การผจญภัยที่ทุ่งกะมัง ในวันหยุดสงกรานต์ เทศกาลโควิด-19 (EP.2)

เล่าเรื่อง การผจญภัยที่ทุ่งกะมัง EP.1 >>> https://www.gotoknow.org/posts/690069 แบบยาวสักหน่อยไปแล้ว  EP.2 ก็น่าจะยาวเช่นกัน....

เช้าตรู่ตีห้าตั้งนาฬิกาปลุก เพื่อตื่นไปชม “ทุ่งกะมัง” เราสามคนพักห่างจากเพื่อนร่วมทริป เพราะถูกจัดให้มานอนพักที่บ้านรับรอง 8 ห่างจากคณะทัวร์ร่วมสองกิโลเมตรได้ อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน แต่งตัวเสร็จสรรพ ออกจากที่พักตีห้าครึ่ง ฟ้ายังไม่สางดีนัก ป่าดูอึมครึมมืดครึ้ม เสียงสรรพสัตว์น้อยใหญ่ส่งเสียงเซ็งแซ่ไปทั่ว เรามุ่งหน้าไปยังลานทุ่งกะมัง... โอ้โห แสงอาทิตย์กำลังจะพ้นขอบฟ้า สีสวย งามตาน่าชม  รีบจอดรถแล้วเดินลาดตระเวนไปมั่ว ถ่ายภาพเก็บบรรยากาศจนพระอาทิตย์พ้นขอบฟ้า ก็ยิ่งงาม แม่หน่อยและทีมงาน ก็ตื่นขึ้นมาก่อไฟ หุงหาอาหารเช้าแบบง่ายให้พออุ่นอิ่ม....สวยงามจริง ๆ บรรยากาศดี อากาศดี ผู้คนดี มิตรไมตรีงาม

เราสามคนก็เดินขึ้นเนินต้นไม้งามกลางทุ่ง ไปเก็บภาพบรรยากาศ ก่อนจะขึ้นเนินอีกฝั่งไปไปรับอาหารเช้ากับชาวคณะ ละเลียดละไมกับอาหารเช้าที่ไม่ต้องพิถีพิถันแต่เต็มไปด้วยสุนทรียะ กาต้มน้ำ เติมลงในถ้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คัพโจ๊ก กาแฟขม ๆ แถมด้วยข้าวจี่ชุบไข่ หมูหวานหมูแผ่นหมูฝอย .... ก่อนจะเก็บสัมภาระ จัดการขยะ พร้อมมุ่งหน้ากลับ  เราสามหนุ่มจึงเดินไปวนทุ่งอีกครั้ง เพื่อไปชมฝูงเนื้อทรายแบบใกล้ชิด เพื่อเก็บภาพบรรยากาศ ก่อนขับรถกลับ....ระหว่างนั้นก็แวะธารน้ำตกที่ต้นน้ำพรม สงบ เย็น ฟังเสียงสายน้ำปะทะโขดหิน แมลงปอหลากสีบินขวักไขว่....แล้วเรา 4 คันก็ต่างแยกย้ายกันหลับถิ่นที่อยู่อาศัยแห่งตน

คุณตุ้ย ธีรทัศน์ ไชยคำ ผู้ร่วมหัวจมท้ายในทีมของเราอีกคน ได้เขียนบันทึกสั้น ๆ ของการผจญภัยเข้าป่าทุ่งกะมัง  เชิญทัศนา....

12 เมษายน พ.ศ. 2564 เวลาประมาณบ่ายโมง พวกเราได้ไปถึง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ แวะเข้าไปที่วัด เจดีย์   จากนั้นได้แวะซื้อน้ำและขนมที่ร้านขายของ เพื่อเอาไว้กินระหว่างทางและตอนเย็น หลังจากที่ซื้อของต่าง ๆ เสร็จพวกเราก็ได้ออกเดินทางต่อเพื่อไปยังจุดนัดพบเพื่อเจอกับอีกกลุ่มนึง ระหว่างทางที่ไปได้แวะพักที่จุดพักชมวิวเขื่อนจุฬาภรณ์ และได้พักถ่ายรูป บอกเลยว่าเป็นวิวที่สวยมากและพวกผมก็ได้ภาพสวย ๆ ไปอวดเพื่อน ๆ ได้หลายภาพเลย พออีกกลุ่มนึงมาถึงก็ได้แวะทักทายกันนิดหน่อยและได้ออกเดินทางเข้าไปยังอุทยานทุ่งกะมัง ระหว่างทางได้เห็นสัตว์มากมาย เช่น ลิง ตัวเงินตัวทอง นกและเนื้อทราย พอไปถึงที่เราก็ได้แวะพักชมวิวถ่ายรูปอีกรอบนึง แต่ที่ตรงนั้นเป็นที่ที่สัญญาณโทรศัพท์ไม่ถึงทำให้ลำบากอยู่หน่อย ๆ แต่บอกเลยว่าเป็นบรรยากาศที่ดีมาก ๆ ด้วยอากาศที่เย็นสบาย วิวที่สวย และมีเนื้อทรายมากมายที่กินอาหารอยู่ มันเลยเป็นบรรยากาศที่ดีสุด ๆ หลังจากถ่ายรูปชมวิวเสร็จก็ถึงเวลาเตรียมอาหาร การได้ร่วมรับประทานอาหารกับผู้ใหญ่นั้นตอนแรกผมคิดว่าคงไม่ได้คุยอะไรกันมาก แต่พอได้นั่งไปเรื่อย ๆ ด้วยบรรยากาศและอะไรหลาย ๆ อย่าง ก็เลยมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ สุดท้ายก็เป็นมื้ออาหารที่ออกมาได้ดีมาก ๆ และอุทยานทุ่งกะมังนี้จะมีการตัดไฟตอน 3 ทุ่มก็เลยได้กลับที่พักและบรรยากาศตอนถึงที่พักที่ไม่มีไฟก็น่ากลัวไม่แพ้กันเลย

13 เมษายน พ.ศ. 2564 พวกผมได้ตื่นนอนเวลาตี 5 และได้รีบอาบน้ำแต่งตัวเพื่อที่จะออกไปดูพระอาทิตย์ขึ้นบรรยากาศของทุ่งกะมังตอนที่พวกผมไปดูนั้นเป็นภาพที่สวยงามมาก ๆ และพวกผมก็ได้ถ่ายรูปเก็บไว้และหลังจากนั้นก็ได้ร่วมรับประทานอาหารกับคนอื่น ๆ หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จ ก่อนจะแยกย้ายกันกลับ พวกผมได้แวะเข้าไปชมน้ำตกและก็ได้แยกย้ายเดินทางกลับ...จบครับผม

บันทึกการผจญภัยที่ทุ่งกะมัง ตอนที่ 2 ก็คงจบลงแต่เพียงเท่านี้ แต่การเดินทางไปทุ่งกะมังอาจจะเกิดมีอีกหลายครั้งหากโอกาสอำนวยและโควิดไม่เป็นอุปสรรคของการเดินทาง

19 เมษายน 2564

หมายเลขบันทึก: 690143เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2021 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2021 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: