๑,๑๙๘ Art is Life "ชีวิตคืองานศิลป์"


"“เหตุใดจึงต้องท้อเพราะคำคน ลมแรงด้วยลมปากคน..ไม่มีวันหยุดคนที่มั่นคง จงปลูกฝังชิปความดีด้วยพลังที่มีอยู่ในตัว Runสิ่งดีๆวันละนิดในทุกวัน ช่วยชุบสร้างคนสง่างามได้.."

          ก่อนนอนคืนนี้ อ่านงานเขียนของคุณอดุลย์ กาญจนวัฒน์ นักบริหารและนักคิดนักเขียน ที่ชาว ธกส.รู้จักกันดี ท่านเขียนหนังสือดีมากๆ แต่หนังสือของท่านไม่มีวางขายในท้องตลาด ผมได้อ่านจากเจ้าหน้าที่ของธกส.ที่เดินทางมาบริจาคสื่อการสอนที่โรงเรียน จึงรู้จักและคุ้นเคยกับท่านอดุลย์มาตลอดหลายปี...แต่ไม่เคยเห็นหน้ากัน

      คุณอดุลย์บอกว่า "ชีวิตคนเราเสมือนดั่งต้นไม้ เมื่อเกิดมาเป็นเมล็ดพันธุ์ดีแล้ว หากพบเจอคน..ที่รักการปลูกฝัง ย่อมปลุกพลังให้เติบโตอย่างมั่นคง สามารถดำรงตนได้ไม่หวั่นไหว..”

          ทำให้ผมนึกถึงเด็กนักเรียนที่โรงเรียน เขาเหล่านั้นใช่เลยกับคำว่า “เมล็ดพันธุ์” ทุกวันนี้ เราผู้ซึ่งเป็นครู กำลังสร้างพวกเขาให้เจริญเติบโตอย่างเข้มแข็ง..ใช่หรือไม่? ตอบ..ก็น่าจะใช่นะ

         “หากมีใจรักการปลูกฝังสิ่งดีให้ผู้คน ทุกสิ่งดีๆที่ปลูกฝังไว้ในใจให้ผู้คน ย่อมช่วยคลิกพลิกชีวิตคนและสังคมได้ เราต่างทำได้ด้วยการเริ่มปลูกที่ใจตน” สำนวนของคุณอดุลย์ช่างโดนใจ

          ครูทุกคน ย่อมมีใจนำพา ศรัทธานำทาง เพื่อสร้างสรรค์เยาวชนของชาติ ทุกฝ่ายจึงฝากความคาดหวังไว้กับครู ที่จะเชิดชูให้สังคมอยู่รอดปลอดภัย

         คุณอดุลย์มีความคิดว่า “ไม่ต้องรอคำว่าพร้อม...ความพร้อมที่แท้หามีอยู่จริงไม่ การรอคือการสร้างเงื่อนไขปิดกั้นตน เราหายใจได้ทุกวันโดยไม่ต้องรอสิ่งใด แล้วจึงเริ่มต้นจังหวะการหายใจ”

          หรือว่า..เพราะความไม่พร้อมนี่เอง ครูเราจึงแกร่ง ยอมเหนื่อยยากและอดทน พัฒนาและแก้ไขปัญหาอยู่ตลอดเวลา  อย่างไม่รู้จบสิ้น...จนลืมแสวงหาความพร้อม ว่ามันแอบซ่อนอยู่ ณ จุดใด

         “เหตุใดจึงต้องท้อเพราะคำคน ลมแรงด้วยลมปากคน..ไม่มีวันหยุดคนที่มั่นคง จงปลูกฝังชิปความดีด้วยพลังที่มีอยู่ในตัว Runสิ่งดีๆวันละนิดในทุกวัน ช่วยชุบสร้างคนสง่างามได้...คุณอดุลย์ทิ้งท้ายไว้ด้วยแง่คิด ที่เป็นอมตะชีวิตที่ต้องพบเจอ

          นั่นสิ...ครูกับนักเรียนผู้เป็นเมล็ดพันธุ์ และครูผู้มีใจรักงาน แม้อยู่ในท่ามกลางคำว่าไม่พร้อม ยอมขมแล้วขมอีก ย่อมสะกดคำว่าท้อไม่เป็น อดทนและรอคอยที่จะส่งลูกศิษย์ให้ถึงฝั่ง

          ชีวิตครู จึงเหมือนงานศิลป์ เป็นผู้สร้างด้วยการใช้พลังแห่งความดีที่มีอยู่ ครูเป็นผู้มีโอกาสทำความดีได้ทุกวัน..ครูจึงดูมุ่งมั่นและสง่างามจากแสงธรรมแห่งความดี เป็นบารมีที่ติดตัวครูตลอดไป..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๔ มีนาคม ๒๕๖๔


หมายเลขบันทึก: 689317เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2021 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2021 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท