EEC= EsanEvacuationCorridor


เมื่อรายได้ไม่พอรายจ่ายทำไงดี ก็กู้สิ ยากไร จนวันนี้หนี้สินครัวเรือนพรุ่งกระฉูด ปาเข้าไปถึง ๘๐ ปซ. ของ gdp แล้ว

EEC= EsanEvacuationCorridor

   การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ผ่านไป เรารู้สึกเสียใจที่ไม่มีฝ่ายค้านคนใดอภิปรายว่า.นรม. ทำผิดกฎหมายรธน.๑ข้อใหญ่ สมควรถูกถอดถอน และการทำผิดนี้ยังส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของสังคมในวงกว้างอีกด้วย..ประเด็นนี้ก็คือการที่รัฐบาล (ชุดก่อน) สร้างพรบ. EEC ขึ้นมาเพื่อใช้บริหารบ้านเมือง

       ที่ว่าทำผิดรธน. ก็เพราะรธน.กำหนดว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียว จะแบ่งแยกมิได้ แต่พรบ.เขาแบ่งแล้ว เป็นสองส่วนคือ EEC และ NON-EEC โดยพื้นที่ EEC จะได้รับสิทธิพิเศษมากมายในการพัฒนา (มี๓ คือ ฉะเชิงเทรา/ชลบุรี/ระยอง)

      นี่แสดงว่ายังไม่เข็ดจากโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ดที่ดำเนินการมาได้สัก ๔๐ ปีแล้ว ที่ส่งผลให้สถาบันครอบครัวในอิสาน/เหนือพังทะลาย เนื่องจากพ่อ/แม่ทิ้งไร่นาไปเป็นลูกจ้างนายทุนต่างชาติในนิคมอุตสาหกรรม พฤติกรรมเด็กวัยรุ่นอีสานก็เปลี่ยนไปมาก เด็กชายนิยมยกพวกตีกัน เด็กหญิงตั้งท้องอายุ๑๓ ก็มากหลาย เพราะอยู่ไกลหูตาของพ่อแม่ ทั้งที่เด็กพวกนี้คืออนาคตของชาติ

ถึงคราวปีใหม่/สงกรานต์ก็กลับอีสานบ้านเฮา รถติดระนาว เงินก็ไม่ค่อยเหลือเก็บมาให้ปู่ย่าตายายที่เลี้ยงลูกให้หรอกเพราะต้องเจียดเอาไปเช่าห้องอุดอู้อยู่และยังต้องใช้ไปในการซื้อเหล้ามาดื่มเพื่อย้อมใจให้หายคิดถึงลูกเต้าและพ่อแม่

เมื่อรายได้ไม่พอรายจ่ายทำไงดี ก็กู้สิ ยากไร จนวันนี้หนี้สินครัวเรือนพรุ่งกระฉูด ปาเข้าไปถึง ๘๐ ปซ. ของ gdp แล้วซึ่ง gdp นี้ ๖๐ ปซ. ก็เป็นรายได้ของนายทุนต่างชาติ แต่ตัวเลขหลอกๆมาบอกว่าเป็นรายได้ของคนไทย..จึงน่าเป็นห่วงมากกว่า EEC นี้จะนำพาสังคมไทยไปสู่ความล่มสลายไวเกินกว่าที่คิด.

.

-----คนถางทาง..๑๕มีค.๖๔

หมายเลขบันทึก: 689511เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2021 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2021 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท