ขนมปังอะโวคาโด อิ่มอร่อย อุดมคุณค่าโภชนาการ


ขนมปังอะโวคาโด อิ่มอร่อย อุดมคุณค่าโภชนาการ

Avocado อะโวคาโด เป็นผลไม้ที่มีเนื้อมันเป็นเนย จึงถูกเรียกว่า ลูกเนย เป็นต้นไม้พื้นเมืองของรัฐปวยบลา ในประเทศเม็กซิโก จัดเป็นพืชดอกในวงศ์ Lauraceae ซึ่งอยู่ในวงศ์เดียวกับอบเชย กระวาน และเบย์ลอเรล ผลอะโวคาโดมีรูปทรงเป็นรูปไข่หรือรูปกลมคล้ายสาลี่ มิชชันนารีชาวอเมริกันนำมาปลูกในประเทศไทยครั้งแรกที่จังหวัดน่าน ต่อจากนั้นจึงมีหน่วยงานต่างๆนำอะโวคาโดมาปลูกมากขึ้น
  อะโวคาโดมีหลายสายพันธุ์ มีรูปทรงของผลและรสชาติแตกต่างกันไป แต่คุณค่าทางโภชนาการเหมือนกันทุกประการ ลักษณะของอะโวคาโดที่ปลูกในประเทศไทยจะมีผิวด้านนอกเรียบเป็นมัน สีเขียวสด ส่วนอะโวคาโดจากต่างประเทศมักจะมีผิวขรุขระ เปลือกสีน้ำตาลเข้มเมื่อสุก


ประโยชน์ของอะโวคาโด
อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ได้แก่ วิตามินอีบำรุงผิวพรรณให้สวยงามไม่แก่เร็ว ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด สารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง โพแตสเซียมและโฟเลตลดความดันโลหิต วิตามินเอ บำรุงสายตา วิตามินบีแก้อาการเหน็บชา วิตามินซีป้องกันโรคหวัด บำรุงฟัน กรดไขมันดีชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นชนิดเดียวกันกับน้ำมันมะกอก ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดและป้องกันโรคหัวใจ สารแคโรทีนอยด์ต่างๆ11ชนิด โดยจะพบมากบริเวณเนื้อที่เป็นสีเขียวเข้มติดกับเปลือก นอกจากนี้อะโวคาโดมีโปรตีนสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น แต่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ   

วิธีดูว่าอะโวคาโดสุกพร้อมรับประทานหรือยัง

  สังเกตจากสีภายนอกจะเข้มขึ้นเป็นสีน้ำตาล ใช้ปลายนิ้วกดเบาๆเปลือกจะยวบตามแรงกด แต่ถ้ายังไม่สุกอะโวคาโดจะแข็งมาก แม้ว่าอะโวคาโดจะมีไขมันดีและมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ก็ไม่ควรรับประทานเกินวันละ 1 ผล ทั้งนี้เพราะอะโวคาโดเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง


ส่วนผสมขนมปังอะโวคาโด
1. ขนมปัง 2 แผ่น หั่นเป็น 8 ชิ้น หรือจะใช้ทั้งแผ่นโดยไม่หั่นก็ได้
2 อะโวคาโดสุก 1 ผล
3. ไข่ไก่ 1 ฟอง
4. เบคอน 4-5 ชิ้น
5. เนย 1 ช้อนโต๊ะ
6. เกลือ
7. พริกไทยป่น
8. มะนาว 1 ชิ้น

วิธีทำขนมปังอะโวคาโด

นำผลอะโวคาโดมาผ่ากลางเอาเมล็ดออก ใช้ช้อนตักเนื้ออะโวคาโด้ใส่ถ้วยแล้วใช้ช้อนบี้ให้ละเอียด บีบน้ำมะนาวลงไปเพื่อไม่ให้อะโวคาโดมีสีคล้ำไม่น่ารับประทาน ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อย หั่นเบคอนเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปคั่วในกระทะให้สุก ตักขึ้นมาพักไว้ นำขนมปังลงไปทอดน้ำมันเบคอนพอให้เหลืองเพียงด้านเดียว นำขึ้นมาพักไว้ ใส่เนยลงไปในกระทะ พอเนยละลายดีตอกไข่ไก่ลงไปแล้วคนเร็วๆปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย
จัดเสริฟโดยนำอะโวคาโดทาบนขนมปัง ตักไข่โปะทับด้านบน โรยหน้าด้วยเบคอน รับประทานเป็นอาหารเช้า หรืออาหารว่างระหว่างมื้อ อิ่มอร่อย อุดมคุณค่าอะโวคาโด

หมายเลขบันทึก: 690226เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2021 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2021 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท