วิวัฒน์
ทันตแพทย์ วิวัฒน์ ฉัตรวงศ์วาน

เครือข่าย กับการจัดการความรู้


อะไรที่วัดได้เราใช้การจัดการ อะไรที่วัดไม่ได้เราใช้ภาวะผู้นำ

เครือข่าย กับการจัดการความรู้

ตอนเริ่มโครงการทุกคนไม่รู้ว่าการจัดการความรู้คืออะไร  และโครงการที่เราจะทำ  จะเป็นอย่างไร  และไม่มีใครบอกเราได้ว่าโครงการการจัดการความรู้เพื่อสุขภาวะชุมชน  จะต้องทำแบบไหน  เรารู้แต่เพียงว่า  ต้องเรียนรู้เอง   ในช่วงแรกคุณหมอทักษพลได้เชิญ  อ.วิจารณ์  พานิช  มาคุยให้เราฟัง  ว่าการจัดการความรู้คืออะไรและควรจะเริ่มอย่างไร  แม้ว่าจะไม่กระจ่างนัก  แต่เรารู้ว่าเราต้องเริ่มลงมือทำ เพราะ  การจัดการความรู้ ไม่ทำไม่รู้ ต่อมาได้มีโอกาสอ่านหนังสือการจัดการความรู้ฉบับมือใหม่หัดขับของ  อ.ประพนธ์  ผาสุขยืด  ได้เห็น Model ปลาทูถึงกับปิ๊ง อ๋อการจัดการความรู้  มี 3 ส่วนสำคัญ  หัวปลาทู ( K vision ) คือเป้าหมาย  ตัวปลาทู ( K sharing ) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และหางปลาทู  ( K assets ) คลังความรู้  เมื่อนำมาเทียบกับโครงการเรา  K vision  เราทำโครงการเพื่อสร้างเครือข่ายสุขภาพไปกระตุ้นนำให้ชุมชนไปสู่สุขภาวะ  และเราจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างสม่ำเสมอ  ส่วนคลังความรู้แม้จะยังไม่ดีนักเรารู้ว่ามันคือจุดอ่อน  และพยายามกำจัดจุดอ่อนนั้นอย่างเต็มกำลัง  แต่การทำให้สมาชิกเครือข่ายทุกคนรู้เรื่องการจัดการความรู้เป็นเรื่องที่ยากพอดู  คุณหมอธนพงษ์  ช่วยเราได้มากเพราะทุกครั้งที่เราจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  KM  จะถูกทบทวนอยู่เสมอโดยคุณหมอธนพงษ์  มีอยู่วันหนึ่งได้มีโอกาสไปอบรมเรื่องแผนที่ผลลัพธ์ของ  อ.อรทัย  ตกเย็นอาจารย์เลี้ยงข้าวต้มอ.อรทัยเล่าให้ฟังว่ามีการจัดงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่1  แต่ไม่เห็นพวกเราที่งานเกี่ยวกับงาน KM ไม่เข้าประชุมเลย  ทำให้ผมสนใจมากและตั้งใจว่าจะเข้าร่วมประชุมในงานนี้ให้ได้   ในปีต่อมาเมื่อผมเห็นโปสเตอร์ติดประกาศงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 2   จัดที่โรงแรมมิราเคลแกรนด์ผมจึงรีบสมัครทันทีและชวนแกนสำคัญของเครือข่ายอีสานล่างเข้าร่วมคณะด้วย  ในงานนี้ได้มีโอกาสคุยกับคุณหมอชาตรีจากจังหวัดน่านกับลุงยงค์ ประยงค์ รณรงค์  เจ้าของรางวัลแม็กไซไซ สาขาผู้นำชุมชน ปี พ.ศ. 2547 รู้สึกว่าโชคดีมากคุณหมอชาตรีเป็นคนที่มีความคิดดีๆ  มากมายในการนำ Blog  มาใช้ประโยชน์  และได้คุยซักถามกับลุงยงค์ ประยงค์ รณรงค์ กันตัวต่อตัวซักถามถึงงานที่ท่านทำมาทำให้ได้รับรู้จากประสบการณ์ของท่านมากมาย  ได้มีโอกาสฟัง อ.ประพนธ์  และ อ.อนุวัฒน์  พูดถึงตัวชี้วัดกับการจัดการความรู้  รู้สึกสนุกและได้ความรู้จากการฟังมาก  อ.ประพนธ์กล่าวว่า   อะไรที่วัดได้เราใช้การจัดการ  อะไรที่วัดไม่ได้เราใช้ภาวะผู้นำ   อ.อนุวัฒน์กล่าวว่า  เราต้องรู้ว่าจะวัดไปเพื่ออะไรเพราะเราไม่จำเป็นต้องวัดทุกอย่างและไม่ใช่ทุกอย่างที่วัดได้
หมายเลขบันทึก: 69012เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2006 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท