อาจารย์ต้นแบบด้านการสอน ปี ๒๕๖๔ ๓. ผศ. พญ. สุธิดา สัมฤทธิ์



ผศ. พญ. สุธิดา สัมฤทธิ์ เป็นอาจารย์แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว  คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี  มหาวิทยาลัยมหิดล    เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาแพทยศาสตร์ศึกษาคนแรกของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี   

อ่านจากเอกสาร  ชมวิดีทัศน์เสนอผลงาน ๕ นาที  และเสวนากับท่านแล้ว  ได้ความประทับใจว่าท่านมองนักศึกษาเหมือนลูกหลานหรือคนในครอบครัว    ให้ความรักเหมือนลูก    ความรู้สึกนี้แผ่ไปยังอาจารย์รุ่นน้อง ที่เข้าร่วมทีม mentor ให้แก่นักศึกษาที่ต้องการคำปรึกษา   

ท่านเป็นผู้พัฒนา mentoring system ของคณะ ช่วยให้นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ ๒ มองภาพการเรียนและเห็นเส้นทางอาชีพแพทย์ในอนาคตของตนชัดขึ้น    สร้างแรงบันดาลใจ    และสร้างทักษะการสื่อสาร    รวมทั้งได้มีที่พึ่งทางใจ    งานนี้นำไปสู่การทำงานวิจัยเรื่อง burnout และ depression ในนักศึกษาแพทย์ไทย (๑)   

นอกจากทำงานดูแลนักศึกษาเป็นรายคน    และพัฒนาระบบดูแลนักศึกษาของคณะแล้ว    ท่านยังทำงานรับใช้วงการแพทยศาสตร์ศึกษาของประเทศ ในหลากหลายบทบาท    รวมทั้งร่วมกันทำวิจัยพัฒนาความรู้และวิธีการด้านการศึกษา การฝึกอบรม ขึ้นใช้ประโยชน์ รวมทั้งมีผลงานตีพิมพ์    เช่นเรื่อง team-based learning (๒)       

วิจารณ์ พานิช

๑๒ มี.ค. ๖๔


หมายเลขบันทึก: 690004เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2021 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2021 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท