ทำอย่างไรถึงจะไม่คอรัปชั่นเวลานอน...


วันนี้รู้สึกเหนื่อย ๆ เพลีย ๆ จากการ Big Cleaning ทำความสะอาดห้องนั้นห้องนี้ แต่คิดไปคิดมาก็เป็นสิ่งที่ดี และสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ให้สมดุล...

ดีอย่างไร..? เพราะเหนื่อยจะได้นอนพัก...

ถ้าไม่เหนื่อยมันก็ไม่ง่วง ไม่ง่วงมันก็ไม่นอน เวลาที่จะได้นอนก็เลื่อนไปเรื่อย ๆ 

วงจรชีวิตของคนเรานั้น ร่างกายเขามีการบริหารจัดการของเขาเพื่อให้เกิดความสมดุล

เหนื่อยก็พัก ขาดสารอาหารก็แสดงสัญญาณให้เรารู้สึกว่าหิว เมื่อมีของเสียในร่างกายก็ส่งสัญญาณว่าต้องการขับถ่ายของเสียนั้นออกไป ธรรมชาติสร้างสรรค์ความสมดุลให้กับชีวิต แต่ทว่า กิเลสทั้งหลายที่คอยตามติด ทำให้วงจรชีวิตของเราคลาดเคลื่อนไป...

----------------

เหมือนมีบุคคลท่านหนึ่งมาปรึกษาครูบาอาจารย์ว่า "ช่วงนี้นอนไม่หลับเลย..."

ครูบาอาจารย์ท่านก็ตอบว่า "ก็เอามันคอรัปชั่น..."

ข้าพเจ้าฟังตอนแรกก็งงว่าคอรัปชั่นยังไง..!

ท่านก็เมตตาบรรยายเพิ่มเติมว่า... "เวลานอนไม่ใช่เวลาคิด ถ้าเรามัวแต่คิดก็แสดงว่าเราคอรัปชั่นเวลานอน..."

----------------

ร่างกายของเราทุกคนเขาต้องการที่จะพักผ่อนเพื่อนำเวลานั้นไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรออยู่แล้ว

แต่ทว่า... เจ้าความวิตกกังวลที่ความคิดสร้างให้เกิดความสับสน ทำให้จิตใจพะวง ถึงจะพยายามนอนอย่างไรก็นอนไม่หลับ...

ทำไมถึงไม่หลับ... ก็เพราะเรามี "ความอยาก" ที่จะหลับ ยิ่งอยากมากก็ไม่หลับ...

เราลองคิดดูอย่างเวลาผู้หญิงที่ไปสระผม แป๊บเดียวก็หลับ ทำไมถึงหลับ ก็เพราะว่ามันสบาย...

เช่นเดียวกัน เพียงแต่เรา "สบาย" วิธีการง่าย ๆ ไม่ต้องไปเที่ยวหาความสบายที่น้ำตก ภูเขา หรือทะเล เพียงแต่เรากลับมาหาลมหายใจ "หายใจเข้าสบาย หายใจออกสบาย" แป๊บเดียว เดี๋ยวเราก็หลับ...

----------------

ยิ่งคิดมาก ยิ่งไม่หลับ... กลัวว่าจะตื่นไม่ทัน กลัวว่าจะนอนไม่พอ... ความกลัวนี้เองเป็นต้นเหตุสำคัญให้สมองของเราไม่ยอม Shutdown หรือปิดตัวเองลง

"จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว"

ก่อนนอนสักครึ่งชั่วโมง เราควรจะงดใช้โทรศัพท์ ปล่อยให้จิตที่วิ่งเต็มสปีดมาทั้งวัน ได้ผ่อนคันเร่งลงบ้าง

เพราะถ้าเราไปใช้โทรศัพท์ ก็จะเป็นการสร้างความเครียดให้กับจิตใจโดยไม่รู้ตัว... 

เครียดอย่างไร..? เครียดจากความโลภ ความโกรธ ความหลงที่ส่งผ่านมาจากเทคโนโลยีสารสนเทศ

เราไปเห็นข่าวคนนั้นคนนี้เขาตีกัน ฆ่ากัน ก็พลอยโกรธ พลอยเกลียดไปกับเขา

เราไปเห็นข่าวคนนั้นเขาแต่งงานกัน เขามีภรรยา มีสามีที่ดี ก็พลอยหลงเพ้อละเมอฝัน

เราไปเห็นโฆษณาบ้านหลังใหญ่ ๆ รถคันโต ๆ มีเสื้อผ้าแบรนด์เนมโก้ ๆ ความโลภก็เข้ามาครอบงำ

ยิ่งคิดก็ยิ่งเครียด... สมองที่เหนื่อยล้าจากการตรากตรำทำงานหนักมาทั้งวันแทนที่จะได้พัก ก็กลับต้องมาคิดมาเครียดกับกิเลส ตัณหา และอุปาทาน...

----------------

ออกกำลังกายบ้าง ให้เหงื่อได้ออกจากร่างกาย อาบน้ำอาบท่าให้สบาย ทำวัตรสวดมนต์นั่งสมาธิบ้างก็ยิ่งดี...

การสวดมนต์นั่งสมาธิก่อนนอน ถือว่า เป็นการพักผ่อนสมองที่เหนื่อยล้ามาทั้งวัน

การสวดมนต์ เราจะนั่งสวดบนเก้าอี้ก็ได้ นั่งบนโซฟาก็ได้ นั่งให้สบาย ๆ 

เช่นเดียวกับการทำสมาธิ เราจะนั่งบนเก้าอี้ก็ได้ นั่งบนโซฟาก็ได้ เพราะการทำสมาธิคือการคลายล็อคทางร่างกาย และเป็นการพักผ่อนสมองไปในตัว

ถึงเวลานอนก็ปิดไฟแล้วล้มตัวลงนอน "อย่าไปคอรัปชั่นเวลานอนนะ..." คือไม่ต้องไปคิดอะไรอีกแล้ว 

นอนลงไปแล้วเราก็หายใจเข้าสบาย ออกสบายไปเรื่อย ๆ มันจะหลับหรือไม่หลับก็ช่างหัวมัน เราแค่หายใจเข้าสบายออกสบายไปอย่างนี้แหละ...

และถ้าใครมีเหตุที่จะต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก.. ก็เพียงแค่ตื่นแล้วลุกไปเข้าห้องน้ำ เมื่อทำธุระเสร็จกลับมาก็นอนนะ ไม่ใช่มาคิดอะไรต่อ "เวลานอน ไม่ใช่เวลาคิด" เราก็หายใจเข้าสบายออกสบายเหมือนเดิม สิ่งที่จะได้เพิ่มเติมคือเราสามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ตลอดเวลา...

--------------

การปฏิบัติธรรมนั้นไม่ใช่เรื่องยากถ้าเราเข้าใจ การปฏิบัติธรรมคือการปฏิบัติที่กายที่ใจในชีวิตประจำวันนี้แหละ

นำร่างกายที่ได้มาจากเลือดเนื้อของพ่อแม่มาทำความดี มาเสียสละ ทำความดีให้ทั้งคนในครอบครัว เสียสละทำหน้าที่การงานให้ประเทศชาติ เมื่อร่างกายเหนื่อยล้า เราก็นำพาร่างกายให้ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่เต็มร้อย เพื่อวันพรุ่งนี้เราจะได้ตื่นขึ้นมาเพื่อทำความดีเสียสละต่อไป จนกว่าจะถึงลมหายใจสุดท้ายของชีวิต...

คำสำคัญ (Tags): #ใจดีใจสบาย
หมายเลขบันทึก: 690129เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2021 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2021 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพื่อนคนนึ่งพูดเรื่องนี้ ผมนี่ซึ้งใจเลย

เป็นสิ่งที่น่าคิดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท