๑,๒๑๖ รอบ ๓.....


" ดังนั้น เมื่อรอบ ๓ มีความสำคัญ จึงอย่าเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง โค้ชสั่งให้พักผ่อนและเก็บกักตัวอยู่ในค่ายก็ต้องให้ความร่วมมือ อย่าอวดดื้อถือดีว่าเป็นลูกท่านหลานเธอ อย่าได้ทำอะไรตามอำเภอใจโดยเด็ดขาด..."

        ในการแข่งขันกีฬา ในทุกระดับและเกือบทุกประเภทนิยมแบ่งเป็นสาย จะสายA หรือ B ก็ว่ากันไป แข่งขันภายในสาย จากนั้นผู้ชนะเลิศในแต่ละสายก็จะมาเจอกันเพื่อหาผู้ชนะต่อไป

  นักกีฬาทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม ใฝ่ฝันที่จะเข้ารอบลึกๆ ไม่มีใครอยากตกรอบแรก แต่การจะผ่านเข้ารอบได้ มิใช่ง่าย เพราะทุกด่านล้วนมีนักกีฬาที่เก่งๆทั้งนั้น

          การเป็นนักกีฬา จึงต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อให้ร่างกายและจิตใจแข็งแกร่ง มีความอดทนที่เป็นเลิศ มีความพร้อมที่มากพอ ก่อนที่จะขึ้นเวทีหรือลงสู่สนามแข่งขัน

         หากพูดถึงการเข้ารอบ..กีฬาฟุตบอลจะทำให้เห็นภาพชัดเจนที่สุด โดยเฉพาะบอลชิงถ้วยฯ ทั้งบอลไทย บอลเอเชียและบอลยุโรป ที่พวกเรารู้จักกันดี

          รอบแรก..จะมีทีมเข้าแข่งขันเป็นจำนวนมาก จากนั้นก็จะน้อยลงเมื่อเข้าสูรอบ ๒ และน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อผ่านเข้ารอบที่ ๓ ต่อจากรอบนี้ ก็คงจะเป็นรอบไขว้หรือรอบรองชนะเลิศนั่นเอง

          เมื่อพูดถึงกีฬาทำให้นึกถึงโควิด๑๙ ที่เราได้ยินกันมาก็เป็นรอบๆเหมือนกัน ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมาถึงรอบที่ ๓ แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นรอบที่ลึกและสำคัญมาก

          ถ้าโควิดเป็นชื่อกีฬาของโลก จะมีผู้เล่นเป็นจำนวนมากมายมหาศาล ไม่จำกัดจำนวนผู้เล่น ไม่จำกัดเพศและอายุ  ตลอดจนไม่ต้องกรอกใบสมัครเพราะทุกคนถูกบังคับให้เล่น...และจะผ่านรอบ๓นี้ไป จำนวนกี่คนก็ได้

          โควิด..รอบแรก ตกรอบกันเยอะเลย สำหรับประเทศไทย ถือว่าเข้ารอบอย่างสง่างาม เพราะจัดระเบียบดีมีวินัยในตนเอง บรรดาโค้ช ผู้จัดการทีมและแพทย์สนามต่างไม่ประมาท

          โควิด..รอบ ๒ ระส่ำระส่ายกันไปพักใหญ่ เริ่มมีคนตกรอบมากขึ้น จำนวนคนที่ไม่ได้ไปต่อ ทำให้คนที่ผ่านเข้ารอบหวาดผวา เตรียมตัวเตรียมใจที่จะรับสถานการณ์ในรอบที่ ๓

          โควิด..รอบ ๓ เป็นรอบที่ท้าทาย หลายคนเริ่มดราม่าว่า “สุดหิน”จริงๆ  รอบนี้ต้องอาศัยการผนึกกำลังอย่างกล้าแกร่ง ทำงานกันเป็นทีมไม่ใช่ต่างคนต่างเล่น ต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและต้องเล่นตามแผนที่วางไว้ตลอดเวลา

          ผู้เล่นทุกคนมีสิทธิ์ผ่านรอบ๓ ได้หมด ถ้าปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อตกลงของทีม ไม่เอาแต่ใจตัวเอง ไม่เห็นแก่ตัว ไม่หลงเมามัวในอบายมุข ปลุกใจให้มีพลัง มีความพร้อมที่จะศึกษาเรียนรู้ เพื่อจะได้รู้เขารู้เรา รู้ข่าวคราวความเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้าม..

          เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่าโควิดรอบนี้..จะไม่เลือกคนอ่อนแอเข้ารอบ และไม่คำนึงถึงเบื้องหน้าเบื้องหลังความเป็นมาของผู้เล่น มีความเป็นธรรม ให้ความยุติธรรมกับทุกคนและทุกทีม

          โควิดจะทำหน้าที่ “แพ้คัดออก”ก็ต่อเมื่อนักกีฬาไม่ดูแลสุขภาพร่างกายให้ดี ไม่มีระเบียบวินัยในตนเองและไม่เชื่อฟังโค้ช

          แต่นั่นแหละ..ก็มีบางคนสมควรจะผ่านรอบนี้ไปได้อย่างสบายๆ แต่ก็มีเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นในชีวิตจนได้ ต้องหยุดกันไว้ที่รอบนี้ ซึ่งเริ่มจะพบมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว

          ดังนั้น เมื่อรอบ ๓ มีความสำคัญ จึงอย่าเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง โค้ชสั่งให้พักผ่อนและเก็บกักตัวอยู่ในค่ายก็ต้องให้ความร่วมมือ อย่าอวดดื้อถือดีว่าเป็นลูกท่านหลานเธอ อย่าได้ทำอะไรตามอำเภอใจโดยเด็ดขาด

          บางคน..เครียดจัด ไปกดดันโค้ชบ้าง ขับไล่กุนซือบ้าง ขอแนะนำว่าอย่าทำเช่นนั้นเลย ยังไงเขาก็ไม่ลาออก การบริหารทีมแบบนั้นแบบนี้ ถ้ากุนซือเขาสำนึกได้จริงๆ เขาคงจะลาออกไปตั้งแต่รอบแรกแล้ว

          การเปรียบเทียบโควิด๑๙ เป็นกีฬาฟุตบอลรอบ ๓ ถึงแม้จะไม่ใช่รอบน๊อคเอ๊าท์ แต่ถ้าผ่านรอบนี้ไปได้รับรองได้ว่าจะเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ และได้เข้าชิงชนะเลิศอย่างแน่นอน นั้นหมายถึงว่าจะเป็นผู้มีชัยชนะ มีอนาคตที่รุ่งโรจน์สดใสดูดีมีฐานะอย่างไม่ต้องสงสัย

          รอบ ๓..ฟังดูแล้วไม่เข้าใจ ก็ให้นึกถึงว่าเรากำลังชกมวยสมัครเล่น ยกที่ ๓ ก็ได้ หากฟิตซ้อมมาดี พักผ่อนเพียงพอกินอาหารถูกสุขลักษณะ ทำคะแนนดีมาทุกยก ยกที่ ๓ แค่ชกประคับประครองตัว และระวังมิให้การ์ดตก คอยเอาหมัดปกป้องที่ปากและใบหน้าไว้ ยังไงก็ชนะ.....ชนะคะแนนได้ก็ถิอว่า ชนะใจตนเองเหมือนกัน...ขอให้ผ่านกันได้ทุกคนนะครับ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๕ เมษายน ๒๕๖๔

หมายเลขบันทึก: 690236เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2021 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2021 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท