ชีวิตที่พอเพียง 3921. นนทรีแตกใบอ่อนในฤดูแล้ง



หมู่บ้านสิวลีติวานนท์ที่ผมอยู่มา ๒๔ ปี ปลูกต้นนนทรีเป็นไม้ใหญ่สองข้างทางเป็นระยะๆ    แล้วโดนผู้อยู่อาศัยตัดทิ้งเกือบหมด   เหลืออยู่ ๖ ต้น    อยู่ที่สวนสาธารณะของหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ตรงทางเข้า ๔ ต้น    ต้นหนึ่งอยู่ที่หน้าบ้านผม   

นนทรีเป็นพืชตระกูลถั่ว ใบเป็นปุ๋ยที่ดี    เวลาผลัดใบผมมักไปกวาดเอามาใส่โคนไม้ทำปุ๋ย    นอกจากให้ร่มเงาแล้ว เขายังออกดอกให้ได้ชม    แต่เนื่องจากต้นสูง (๒๐ เมตร) จึงเห็นดอกอยู่ไกลๆ    ไม่ได้รับความสดชื่นมากนัก    กลิ่นดอกที่ว่าหอมอ่อนๆ ก็ไม่ได้กลิ่น

แต่ในวิกฤติโควิด ผมมีโอกาสได้เสพความสดชื่นจากใบอ่อนของนนทรี    ที่สีเขียวอ่อนสดใส (ดูรูป)    ทำให้ผมได้ตระหนักว่า เขาผลัดใบช่วงเริ่มเข้าหน้าแล้ง    แล้วใบอ่อนแตกออกมากลางหน้าแล้ง เดาว่าอีกไม่กี่วันน่าจะออกดอก 

อ่านในวิกิพีเดีย และในเว็บไซต์นี้ (๑)(๒)ไม่มีคนเขียนไว้    ว่าต้นนนทรีผลัดใบและแตกใบอ่อนกลางฤดูแล้งเลยทีเดียว    ไม่ได้รอให้เข้าหน้าฝนก่อน    จึงนำข้อสังเกตนี้มาบันทึกไว้     รวมทั้งเอารูปโทนสีใบที่เพิ่งแตกใหม่ๆ มาให้ชม ว่าให้ความสดชื่นดีจริงๆ    ส่วนรูปดอกที่สวยงามดูได้จากเว็บไซต์ (๑)     หรือในบันทึกเมื่อ ๑๒ ปีที่แล้วของผม ที่ (๓)

กิ่งนนทรีค่อนข้างเปราะ หักโค่นง่ายหากโดนลมแรง    ดังเคยเกิดเหตุที่บ้านผม (๔)    นอกจากนั้นเขายังทิ้งกิ่งที่ตายลงมาเป็นระยะๆ    โดยมักเป็นกิ่งเล็กๆ ขนาดเล็กว่าข้อมือ    

ขอเพิ่มเติมข้อสังเกตว่า ต้นนทรีมีลักษณะชอบแตกกิ่งอ่อนจำนวนมากมายที่ตรงบริเวณ (น่าจะเรียกว่า ตา) สูงกว่าพื้นดินราวๆ ๑ เมตร    เพื่อไม่ให้ดูรก เราต้องคอยตัดหรือเลื่อยออก   ดังของบ้านที่อยู่เยื้องกัน (รูปที่ ๓)   กับของบ้านผม (รูปที่ ๔)    ต้นที่บ้านผมมีต้นสิรินธรวัลลีเลื้อยขึ้นไปด้วย    ถ่ายต้นสิรินธรวัลลีที่อายุ ๒๐ ปี มาอวด (รูปที่ ๕) 

วิจารณ์ พานิช

๒๐ ก.พ. ๖๔  เพิ่มเติม ๒๕ ก.พ. ๖๔

รูปนนทรี


  

  

  

1 นนทรีแตกใบอ่อนให้ความสดชื่น

2

3 ต้นที่บ้านเยื้องกัน

4 ต้นที่บ้านผม

5 ต้นสิรินธรวัลลี

หมายเลขบันทึก: 689765เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2021 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2021 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท