คณะกรรมการการเลือกตั้ง สำหรับขบวนการสหกรณ์ไทย


คณะกรรมการการเลือกตั้ง สำหรับขบวนการสหกรณ์ไทย

เพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ด้วยต้นเหตุแห่งปัญหาส่วนใหญ่เกิดขึ้น จากการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปตามหลักการสหกรณ์สากลข้อที่ 2 

2nd Principle: Democratic Member Control

Co-operatives are democratic organisations controlled by their members, who actively participate in setting their policies and making decisions. Men and women serving as elected representatives are accountable to the membership. In primary co-operatives members have equal voting rights (one member, one vote) and co-operatives at other levels are also organised in a democratic manner.

หลักการที่ 2 : การควบคุมโดยสมาชิกตามหลักประชาธิปไตย

สหกรณ์เป็นองค์การประชาธิปไตยที่ควบคุมโดยมวลสมาชิก ผู้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการกำหนดนโยบายและการตัดสินใจ บุรุษและสตรีผู้ที่ได้รับการเลือกเป็นผู้แทนสมาชิกต้องรับผิดชอบต่อมวลสมาชิก ในสหกรณ์ขั้นปฐมสมาชิกมีสิทธิในการออกเสียงเท่าเทียมกัน (สมาชิกหนึ่งคนหนึ่งเสียง) สำหรับสหกรณ์ในระดับอื่นให้ดำเนินไปตามแนวทางประชาธิปไตยด้วยเช่นกัน

การเลือกตั้งในสหกรณ์ขั้นปฐม primary cooperative สหกรณ์ที่มีสมาชิกเป็นคน เลือกตั้งแบบ one member one vote

การเลือกตั้งในสหกรณ์ขั้นมัธยม secondary cooperative สหกรณ์ที่มีสมาชิกเป็นนิติบุคคลสหกรณ์ เลือกตั้งแบบ one member many votes (เสียง vote ตามจำนวนสมาชิก ของนิติบุคคลสหกรณ์นั้น มีสมาชิก 30 คน มี 30 votes มีสมาชิก 100,000 คน มี 100,000 votes)

ในปัจจุบันนี้สลับกัน เกิดการเบี่ยงเบน ทำให้ทิศทางของขบวนการสหกรณ์ไทย ดำเนินไปห่างจากความถูกต้องตามหลักวิชาการสหกรณ์ยิ่งขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป

ควรต้องมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง สำหรับขบวนการสหกรณ์ไทย เพื่อพัฒนาการเลือกตั้งในขบวนการสหกรณ์ไทย ให้กลับสู่ทิศทางที่ถูกต้อง

เพื่อองค์การรวมคน ที่ใช้ชื่อว่า "สหกรณ์" และใช้วิธีการสหกรณ์อย่างถูกต้อง ครบถ้วน รอบด้านในการดำเนินการในประเทศไทย

พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้

นักวิชาการ การสหกรณ์ ด้วยหัวใจ ❤️

วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม 2564

หมายเลขบันทึก: 689771เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2021 05:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2021 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท