เอาทุนมาจากไหน (ไทยไปดวงจันทร์ ๒)


เอาทุนและเงินมาจากไหน (ไทยไปดวงจันทร์ ๒)

กลุ่มนักวิชาการกำลังหลงผิดคิดว่าใช้เงินน้อย เพียง๓๐๐๐ล้านต่อปีเป็นเวลา  ๗ ปีก็ได้แล้ว แต่เราว่ามันจะเป็น๗ปีแห่งความสูญเสียและโศกเศร้า ..ถามง่ายๆว่า คุณต้องการPh.D. สักกี่คน M.S กี่คน ยังการบริหารโครงการณ์ทิ่ยิ่งใหญ่ คุณจะเอา CEO มาจากไหนที่จะบริหารโครงการให้ลุ่ล่วง ..ที่นาสามี Ph.D. ประมาณ ๕๐๐๐ นะครับ  ๗ปีผลิตคนพวกนี้ได้ไหม ถ้าส่งป.ตรีไปเรียนที่สรอ.ให้ได้ป.เอก ต้องการเงินประมาณ ๑ หมื่นล้านบาทนะครับ เป็นเวลา ๗ ปี จบออกมายังต้องฝึกงานอีกนานกว่าจะมาออกแบบยานได้ ไม่ว่าอากาศยาน หรือ อวกาศยาน

.

ยุโรปมีชาติรวยมากหลายชาติ ยังไม่มีแรงพอที่จะมาทำ ต้องร่วมมือกันเป็น consortium เช่นการส่งดาวเทียมด้วยจรวด Ariane นั้นมี๓ชาติร่วมมือกันคือ อังกฤษ/ฝรั่งเศส/และเยอรมัน ไม่เช่นนั้นเงินและหรือเทคโนโลยีไม่พอ ส่วนการบิน Airbus มีเสปนเข้ามาอีก กลายเป็น ๔ ชาติ

.

นี่ของเราชาติไทยเดี่ยว จะลุยเอง ผมมองไม่เห็นอนาคตครับ  ถ้าจะฝันลมๆแล้งๆ ผมเสนอว่า ส่งนักบินอวกาศไทยไปร่วมกับโครงการณ์ ISS จะดีกว่า  (international space station) โดยเราอาจเสนอการทดลองเผาถ่านในสภาพไร้น้ำหนักว่าจะเป็นอย่างไร เมื่อได้แล้วลองให้คนอีสานเอาไปหุงต้มดูว่าจะคุ้มค่าไหม

-----คนถางทาง..๑๔มีค.๖๓

คำสำคัญ (Tags): #ไทยไปดวงจันทร์
หมายเลขบันทึก: 689495เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2021 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2021 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท