วิวัฒน์
ทันตแพทย์ วิวัฒน์ ฉัตรวงศ์วาน

จากเมล็ดพันธุ์.............. สู่ต้นกล้าที่งดงาม


จากเมล็ดพันธุ์.............. สู่ต้นกล้าที่งดงาม
จากเมล็ดพันธุ์.............. สู่ต้นกล้าที่งดงาม          พวกเราถูกชักชวนเข้ามาทำโครงการนี้  โดยไม่มีใครรู้เลยว่าจะทำอย่างไร  ต้องลองผิดลองถูก ทุกคนเต็มไปด้วยคำถามในใจ งานประจำที่ล้นมือ และ ก็ไม่รู้ว่างานนี้เขาทำกันอย่างไร         หลังจากที่ได้ฟัง อ.ประเวศ วะสี  พูดถึงแนวทางมรรค 8 แห่งการสร้างสุขภาวะ  ก็เริ่มมองเห็นว่า  หนทางที่เราจะเดินไป ไปทางไหน ต้องผ่านอะไรบ้าง  จุดหมายปลายทางเป็นอย่างไร  ขณะเดียวกัน อ.ทวีศักดิ์  นพเกสร  ได้เชื่อมโยงความคิดของเราทำให้เราเห็นภาพที่ชัดขึ้น  ขณะนี้เรายืนอยู่ที่ไหน  เรือสาธารณสุขของเราที่กำลังแล่นไปขณะนี้  มีรูรั่วตรงไหนบ้าง  กำลังจะไปเจอพายุและหินโสโครก  ทำให้เกิดแรงผลักดัน  ที่จะร่วมมือเป็นเครือข่าย  เพื่อช่วยกันอุดรูรั่ว  และหันหัวเรือไปสู่จุดหมายปลายทาง  เรียนรู้ร่วมกัน...คือเครื่องมือในการปฏิบัติที่เราได้มา   เครือข่ายอีสานล่างประกอบด้วย  พี่อ้อย พี่ยา  แกนนำสำคัญจาก ชมรมพยาบาลชุมชน  ทีมจากขุขันธุ์  แกนหลักคือ เภสัชกรเด่นชัย และ พี่อารี  ทีมจากบุรีรัมย์ พี่ธาดา นักวิการสาธารณสุข ที่ สสอ.เมืองบุรีรัมย์ และพี่ๆจากโรงพยาบาลบุรีรัมย์  และทีมจาก สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติหนองบัวโคก อีกสองคนที่ขาดไม่ได้คือ  พี่รัตนา  คุณหมอที่โรงพยาบาลปากช่อง ซึ่งชอบงานชุมชนเป็นชีวิตจิตใจ  พี่รัตนา จะเป็นคนที่ถอดบทเรียนได้ดีมาก เป็นคุณลิขิตประจำเครือข่าย  และ พี่จิ๋น คุณหมอธนพงษ์  เป็นวิทยากรประจำเครือข่าย  ที่มองทุกอย่างได้อย่างเชื่อมโยง  และสรุปออกมาให้เห็นอย่างเป็นระบบ  และผมที่ทำหน้าที่เป็นคนประสานงาน เป็นทันตแพทย์ที่ทำงานเฉพาะทางในโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่        พวกเราเลือกที่จะเริ่มเรียนรู้ที่พื้นที่  หนองบัวโคก  ทุกครั้งเรานัดกันที่หน้าโรงพยาบาลมหาราช เหมารถตู้กันไป พอทุกคนพร้อม เราก็ออกเดินทาง  พร้อมด้วย หมูปิ้ง ข้าวเหนียว และน้ำเต้าหู้ ที่ขายอยู่หน้าโรงพยาบาล  บางครั้งอาจจะมี  ขนมครก  พวกเราออกเดินทางด้วยความครึกครื้นเสมอ
หมายเลขบันทึก: 69009เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2006 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท