พุทธเศรษฐศาสตร์ : สวนสนุก "สถานที่แห่งความสุข..."


"หนูจะไปวัด" เป็นคำพูดของเด็กตัวเล็ก ๆ ร้องขอพ่อแม่เพื่อให้พาไปยังสถานที่ที่ใจเขาต้องการ...

วันหยุดตรุษจีนปีนี้ มีเด็กตัวเล็ก ๆ มา ณ สถานที่แห่งนี้ที่หลายครอบครัว โดยทุก ๆ ครอบครัวที่มานั้นเกิดจากความต้องการของเด็กซึ่งเป็นกุลบุตรลูกหลานที่ต้องมาด้วยใจของเขาเอง

ซึ่งโดยปกติแล้ว การเดินทางของครอบครัวซึ่งมีลูกเล็ก ๆ นั้น ความพึงพอใจของลูกเป็นปัจจัยหลักเบื้องต้นที่พ่อแม่ใช้ในการตัดสินใจ เพราะถ้าหากพาเด็กไปสถานที่ที่เขาไม่พอใจ เด็ก ๆ ก็จะพากันร้องไห้ ซึ่งจะนำมาซึ่งความทุกข์อันยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน

เด็ก ๆ หลาย ๆ คนได้เคยเดินทางมาที่นี่ เมื่อกลับไปแล้วทุก ๆ คนก็ร่ำร้องที่จะมา 

นึกย้อนไปสมัยเด็ก ๆ ความคิดแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นเราข้าพเจ้าหรือกับใครหลาย ๆ คนที่ข้าพเจ้าเคยรู้จัก

เพราะบ้านเรา เมืองเรา สังคมตามระบบทุนนิยมตามระบบเศรษฐกิจกระแสหลักนั้น หนุนส่งให้เราไปหาความสุขสนุกสนานตามห้างสรรพสินค้า ที่มีเครื่องเล่นอันทันสมัย หรือสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติทั้งที่อยู่ไกลหรือใกล้ ทั้งบนภูเขาหรือท้องทะเล

ความคิดที่จะมาวัดนั้นไม่มีอยู่ในหัวสมอง ไม่มีอยู่ในระบบความคิด

เพราะอะไร..? 

ความคิดของคนส่วนใหญ่การมาวัดนั้น "น่าเบื่อ" 

ซึ่งนั่นก็แน่นอน ปกติจิตใจของมนุษย์นั้นย่อมแสวงหาความสุข สนุกสนาน จิตใจย่อมชักนำหัวสมองให้คิด และจิตใจก็นำพาร่างกายให้ไปตามความคิดนั้น ที่ไหนเป็นสุข สนุกสนาน ตามที่เขาได้รับรู้ เขาก็จะไปตามสถานที่แห่งนั้น

ยิ่งในสมัยนี้ เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Youtuber ผู้ที่บันทึกภาพและเสียงในรูปแบบของวีดีโอ ผ่านสื่อ Internet ได้นำเสนอว่า "การกินการเที่ยวนั้นคือความสุข..." แต่ในทางปฏิบัติตามเศรษฐศาสตร์เชิงพุทธนั้น ข้าพเจ้าเน้นย้ำว่า "การให้คือความสุข..."

โดยเฉพาะช่วงนี้ มีคนติดต่อมาหลายคณะ หลายครอบครัว ถามว่ามาได้ไหม มาวัดได้ไหม วัดปิดเนื่องจากการระบาดของโรคทางลมหายใจหรือเปล่า..? ข้าพเจ้าก็บอกไปเสมอว่า "มาได้นะ" ทำไมเขาถึงอยากจะมา ก็เพราะว่าทุกคนร้องหาความสุขจากการให้

ทุกคนอยากมาให้ มาเสียสละ กุลบุตรลูกหลานที่ตามมา ก็เห็นค่านิยมแห่งความดีที่พ่อแม่มีดีกว่าการพูดให้ฟัง คือพ่อแม่ท่านปฏิบัติให้ดู

รอยยิ้มจากความอิ่มสุขเกิดขึ้นทุกเมื่อจากทุก ๆ คณะ ทุก ๆ ครอบครัวที่มา เพราะว่าความสุขจากการให้เป็นความสุขที่แท้จริง

ไม่ว่าเด็ก ไม่ว่าผู้ใหญ่ ทุกคนล้วนแต่แสวงหาความสุข หากสถานที่แห่งใดมีความสุข เขาย่อมไปในสถานที่แห่งนั้น

สวนสนุกของเด็กรุ่นใหม่ เด็กที่ทันสมัย คือ สถานที่ที่สอนให้ทุก ๆ คนรู้จักการให้การเสียสละ

การปฏิบัติธรรมที่น้อมนำหลักธรรมชาติให้สอดประสานกลมกลืนกับชีวิต จึงเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้อง อันเกิดขึ้นจากความคิดเห็น ความเข้าใจที่ถูกต้อง

เมื่อชีวิตของเราได้มีความสุข เพราะสนุกกับชีวิตอย่างถูกต้องตามครรลอง เราทั้งหลายย่อมประสบพบศานติสุขอย่างแท้จริง...

หมายเลขบันทึก: 688931เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2021 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2021 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท