๑,๒๐๓ ครูบี...ทรีอินวัน


"ครูบีเป็นแบบอย่างได้ดี ทั้งด้านการสอนและการจัดประสบการณ์ เด็กได้ผ่านการเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง ไม่เพียงแต่ให้เด็กได้ดูรูปภาพ หรือดูจากยูทูปเท่านั้น แต่ครูบีสร้างสรรค์กิจกรรมแบบเหนือชั้น ทำเรื่องวิทยาศาสตร์ให้เป็นเรื่องง่ายๆ ตรงตามความถนัดและความสนใจ ทดลองวิจัยขั้นพื้นฐานไปกับเด็กปฐมวัย อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง"

          ครูอัตราจ้างหรือครูจ้างสอน โดยใช้งบประมาณจากเงินรายได้ของสถานศึกษา ภาระงานก็จะไม่ค่อยแตกต่างกัน คือมีงานสอนและงานพิเศษ แต่ตอนนี้ค่อนข้างพิเศษมาก ทำงานกันจนหัวฟู

  ผมดูแล้ว เห็นว่าน่าจะไม่เหมาะสม เพราะค่าตอบแทนที่ไม่สามารถให้ครูได้ตรงตามวุฒิ ผมจึงลดและเลิกงานพิเศษ ให้เหลือเพียงงานการจัดประสบการณ์ในระดับชั้นอนุบาล ๓

      เมื่องานอยู่ในกรอบแบบที่พอเหมาะพอดี ครูจึงมีเวลาทุ่มเทให้กับนักเรียน ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ครูไม่มีข้อแม้ใดๆ ไม่ใยดีต่อค่าตอบแทนที่น้อยนิด ครูพิชิตใจเด็กและผู้ปกครองได้แล้ว

          ครูบี...หรือครูเกวลิน ที่ตกลงทำสัญญารับค่าจ้าง จากเงินบริจาคของคุณบญชู ลิ่มอติบูลย์ ผ่านระบบบัญชีเงินรายได้ฯ โรงเรียนจึงจ้างได้ถูกต้องตามหลักการของ สพฐ. ถึงแม้ว่าครูบีจะไม่ได้เรียนจบมาทางด้านอนุบาลก็ตาม

          การเรียนจบปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ คือความสามารถของครูบีโดยตรง ที่นักเรียนบ้านหนองผือได้รับอานิสงส์เต็มๆ ผมสังเกต และนิเทศติดตามมาเกือบ ๓ ปี พบว่าเด็กๆกำลังเดินทางอยู่ในเส้นทางของการเป็นนักวิทยาศาสตร์น้อย

          ครูบีเคยบอกผมว่า...เด็กส่วนใหญ่ได้แต่ความรู้ความจำ ครูบีจะปรับใหม่ให้เด็กอนุบาลเริ่มต้นเรียนรู้อย่างมีเหตุมีผล ผ่านกระบวนการคิด ปฏิบัติและทดลอง ตลอดจนได้พูดอภิปราย..

          เด็กอนุบาล ๓ ของครูบี จึงมีเวลาได้จับต้องสื่อ และถือเครื่องมือทดลองเกือบทุกวัน สนุกสนานและตื่นเต้น กับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ทำให้นักเรียนสนใจและอยากมาโรงเรียน

          ผมมีโอกาสเข้าไปในห้องเรียนของครูบี เพื่อประเมินในโครงการ”ห้องเรียนคุณภาพ” สัมผัสบรรยากาศที่สดใส สื่อการสอนมากมาย จัดเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม ความรู้ความสามารถและความรักในงาน ทำให้ผมรู้จักครูบีมากขึ้น..อย่างน้อยก็เป็น..ครูบี..ทรีอินวัน

         ๑. นักประดิษฐ์ ครูบีเป็นนักประดิษฐ์ตัวยง ด้วยกระดาษสี กล่องนมและวัสดุเหลือใช้ ครูบีดัดแปลงให้เป็นสื่อและของใช้ภายในห้องเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วม ตัดต่อและระบายสี มีมุมที่จัดแสดงผลงานอย่างชัดเจน ครูหลายท่านเข้ามาเห็นต่างมีความรู้สึกชื่นชมในแนวคิดของครูบี

        ๒. นักวิทยาศาสตร์..ครูบีเป็นแบบอย่างได้ดี ทั้งด้านการสอนและการจัดประสบการณ์ เด็กได้ผ่านการเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง ไม่เพียงแต่ให้เด็กได้ดูรูปภาพ หรือดูจากยูทูปเท่านั้น แต่ครูบีสร้างสรรค์กิจกรรมแบบเหนือชั้น ทำเรื่องวิทยาศาสตร์ให้เป็นเรื่องง่ายๆ ตรงตามความถนัดและความสนใจ ทดลองวิจัยขั้นพื้นฐานไปกับเด็กปฐมวัย อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

         ๓. นักบริหารจัดการ ..ครูบีจัดการงานวิชาการระดับก่อนประถมศึกษา ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งงานเอกสารข้อมูล งานออกแบบชั้นเรียน ให้มีความสะอาด เรียบร้อยและสะดวกปลอดภัย สมวัยผู้เรียนระดับอนุบาล ครูบีบริหารจัดการเวลาได้อย่างลงตัว จึงทำให้เด็กอนุบาลได้รับประสบการณ์รอบด้าน และเติบโตสมวัย มีระเบียบวินัยเป็นอย่างดียิ่ง

          นี่คือ..คุณลักษณะที่พิเศษ ของครูบี..ทรีอินวัน ครูผู้ดูแลรับผิดชอบระดับปฐมวัย ที่ผมสุดแสนจะภูมิใจ...ในโครงการห้องเรียนคุณภาพ ก็ต้องมีครูคุณภาพแบบนี้นี่เอง..

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๒  มีนาคม  ๒๕๖๔

หมายเลขบันทึก: 689456เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2021 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2021 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท