ประวัติศาสตร์โคลอสเซียมกลางกรุงโรม


ถ้าจะกล่าวถึงประวัติศาสตร์ของประเทศอิตาลี ก็คงไม่พ้น "กรุงโรม" เป็นเมืองหลวงใจกลางเมืองของประเทศอิตาลี

                                ( ที่มา https://italian719.wordpress.c... )

       และเมื่อนึกถึงกรุงโรมอีกสถานที่นึงที่ต้องนึกถึงแน่ๆ ในประวัติศาสตร์ของอิตาลีเมื่อหลายพันปีที่แล้วก็คงไม่พ้น "โคลอสเซียม"     

โคลอสเซียม

                              ( ที่มา https://italian719.wordpress.c... )

       โดยวันนี้ผู้เขียนจะมาบอกเล่าประวัติและความเป็นมาของโคลอสเซียมให้ได้อ่านกันโดยโคลอสเซียมหรือทวิอัฒจันทร์ฟลาเวีย
เป็นสนามกีฬากลางแจ้งขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโรม เริ่มสร้างขึ้นในสมัยจักรพรรดิเวสเปเซียนแห่งจักรวรรดิโรมัน และสร้างเสร็จในสมัยของจักรพรรดิไททัส ในคริสต์ศตวรรษที่ 1 อัฒจันทร์เป็นรูปวงกลมก่อด้วยอิฐและหินทรายวัดโดยรอบได้ประมาณ 527 เมตร สูง 57 เมตร สามารถจุผู้ชมได้ประมาณ 50,000-75,000 คน

                      ( ที่มา https://travel.mthai.com/world... )

ประวัติศาสตร์ของโคลอสเซียม

       เดิมทีพื้นที่แห่งนี้ เป็นที่ตั้งของพระราชวังของจักรพรรดิเนโร (Nero) ซึ่งพระองค์ทรงยึดมาจากที่ดินของประชาชน จนกระทั้งจักพรรดิเนโร ได้สิ้นพระชนม์เมื่อปี ค.ศ. 68 ก่อเกิดการชิงพระราชบัลลังก์อยู่ระยะหนึ่ง จนกระทั่งจักรพรรดิเวสปาเซียน ทรงได้รับชัยชนะ และขึ้นครองราชย์ พระองค์มีความประสงค์จะเรียกความนิยมจากชาวโรมัน จึงสั่งรื้อพระราชวังเดิมของจักรพรรดิเนโรออก แล้วสร้างเป็นสนามกีฬา เพื่อใช้เป็นศูนย์รวมการแสดง และการแข่งขันกีฬาในยุคนั้น

                ( ที่มา https://board.postjung.com/101... )

แต่แล้วการก่อสร้าง โคลอสเซียม ก็ไม่ทันเสร็จในสมัยจักรพรรดิเวสปาเซียนพระองค์สิ้นพระชนม์ไปก่อนจึงตกเป็นหน้าที่สานต่อของพระจักรพรรดิติตุส พระโอรส ในเวลาต่อมาพระองค์ก็มาสิ้นพระชนม์ไปอีก งานก่อสร้างจึงสมบูรณ์แล้วเสร็จ ในสมัยพระจักรพรรดิโดมิเทียน พระอนุชา กินเวลาก่อสร้างเป็นเวลา 10 ปี

             ( ที่มา https://www.happylongway.com/c... )
ยุคบูรณะซ่อมแซม
       จากภัยธรรมชาติแผ่นดินไหวหลายครั้ง และภาวะสงคราม ซึ่งกรุงโรมถูกรุกรานบ่อยครั้งดังกล่าว ทำให้ โคลอสเซียม เดิมพังทลายไปเกือบหมด งานบูรณะซ่อมแซมจึงเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 217 แต่ก็ถูกทอดทิ้งในเวลาต่อมา หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของอิตาลี ต่อมาโป๊ปเกรกอเรียส แมกนุส องค์ประมุขคริสตจักรคาทอลิก ในช่วงปี ค.ศ. 590-604 ได้ทำการบูรณะ และเปลี่ยน โลอสเซียม ให้เป็นโบสถ์ สนามประลองยุทธ์อันเลื่องชื่อ จึงกลายเป็นโบสถ์ตั้งแต่นั้นมา จนถึงยุคนโปเลียนขึ้นครองราชย์ ระหว่างปี 1809-1815 โคลอสเซียม ได้รับการบูรณะซ่อมแซมมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดอายุกว่า 1,900 ปี

              ( ที่มา https://th.wikipedia.org/wiki/...)       

ล่าสุดเมื่อปี ค.ศ. 1992 ธนาคารเอกชนแห่งหนึ่ง ได้ให้งบประมาณบูรณะ โคลอสเซียม ครั้งใหญ่ แล้วเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี 2003 ปัจจุบัน โคลอสเซียม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกรุงโรม หรืออาจจะมากที่สุดในอิตาลีเลยก็ว่าได้

            ( ที่มา https://th.trip.com/travel-gui... )

เห็นได้เลยนะครับว่านอกจากโคลอสเซียมนี่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าไปมากแล้ว ยังมีประวัติศาสตร์ที่แสนยาวนานและน่าสนใจอีกด้วย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้เขียนนั้นอยากไปมากๆเลยแหละครับ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงนี้ทำให้การออกไปท่องเที่ยวนั้นยากลำบากมากจนเกินไป ผู้เขียนจึงอยากให้ทุกคนดูแลตัวเองและผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน เราจะชนะครับ





หมายเลขบันทึก: 690227เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2021 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2021 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท