4 วิธีแก้ปัญหาคอเคล็ดที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน


                 เพื่อนๆคงเคยมีปัญหาตื่นนอนตอนเช้ามาแล้วพบว่าตนเองมีอาการคอเคล็ดกันบ้างใช่ไหมครับ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการนอนตกหมอนหรือการออกกำลังกายที่หนักหน่วงจนเกินไปนั่นเอง บางครั่งก็เป็นกันติดต่อกันหลายวัน สร้างความทรมานในการใช้ชีวิตประจำวันให้เราอย่างมาก วันนี้ผมจึงมาแนะนำ 4 วิธีแก้ปัญหาคอเคล็ด ซึ่งสามารถทำเองได้ทุกคน

1.ประคบร้อน

ให้ใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กชุบน้ำร้อนบิดหมาดๆ หรือจะใช้กระเป๋าน้ำร้อนแทนก็ได้ นำมาประคบลงบริเวณคอที่มีอาการเคล็ด ทำต่อเนื่องประมาณ 30 นาที จะสังเกตได้ว่าอาการปวดค่อยๆ ทุเลาลง แม้จะไม่หายขาดก็ตาม

2.บรรเทาด้วยยาคลายปวด

การใช้ยาคลายอาการปวดจะสามารถลดอาการคอเคล็ดได้อย่างดีเยี่ยม เพราะตัวยาจะทำหน้าที่ในการคลาย2กล้ามเนื้อและบรรเทาอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี โดยให้ทายาบริเวณที่มีอาการคอเคล็ด จากนั้นนวดเบาๆ จะให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายและสบายมากขึ้น ทำบ่อยๆ อาการคอเคล็ดจะหายไปอย่างรวดเร็วแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ยานั้นควรเลือกซื้อกับเภสัชกร เพื่อให้ได้ยาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพนั่นเอง

3.เปลี่ยนท่านอนใหม่

อาการคอเคล็ดอาจเกิดขึ้นจากการนอนผิดท่าหรือนอนตกหมอน ดังนั้นเพื่อป้องกันหรือบรรเทาอาการปวด ควรเปลี่ยนท่านอนใหม่โดยปรับท่าทางในการนอนให้เหมาะสมมากขึ้น รวมถึงเลือกใช้หมอนนอนที่สามารถรับกับสรีระของศีรษะและลำคอได้ดี ที่สำคัญควรให้ระดับความสูงของหมอนอยู่ในระดับที่พอดี ไม่สูงหรือต่ำเกินไป เท่านี้ก็จะไม่ทำให้เกิดอาการคอเคล็ดแล้ว

4.นวดคลายกล้ามเนื้ออย่างถูกวิธี

เพื่อให้อาการคอเคล็ดหายเป็นปกติเร็วขึ้น การนวดคลายกล้ามเนื้อก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยได้ดีเหมือนกัน แต่ทั้งนี้ควรนวดให้ถูกวิธีด้วย เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียตามมาและได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด โดยการนวดที่ถูกวิธีนั้นจะต้องนวดโดยบีบและคลายออกอย่างเป็นจังหวะและใช้แรงกดที่หนักพอประมาณ อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยควรให้คนที่มีความรู้นวดให้ดีกว่า เพราะการบีบนวดลงไปมั่วๆ อาจโดนเส้นประสาทสำคัญจนเป็นอันตรายได้เหมือนกัน

คำสำคัญ (Tags): #นวด#คอเคล็ด
หมายเลขบันทึก: 689991เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2021 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2021 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท