ่มาก

11.เฟตตูชิเน (fettucine) มีลักษณะเป็นเส้นแบน

12. แทลเลียเตลเล (tagliatelle) เส้นแบนใหญ่กว่าลิงกวิเน

13. ลาซานญ่า (lasagna)เป็นเมนูที่เราคุ้นเคยกันดี เป็นเส้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาเส้นพาสต้าทั้งหมด ลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม นิยมนำมาทำเมนูลาซานญ่า คือวางสลับกับซอสเนื้อและซอสขาวและนำไปอบ

สปาเก็ตตี้ เป็นรูปแบบที่นิยมมากที่สุดของพาสต้า และมีการใช้ในอาหารทั่วทุกมุมโลก สปาเก็ตตี้ส่วนใหญ่ทำจากข้าวสาลีที่มีโปรตีนสูง รวมทั้งสารอาหารต่างๆ ที่พบในแป้งสีขาว สปาเก็ตตี้จึงเป็นแหล่งใยอาหารชั้นดี

สปาเก็ตตี้ทำจากแป้งที่มีคุณสมบัติเหนือชั้นกว่าแป้งขนมปัง เมื่อรับประทานเข้าไปจะถูกย่อยและดูดซึมกลายเป็นน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดได้ช้ากว่า ส่งผลให้ค่า Glycemic index ของสปาเก็ตตี้ต่ำกว่าขนมปัง หรือ มันฝรั่ง อาหารประเภทที่มีค่า glycemic indexต่ำจะส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นช้า และไม่ทำให้อ้วนและแก่เร็ว

วิธีต้มเส้นสปาเก็ตตี้

การต้มเส้นสปาเก็ตตี้ควรต้มให้สุกแต่พอดี ไม่สุกมากเกินไปจนนิ่ม เพราะเส้นสปาเก็ตตี้ที่ต้มสุกจนนิ่มนั้นน้ำย่อยจะย่อยได้ง่าย เกิดการดูดซึมและเปลี่ยนแปลงเป็นน้ำตาลในกระแสเลือดได้เร็วกว่า วิธีการต้มเส้นสปาเก็ตตี้ให้สุกพอดี คือนำเส้นสปาเก็ตตี้ใส่ในหม้อน้ำเดือด ใช้เวลาต้มประมาณ 8-10 นาทีขึ้นอยู่กับปริมาณเส้นที่ต้ม เมื่อเส้นเริ่มอ่อนตัวเติมเกลือลงไปเล็กน้อย ตามด้วยน้ำมันพืช 1-2 หยด คอยสังเกตดูเมื่อเส้นเริ่มสุกให้ตักขึ้นแช่ในน้ำเย็น หลังจากนั้นจึงค่อยเทใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำ ก่อนนำไปปรุงเป็นสปาเก็ตตี้เมนูต่าง ๆ ต่อไป

ส่วนผสม สปาเก็ตตี้ผัดขี้เมา

1. เส้นสปาเก็ตตี้ต้มสุกแล้ว 1 จาน

2. เบคอนหั่นเป็นชิ้นประมาณ 1/2 ถ้วย

3. กระเทียมและพริกแดงจินดา โขลกรวมกันหยาบๆ 1 ช้อนโต๊ะ

3.น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

4. เครื่องปรุงรส น้ำพริกเผา น้ำตาล น้ำปลา น้ำมันหอย ซอสฝาเขียว

5. ผักต่างๆตามชอบ เช่น ข้าวโพดอ่อน เห็ดฟาง เห็ดออริจิ พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ พริกไทยอ่อน แต่ที่ขาดไม่ได้คือใบกะเพรา

วิธีทำ

ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันพืช กระเทียมและพริกที่โขลกรวมกัน ผัดจนหอม ใส่น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ ผัดจนเข้ากันจึงใส่เบคอน และผักต่างๆยกเว้นกะเพรา เมื่อเบคอนและผักสุกจึงใส่เส้นสปาเก็ตตี้และเครื่องปรุงรส ถ้าแห้งเกินไปเติมน้ำซุปลงไปนิดหน่อย เมื่อส่วนผสมทุกอย่างสุกดีแล้วจึงใส่ใบกะเพราลงผัดก่อนตักใส่จาน

หมายเลขบันทึก: 690239เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2021 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2021 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท