ยาสามัญประจำบ้าน ที่เราใช้ปลอดภัยจริงหรือ


ถ้าพูดถึง ยาสามัญประจำบ้าน หลายๆคนก็จะนึกถึงตู้ยาที่ติดไว้กับผนังบ้าน หรือ กล่องพลาสติก ที่ใส่ยาทั้งหลายของคนที่อยู่ในบ้านนั้น และหลายๆคนก็มักจะใช้ยาเหล่านี้เป็นประจำเวลาเจ็บป่วย ทำให้หลายคนรู้สึกว่ายาเหล่านี้ปลอดภัย จนลืมนึกไปว่ายาเหล่านี้ก็มีมุมที่อันตรายอยู่

ยาสามัญประจำบ้านแตกต่างจากยาอื่นอย่างไร

ยาสามัญประจำบ้าน จริงๆแล้วเมื่อเทียบกับยาอื่นๆ ตามกฎหมายกำหนด ก็ถือว่าเป็นยาที่มีความปลอดภัยมากกว่า กฎหมายถึงยอมให้เราสามารถซื้อยากลุ่มนี้ได้ตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านขายยา ทำให้ยาเหล่านี้เข้าถึงประชาชนได้ง่าย แต่ด้วยความที่เข้าถึงได้ง่ายก็ถือเป็นดาบสองคมเช่นกัน เพราะหลายๆครั้งยาเหล่านี้ก็ถูกนำไปใช้แบบผิดๆ เช่น เราจะเคยเห็นคนทานยาพาราเพื่อฆ่าตัวตาย คนนำยาแก้เมารถที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วงไปเสพให้มึนเมา เป็นต้น

ยากลุ่มนี้ปลอดภัยจริงหรือมีอันตรายแฝงอยู่

ถ้าพูดถึงคำว่า ยา แอดมินอยากจะบอกว่าสิ่งนี้มีทั้งคุณและโทษ จริงอยู่ที่ ยาสามัญประจำบ้านจะปลอดภัยกว่ายาอื่นๆ แต่ก็ไม่ได้ปลอดภัย 100% ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น

  • หากคนที่นำยาเหล่านี้ไปรับประทาน แล้วปรากฎว่าเขาเคยมีประวัติการแพ้ยาเหล่านี้ หรือไม่รู้ว่าแพ้ยาเหล่านี้ ก็อาจเป็นอันตรายได้ อาการที่จะเจอได้เบาๆก็อาจเกิดผื่นแพ้ แต่ถ้าหนักหน่อยก็อาจจะหายใจไม่ออกถึงขั้นเสียชีวิตได้เหมือนกัน
  • โรคประจำตัวของคนที่จะรับประทาน หากเป็นโรคประจำตัวที่ไม่รุนแรงอาจจะไม่มีผลอะไร แต่ถ้าหากคนนั้นมีโรคประจำตัวที่รุนแรง การทานยาบางตัวก็อาจส่งผลกระทบกับโรคของคน คนนั้นได้
  • เด็กที่อยู่ในบ้าน ยาบางอย่างอาจเหมาะกับผู้ใหญ่ แต่หากนำไปให้เด็กๆ รับประทานแล้วก็อาจเกิดอันตรายได้ หรือ ขนาดยาที่ไม่เหมาะสมก็อาจทำอันตรายกับเด็กได้
  • การนำยาไปใช้ในทางที่ผิด เช่น นำไปเสพให้มึนเมา หรือ การนำไปใช้ฆ่าตัวตาย

สรุป

ถึงแม้ว่า ยาสามัญประจำบ้านจะเป็นยาที่ปลอดภัยหาซื้อได้ง่าย แต่ก่อนรับประทานควรอ่านฉลากหรือเอกสารกำกับยาซักนิด หรือ สอบถามเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านทาน นอกจากนี้อาจหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก website โรงพยาบาล หรือ คณะเภสัชต่างๆเกี่ยวกับข้อมูลยาเหล่านี้ ก่อนนำมาให้คนอื่นๆหรือผู้ที่มีโรคประจำตัวรับประทาน และ ถ้าใครอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูข้อมูลเพิ่มได้ที่นี้ 

หมายเลขบันทึก: 689885เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2021 02:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2021 02:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท